Trạm thu phí Cai Lậy: Chờ Chính phủ lên tiếng

Giao thông

Trạm thu phí Cai Lậy: Chờ Chính phủ lên tiếng

(PL)- Chiều 14-8, Trạm thu phí BOT Cai Lậy, Tiền Giang lần lượt phải xả trạm cả hai chiều lưu thông do xảy ra ùn tắc kéo dài khoảng 1 km.

Bản tin liên quan

Hơn 15 giờ ngày 14-8, Trạm thu phí BOT Cai Lậy đặt trên quốc lộ 1A đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang đã xả trạm cho chiều lưu thông từ miền Tây lên TP.HCM. Đến 16 giờ 30, trạm phải xả toàn bộ cả hai chiều để giải phóng lượng xe dồn ứ gây ùn tắc hơn 1 km.

Bộ GTVT: Nếu ùn tắc thì xả trạm

Việc ùn ứ xe ở hai đầu Trạm thu phí Cai Lậy là do tài xế mua vé bằng tiền có mệnh giá thấp (200 đồng, 500 đồng). Điều này đã được các tài xế thực hiện liên tiếp trong những ngày qua nhằm phản đối mức phí quá cao, cũng như vị trí đặt trạm không hợp lý. “Mức thu lên tới 35.000 đồng/xe con, cao hơn cả khi tôi chạy trên cao tốc Trung Lương. Còn nữa, thu phí cho tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy, sao họ lại đặt trạm trên quốc lộ 1A?” - anh Lý Văn Nam, chạy xe 63A-20…, bức xúc.

Sáng 14-8, vấn đề này đã được đặt ra tại cuộc làm việc giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam với Sở GTVT tỉnh Tiền Giang. Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cho biết Trạm thu phí Cai Lậy đã hoạt động được 14 ngày. Từ đó tới nay nhiều tài xế liên tục nộp phí bằng tiền lẻ hoặc bỏ vào chai nhựa để phản đối. Tối 13-8, trạm Cai Lậy đã phải xả trạm để đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trong khu vực.

“Tôi đề nghị Tổng cục Đường bộ kiến nghị với Bộ GTVT giảm phí tại trạm này trong thời gian tới” - ông Bon kiến nghị.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), cho hay sẽ cung cấp cho báo chí đầy đủ hơn những thông tin liên quan đến dự án. Về ý kiến quốc lộ 1 là tuyến đường cũ, lẽ ra phải được sửa chữa bằng nguồn lấy từ quỹ bảo trì đường bộ, ông Thắng giải thích: “Cả nước hiện có 24.000 km quốc lộ nhưng quỹ bảo trì chỉ đáp ứng được 50%. Tuyến đường này dài 26,5 km, cần kinh phí hơn 300 tỉ đồng thì không có nguồn bảo trì nào đáp ứng nổi”.


Cuối giờ chiều 14-8, Trạm thu phí BOT Cai Lậy phải xả toàn bộ cả hai chiều để tránh ùn tắc. Ảnh: MIỀN TÂY

Ông Huỳnh Văn Nguyện, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Tiền Giang, cho rằng thời điểm thông báo thu phí quá gấp, chỉ một ngày dù trước đó có tổ chức thu thử nghiệm. “Tài xế và doanh nghiệp có quá ít thông tin về việc đầu tư và xây dựng tuyến đường này. Do đó việc họ so sánh mức phí với các tuyến BOT khác cũng như so sánh với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương là dễ hiểu” - ông Nguyện nói.

Về việc này, ông Thắng cho biết nhà đầu tư đã bỏ vốn thực hiện dự án BOT thì được phép thu phí hoàn vốn. Tuy nhiên, việc thu phí phải đảm bảo hài hòa ba nguyên tắc: Thực hiện đúng hợp đồng đã ký giữa cơ quan nhà nước với nhà đầu tư; đảm bảo lợi ích người dân và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông thông suốt trên toàn tuyến.

“Quốc lộ 1 là tuyến đường huyết mạch quốc gia vì vậy không thể để xảy ra ùn tắc giao thông. Nhà đầu tư nếu thấy xảy ra ùn tắc trên 1 km xung quanh vị trí đặt trạm thu phí thì phải xả trạm ngay, nếu không sẽ bị xử phạt” - ông Thắng nhấn mạnh.

“Làm BOT phải để dân có quyền lựa chọn”

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, cho rằng việc nâng cấp tuyến quốc lộ 1 nên dùng quỹ bảo trì đường bộ, vì người dân đóng phí vào đây rất nhiều. Về phát biểu của ông Nguyễn Mạnh Thắng (tuyến đường dài 26,5 km có kinh phí hơn 300 tỉ đồng thì không có nguồn bảo trì nào đáp ứng được, vì vậy phải kêu gọi nhà đầu tư - PV), TS Phạm Sanh cho rằng đây là phát biểu thiếu trách nhiệm.

“Việc sửa chữa quốc lộ 1 là một “chiêu” để nhà đầu tư hợp thức hóa vị trí đặt trạm. Chính phủ và Quốc hội không cho phép đặt trạm trên tuyến đường có sẵn nên việc đặt trạm trên là sai luật. Vậy tại sao không lấy kinh phí từ quỹ bảo trì và ai cho phép nhà đầu tư bỏ ra 300 tỉ đồng để sửa chữa quốc lộ 1?” - TS Phạm Sanh đặt câu hỏi.

TS Phạm Sanh cũng cho rằng Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính chỉ đưa ra khung chứ không quy định cụ thể giá vé cho từng trạm. Thực tế mức phí qua trạm BOT phải do nhà đầu tư đề xuất dựa trên thực tế tính toán lượng xe qua lại và các yếu tố khác. “Tuy nhiên, Thông tư 30/2017 của Bộ Tài chính quy định mức phí tại trạm Cai Lậy không có ý kiến của nhà đầu tư” - ông Sanh phân tích.

Cũng theo TS Phạm Sanh, lãnh đạo Bộ GTVT không nên đổ thêm dầu vào lửa bằng những phát biểu cho rằng chỉ vài tài xế phản ứng và yêu cầu người dân phải thực hiện đúng quy định của pháp luật. “Phản ứng của người dân trong thời gian vừa qua là có cơ sở. Chúng ta phải sớm giải quyết những bức xúc này. Vì vậy tôi cho rằng đã đến lúc Chính phủ cần lên tiếng và Quốc hội phải giám sát việc này” - TS Phạm Sanh nhấn mạnh.

Còn theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, để xác định được mức thu phí hiện nay ở trạm Cai Lậy cao hay thấp cần mời Kiểm toán Nhà nước vào cuộc để có kết luận độc lập. Mục đích là tránh việc giảm phí bằng cách tăng thời gian thu phí, vì đây là phương pháp “đánh bùn sang ao”.

Theo ông Thanh, chủ trương làm BOT nâng cấp hạ tầng giao thông đường bộ là hết sức đúng đắn. Tuy nhiên, chủ trương này bị một số bộ phận lợi dụng làm méo mó chính sách. Tuyến đường nào cũng “đè” ra làm BOT khiến người dân không có quyền lựa chọn.

Trạm thu phí Cai Lậy được đặt trên quốc lộ 1 để thu phí hoàn vốn cho dự án tuyến tránh dài 12 km qua thị xã Cai Lậy và cải tạo mặt đường quốc lộ 1 dài 26 km. Do vậy, trạm thu phí nằm trên khu vực dự án chứ không phải nằm bên ngoài.

Ông NGUYỄN NGỌC ĐÔNG, Thứ trưởng Bộ GTVT

Hiện Bộ GTVT đang tìm phương án giảm phí tại trạm này. Trường hợp giảm phí thì phải có phương án kéo dài thời gian thu phí cho nhà đầu tư.

Ông NGUYỄN VĂN HUYỆN, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam

VIẾT LONG - ĐÔNG HÀ - MIỀN TÂY

BÌNH LUẬN

lê phương đông

Làm sao mà đưa được kiểm toán vào, mọi người có biết VN mà đường vào loại bèo nhất mà giá cao ngất ngưởng không, tiền đi về đâu, 3,06 tỷ đô la người VIệt mua nhà tính riêng tại Mỹ là từ những chỗ nào?

trang

QL1 thuộc hệ thống giao thông quốc gia, do nhà nước quản lý. Sẽ có rất nhiều xe trên cả nước đi ngang qua Cai Lậy, nên không thể chỉ lấy ý kiến người dân địa phương về cái trạm thu phí đặt trên QL1 ở đây và không ai được tùy tiện đem BOT hóa QL1. Việc không phải BOT cũng đem BOT, làm đường một nơi đặt trạm thu phí một nẻo, đây là những việc làm phi pháp, những kẻ bày trò này phải bị xử lý thích đáng, trạm thu phí bất hợp pháp phải bị dẹp bỏ. Đó là lẽ đương nhiên không phải bàn cãi. Đề nghị nhà nước cho dẹp bỏ ngay lập tức cái trạm thu phí bất hợp pháp hiện nay ở TX Cai Lậy. Không thể vì sợ "bứt dây động rừng" từ chuyện trạm thu phí TX Cai Lậy sẽ ảnh hưởng đến các việc làm phi pháp tương tự trên phạm vi cả nước. Sai thì phải sửa, phải dẹp, không thể bao biện để duy trì việc làm bất hợp pháp như vậy.

Minh Anh

Nếu BOT đặt trạm tại đường tránh thì chỉ rãi rác vài xe qua và không thu hoàn vốn trong thời gian ngắn được. Nên họ đã tính toán nâng cấp đoạn QL1 26km để có cớ đặt trạm thu hai tuyến đường, vì họ biết rằng chắc chắn QL1 sẽ có phương tiện nhiều hơn đường tránh.
Đây là quan điểm của những tài xế khi qua trạm BOT cai lậy.

hung

BOT hiện tại đã bị lợi dụng. Và cũng lên thông báo BOT cũng là cty, không tính toán chu đáo sẽ bị lỗ và cũng như mọi doanh nghiệp bình thường khác bị giải thể thua lỗ là chuyện bình thường nhà nước chính phủ không thể giải cứu được đây chẳng qua là sân sau của các vị thời lên các vị phải bảo vệ cho bằng được không thể bắt người dân bù cho các vị này được

Mr Phương

Các nhà chức trách cần tôn trọng luật pháp, các anh không thể nói theo kiểu " dự án được chính quyền địa phương, bộ GTVT đồng ý" hơn nữa các anh minh bạch thông tin, các anh vào hp5 với địa phương mà nguồn thông tin như: số lượng xe qua trạm, tình hình ùn ứ,... Không nắm được, các anh vào hợp địa phương nội dung đơn giản không giải quyết việc gì

Anh tư

Bánh ít đi bánh quy lại thôi! Dân phản đối các anh phải coi lại việc mình làm, đừng vì lợi ích nhóm mà câu kết với nhau. Ngày xưa Bác dạy các anh có học không? " khó trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong "...

huong

Tuyến đường 18 hiện nay cũng trong tình trạng nâng cấp đường cũ và đặt trạm thu phí BOT như vậy liệu có đúng luật?

Thành Trung

Giảm phí mà kéo dài thời Gian thì cũng như nhau

Quang Vinh

Bộ GTVT cần nhớ chân lý sơ đẳng là làm gì phải để có kết quả tốt hơn, người dân chỉ phải trả tiền theo mức lợi ích mà họ được hưởng. Cái sai chính của Bộ GTVT là tìm dự án BOT để làm lợi cho nhà đầu tư. Bộ GTVT phải thấy một thực tế là vì sao nhiều tuyến đường BOT người dân đồng thuận mà có những tuyến đường BOT bị phản ứng dữ dội. Có những tuyến đường BOT người dân đóng phí nhưng được hưởng tiện ích, được hưởng lợi còn có những tuyến đường BOT chỉ làm lợi cho nhà đầu tư.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM