Tranh cãi về phương án đặt ga ngầm C9 ở Hồ Gươm

TP Hà Nội vừa có văn bản báo cáo Chính phủ khẳng định phương án đặt ga ngầm C9. Theo đó, phương án này có thể tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng và không ảnh hưởng đến di sản Hồ Gươm.

C9 là ga ngầm thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 của Hà Nội, đặt ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và một phần vườn hoa ven Hồ Gươm trước cổng Tổng Công ty Điện lực Hà Nội.

Cụ thể, theo UBND TP Hà Nội, phương án đặt ga C9 đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Phương án này được lựa chọn từ bảy phương án khác nhau trên cơ sở đánh giá, so sánh nhiều tiêu chí như vấn đề bảo đảm an toàn, kỹ thuật; mức độ ảnh hưởng đến dân cư phố cổ, các công trình và cảnh quan khu di tích; chi phí giải phóng mặt bằng, hiệu quả kinh tế, kỹ thuật chạy tàu...

Phương án này cũng đã được đưa ra để tham khảo ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia, nhà sử học… và đặc biệt quy hoạch ga ngầm C9 đã nhận được sự đồng thuận của hơn 90,3% người dân khi được đưa ra lấy ý kiến vào tháng 3-2018.

Mô hình 3D ga C9. Ảnh: TP

UBND TP Hà Nội cho hay phương án đặt ga ngầm C9 nằm ở vị trí rộng nhất của khu vực bờ Hồ Gươm, khoảng cách gần nhất cách hồ 10 m, cách Tháp Bút 36 m (tuyến hầm cách Tháp Bút 8,2 m, cách gò đá chân Tháp Bút 1 m). Không gây ra ảnh hưởng lún và các tác động khác khi thi công xây dựng.

Bên cạnh đó, việc vận hành khai thác, công trình phụ trợ và các cửa lên xuống được bố trí vào đất của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, tránh khu vực dân cư. Do đó, tiết kiệm chi phí vì không phải giải phóng mặt bằng nhà dân, tối ưu chi phí đầu tư, cũng như phương án thi công xây dựng. Phương án này cũng được thiết kế kiến trúc hài hòa, không phá vỡ cảnh quan khu vực… Đồng thời tăng khả năng phục vụ nhu cầu giao thông công cộng của người dân và khách du lịch trong khu vực lõi.

Tuy nhiên, trong văn bản gửi UBND TP Hà Nội mới đây, Bộ VH-TT&DL tiếp tục cho rằng phương án đặt ga ngầm C9 như đề xuất của Hà Nội là xâm phạm vào di tích quanh khu vực Hồ Gươm, vi phạm Luật Di sản văn hóa.

Cụ thể, Bộ VH-TT&DL cho rằng với phương án thiết kế thân ga cách Tháp Bút 36 m, đường hầm dưới lòng đất chỉ cách di tích này 1 m thì khi thi công sẽ tạo ra các tác động rung chấn ảnh hưởng đến di tích Nghi Môn, Tháp Bút tại đền Ngọc Sơn và đền Bà Kiệu gần đó.

Bên cạnh đó việc thi công công trình phải đào đất, sau khi hoàn thành mới trả lại mặt bằng di tích sẽ gây ảnh hưởng đến cảnh quan chung của khu vực. Ngoài ra, Bộ VH-TT&DL cũng cho hay việc đặt ga ngầm C9 tại vị trí này sẽ gây áp lực lên giao thông khu vực Hồ Gươm, nơi vốn có mật độ giao thông cao.

Theo đó, Bộ VH-TT&DL đề nghị Hà Nội xem xét, điều chỉnh lại hướng tuyến, vị trí đặt ga C9 và các công trình phụ trợ để không gây ảnh hưởng bất lợi đối với các di tích, tuân thủ Luật Di sản văn hóa.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có chiều dài 11,5 km, trong đó có 2,6 km đi trên cao và 8,9 km đi ngầm (ba ga trên cao từ C1 đến C3 và bảy ga ngầm từ C4 đến C10). Hiện tất cả hạng mục tuyến, depot và các ga đã được phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng. Riêng tổng mặt bằng ga ngầm C9 chưa được phê duyệt do chưa nhận được sự thống nhất của Bộ VH-TT&DL về nội dung liên quan đến khu vực bảo vệ II của di tích Hồ Gươm theo quy định của Luật Di sản văn hóa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm