TP.HCM yêu cầu tham mưu đề án cấm xe 3-4 bánh tự chế

UBND TP.HCM vừa giao Sở GTVT tham mưu thực hiện đề án chuyển đổi phương tiện và cấm lưu thông đối với các loại xe thô sơ ba, bốn bánh tự chế vào khu vực trung tâm.

Cụ thể, ngoài việc tham mưu đề án trên, TP cũng giao Sở GTVT đồng thời đánh giá chất lượng thực tế và tình hình quản lý, sử dụng loại phương tiện chở hàng bốn bánh có gắn động cơ (xe “50TĐ”) trên địa bàn TP. Qua đó đưa ra đề xuất các cấp có thẩm quyền quy định hạn chế sản xuất và tiến tới ngừng sản xuất xe bốn bánh có gắn động cơ.

Trường hợp vẫn tiếp tục sản xuất thì phải nâng cao tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật, đảm bảo tương đương với ô tô chở hàng các loại. Trước mắt, TP sẽ kiến nghị trung ương ban hành quy định về niên hạn sử dụng đối với loại phương tiện này.

Trong khi đó, Công an TP được giao tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông, kiểm định chất lượng phương tiện và bảo vệ môi trường của các loại phương tiện trên khi tham gia giao thông trên địa bàn TP.

Xe 3-4 bánh tự chế lưu thông trên đường. Ảnh:THU TRINH

Ngoài ra, các quận/huyện cần tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở sửa chữa, đóng mới các loại phương tiện cơ giới (trong đó có xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ) trái quy định. Yêu cầu các cơ sở này không tự ý thay đổi hệ thống máy móc, không cơi nới, thay đổi kết cấu thùng xe khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thiết kế.

TP cũng giao Sở LĐ-TB&XH tổ chức hướng nghiệp, dạy nghề và tạo việc làm cho người lao động mưu sinh bằng phương tiện xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ có nhu cầu chuyển đổi nghề phù hợp với chính sách hỗ trợ cho người nghèo của TP.

Ngoài ra, Ban An toàn giao thông TP cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định không sử dụng các loại phương tiện không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông (xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ có giấy chứng nhận kiểm định hết thời hạn lưu hành…).

Đồng thời, vận động các cơ sở kinh doanh (vật liệu xây dựng, thu mua phế liệu, kinh doanh nước đá, cây kiểng…), các hộ sản xuất nông nghiệp không trang bị phương tiện xe ba, bốn bánh tự chế cho người lao động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm