TP.HCM xây hàng loạt tuyến metro, monorail, buýt nhanh…

Chiều 23-1, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Sở GTVT TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết sau khi có chủ trương đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống metro từ trung ương, tới đây TP sẽ phải đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện các tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và chuẩn bị triển khai đầu tư, xây dựng hàng loạt tuyến metro, monorail, buýt nhanh khác…

Nhiều công trình trọng điểm quốc gia

“Các tuyến metro này là công trình trọng điểm quốc gia chứ không chỉ là của TP. Do đó, vai trò thẩm định dự án, thẩm định thiết kế kỹ thuật, thi công, tham mưu cho UBND TP về thủ tục hành chính để thực hiện các dự án của Sở GTVT là rất lớn, rất quan trọng” - ông Tuyến nói.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng cho rằng trong năm 2019 và các năm tới TP sẽ cùng trung ương triển khai hàng loạt dự án lớn như khép kín Vành đai 2, triển khai xây dựng Vành đai 3… “Với các công trình lớn như vậy thì Sở GTVT cần lắng nghe ý kiến đóng góp, phản biện của các chuyên gia, các hiệp hội chuyên về giao thông vận tải để có cái nhìn chính xác, có ý kiến tham mưu trúng cho TP” - ông Tuyến nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tuyến, để TP tiến đến văn minh, hiện đại thì không phải bằng số lượng ô tô tăng cao mà bằng chính hệ thống xe buýt phát triển và lượng người đi lại bằng các phương tiện vận tải hành khách công cộng ngày càng nhiều. Do đó, ông yêu cầu năm 2019, Sở GTVT phải có bước đột phá về phát triển xe buýt. Trong đó có vấn đề quảng cáo trên xe buýt cần phải hiệu quả và linh hoạt hơn.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến: “Nét mới của năm 2019 là ngay từ đầu năm TP sẽ giao đủ vốn thực hiện các công trình”. Ảnh: L.ĐỨC

Được biết mới đây TP đã có quyết định về định mức kinh tế, kỹ thuật mới đối với xe buýt; trong đó các vấn đề về chi phí xăng dầu, tiền công, khấu hao xe máy, vật tư… cho hoạt động của xe buýt đã được nâng lên phù hợp với thị trường.

Ông Tuyến khẳng định nét mới của năm 2019 là ngay từ đầu năm TP sẽ giao đủ vốn cho việc thực hiện các công trình giao thông vận tải. Do đó, vấn đề thực hiện tiến độ các công trình như thế nào là rất quan trọng. “Ai, đơn vị nào thực hiện không đúng tiến độ các công trình thì sẽ phải kiểm điểm trước TP. Không thể nói vì chậm có vốn, có tiền nữa!” - ông Tuyến nhấn mạnh.

Cung cấp nguồn nhân lực giỏi

Điểm lại những thay đổi lớn của Sở GTVT TP trong giai đoạn 2018-2019, đó là việc điều chỉnh các mảng cấp, thoát nước; công viên cây xanh; chiếu sáng công cộng… sang Sở Xây dựng. “Khối lượng công việc của Sở GTVT có giảm bớt đi nhưng trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức ở đây sẽ càng thêm cao” - ông Tuyến nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, việc chuyển giao các mảng công việc trên là nhằm phục vụ cho giai đoạn tăng tốc phát triển của TP theo hướng văn minh, hiện đại. Ông Trần Vĩnh Tuyến nêu ví dụ về việc thay đổi thiết kế bề dày hầm tường chắn của tuyến metro số 1 vừa qua tuy chưa phát sinh sai sót về kỹ thuật, độ an toàn của công trình nhưng để khuyết về mặt thủ tục hành chính là điều TP không mong muốn.

“Do đó, vai trò thẩm định, tham mưu của Sở GTVT cho UBND TP là rất nặng nề. Cũng từ đây TP yêu cầu Sở GTVT gắn kết chặt chẽ với Ban quản lý đường sắt đô thị TP hơn nữa. TP cũng mong Sở GTVT là nơi cung cấp nguồn nhân lực mạnh, giỏi cho chiến lược phát triển TP hiện đại, thông minh như vừa qua đã cung ứng kịp thời Giám đốc Bùi Xuân Cường sang xử lý khủng hoảng ở Ban quản lý đường sắt đô thị TP” - ông Tuyến nói.

Sẽ thêm 75 km đường, 17 cây cầu

Theo báo cáo của Sở GTVT TP, trong năm 2018, các đơn vị của sở này đã làm thêm 55 km đường (đạt 164% kế hoạch), xây mới 26 cây cầu (đạt 185%)… Trong năm 2019, Sở GTVT TP đặt ra chỉ tiêu làm thêm 75 km đường, 17 cây cầu. Trong đó, nổi bật là hoàn thành nút giao Mỹ Thủy, làm xong hầm chui An Sương, xây xong cầu Thủ Thiêm 2, sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh; mở một loạt đường vào ra sân bay Tân Sơn Nhất; khởi công xây dựng cầu Bình Tiên… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm