Phóng sự ảnh:

Trắng đêm lắp dầm thép cầu vượt ngã 6 Gò Vấp

"Từ đầu tháng 9, cứ sau 2-3 đêm, Khu quản lý giao thông đô thị số 3 (Khu 3) sẽ cho lao lắp một dầm thép vượt vòng xoay ngã sáu Gò Vấp. Đến khoảng giữa tháng 9 sẽ lắp xong tám dầm của nhánh cầu từ đường Phạm Ngũ Lão qua đường Nguyễn Oanh để đến tháng 10 thì xong và thông xe toàn bộ cầu vượt chữ Y này" - Ông Phạm Ngọc Dũng, phó giám đốc phụ trách Khu 3 thông tin.

PLO đã trắng đêm cùng với những người thợ làm cầu vượt và ghi nhận:

Đêm 4 rạng sáng ngày 5-9, vị trí sẽ lao lắp dầm đêm nay sẽ là nơi nằm giữa trụ T1 và trụ T2 theo hướng từ đường Nguyễn Oanh qua đường Phạm Ngũ Lão. Gần 24 giờ nhưng dòng người đi bên hông rào chắn công trình để hướng về đường Nguyễn Oanh vẫn tấp nập, nhộn nhịp...

Hơn 24 giờ 30, tin xe chở dầm gần tới, lệnh cấm đường được triển khai. Công nhân từ trong lán trại người thì mang dây nhợ ra giăng, người đem hàng rào ra chắn, một số khác thì đứng ngay các ngã ba làm tín hiệu điều hòa, hướng dẫn người, xe đi sang hướng khác.

24 giờ 45 chiếc siêu trường, siêu trọng tiến vào công trường chở trên lưng nó chiếc dầm thép chữ U dài hơn 35 mét, nặng trên 40 tấn

Xe chở thanh dầm chữ U vào sát vị trí gần với trụ, đà mũ chờ của nhịp số 2.

Các tấm mặt bích nối kết giữa mũ trụ với thanh dầm được cẩu đưa lên hệ đà mũ trụ T1 để  công nhân bắt ốc, gắn vào bằng máy bắn bu lông.

Ở phía trụ T2 công nhân cũng làm các công việc tương tự như ở trụ T1.

Khi mọi công việc ở hai đầu trụ T1, T2 chuẩn bị xong cũng là lúc cáp được móc vào thanh dầm đang nằm trên xe kéo dưới đất để chuẩn bị cho việc cẩu lên.

"1, 2, 3... cáp, cẩu..!" - Khẩu lệnh từ máy bộ đàm của người chỉ huy truyền ra, hai thợ cẩu ờ hai xe cẩu ở hai đầu cùng thao tác nhịp nhàng, đồng điệu đưa thanh dầm lên khỏi xe kéo, đưa từ từ vào vị trí đầu trụ. Công nhân đứng trên sàn của nhịp cầu số 1 điều chỉnh cho đầu thanh dầm đong đưa qua lại dần vào vị trí.

Bằng mắt thường, căn dọc, căn ngang sao cho các cạnh đáy, cạnh bên thành và cạnh trên mặt sàn của cả phần trụ và của thanh dầm khít khớp vào nhau.

Cây soi bằng thép tròn trong tay anh thợ soi cho các lỗ bắt bu lông nối kết giữa đáy chữ U của thanh dầm và mặt bích bên trên đầu trụ trùng vào nhau. Bắt tạm vài ba con bu lông định vị giữa trụ và dầm. "Xong! Nhả cáp! Nhấc cần cẩu lên!"- Anh thợ soi lỗ bu lông truyền lệnh.

Sau khi thợ trên dàn lắp định vị ổn định xong giữa dầm với trụ, anh chàng lái cẩu khoan khoái bước ra khỏi cabin không quên nói dóc vài câu: "Bố thấy không, con nhấc cẩu, căng cáp phát một là ba hàng lỗ trụ, dầm, mặt bích vào đúng bong. Mấy tay kia cứ vô tư mà bắn bu lông nhá!"

Toàn bộ các công đoạn cẩu, lắp, định vị những thanh dầm hộp chữ U dài 35-40 m, nặng 40-50 tấn... làm hoàn toàn trong đêm để sáng ra đã thấy sừng sững một nhịp cầu vắt ngang giao lộ. Và chỉ trong vài ngày nữa, giữa giao lộ ngã sáu Gò Vấp (tên cũ là ngã năm Chuồng Chó) đã thấy lừng lững nhánh cầu chữ Y thanh, mảnh nhưng mạnh mẽ vươn lên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm