TP.HCM sẽ trình HĐND hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Giao thông

TP.HCM sẽ trình HĐND hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

(PL)- Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm của TP.HCM như cầu Nguyễn Khoái, nút giao An Sương, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chuẩn bị trình HĐND TP.

Bản tin liên quan

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch TP.HCM, vừa có kết luận chỉ đạo sau cuộc họp lắng nghe báo cáo về các dự án giao thông của các quận, huyện, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Sở KH&ĐT.

Theo đó, nhiều dự án giao thông trọng điểm đã được TP giao cho các đơn vị, sở, ngành hoàn thiện hồ sơ để trình HĐND TP.hcm trong thời gian tới. Đây tiếp tục là những dự án hứa hẹn sẽ làm thay đổi diện mạo giao thông của TP.

TP giao nhiệm vụ cho các sở, ngành

Trong số này, đáng chú ý là các dự án xây dựng hai cầu trên tuyến đường N2 và đường N4 để kết nối giao thông với lô đất thuộc khu chức năng số 7 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, nút giao An Phú (giai đoạn 1), đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường vành đai 2, cầu đường Nguyễn Khoái… với các dự án trên, Phó Chủ tịch TP.HCM giao Sở QH-KT chủ động, khẩn trương phối hợp với sở, ngành, các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ, điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 và trình TP xem xét, phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch liên quan trong tháng 5-2020.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch TP cũng giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với sở, ngành, đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2019 và Nghị định số 40/2020 trình Sở KH&ĐT thẩm định.

Sở KH&ĐT cần khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện các thủ tục thẩm định hồ sơ, đề xuất chủ trương đầu tư để TP trình HĐND quyết định chủ trương đầu tư.


Khu vực dành cho xe dừng chờ từ đường Mai Chí Thọ đi vào đường dẫn cao tốc thường xuyên xảy ra tình trạng hỗn loạn. Ảnh: THU TRINH

Giải quyết nhiều điểm kẹt xe

Cụ thể, nút giao An Phú (quận 2) là điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc bởi đây là nút giao kết nối giữa đường Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định, Lương Định Của với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Dự án đầu tư xây dựng nút giao An Phú ban đầu dự kiến sẽ báo cáo Thủ tướng cho phép sử dụng vốn dư JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) vay từ dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để triển khai. Tuy nhiên, việc sử dụng vốn dư để thực hiện đầu tư không khả thi.

Theo Sở GTVT, hiện TP đã giao các đơn vị lập dự án đầu tư xây dựng nút giao này bằng nguồn ngân sách và sẽ thực hiện đầu tư sau năm 2020. Nút giao được xây dựng là đường hầm chui hai chiều với bốn làn xe, kết nối đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ theo hướng về hầm vượt sông Sài Gòn. Còn cầu vượt hai chiều sẽ bắc qua đường Mai Chí Thọ để kết nối đường Lương Định Của với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự kiến tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.

Tương tự, dự án cầu Nguyễn Khoái nối quận 7, quận 4 và quận 1 đã được phê duyệt và thông qua kế hoạch nhiều năm. Tổng mức đầu tư của dự án này là 1.250 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo phương án mới, dự kiến mức đầu tư xây cầu này sẽ tăng khoảng 1.000 tỉ đồng so với trước.

Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài do Bộ GTVT làm chủ đầu tư nhưng chưa triển khai do gặp một số khó khăn. Theo thiết kế, cao tốc này có chiều dài 53,5 km, điểm đầu giao với đường vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn (TP.HCM) và điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh).

Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của Nhà nước) và chia làm hai giai đoạn. giai đoạn 1 sẽ tập trung xây dựng đoạn TP.HCM - Trảng Bàng (Tây Ninh) với quy mô bốn làn xe tiêu chuẩn và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô bốn làn xe (đường cao tốc hạn chế). giai đoạn 2 (giai đoạn hoàn chỉnh) sẽ xây dựng đoạn TP.HCM - Trảng Bàng với quy mô tám làn xe và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô sáu làn xe.

Tháng 9-2019, TP.HCM và tỉnh Tây Ninh kiến nghị Bộ GTVT cho TP.HCM có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án, phối hợp thực hiện cùng Tây Ninh. TP.HCM sẽ chịu trách nhiệm thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa phận TP.HCM. tỉnh Tây Ninh sẽ chịu trách nhiệm thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa phận tỉnh này. Dự kiến TP.HCM bồi thường khoảng 2.000 tỉ đồng, Tây Ninh 1.000 tỉ đồng. Phần kinh phí xây lắp, đầu tư còn lại gần 8.000 tỉ đồng sẽ kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu.

Chấm dứt hợp đồng BOT dự án mở rộng đường Ung Văn Khiêm

Dự án mở rộng đường Ung Văn Khiêm và xây dựng nút giao thông Đài liệt sĩ (quận Bình Thạnh) được TP giao cho Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tiến hành đàm phán chấm dứt hợp đồng BOT trên cơ sở đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên có liên quan theo đúng quy định.

Ngoài ra, TP cũng giao Sở GTVT chủ trì, khẩn trương phối hợp với Ban quản lý dự án các công trình giao thông TP và các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2019 và Nghị định số 40/2020 trình Sở KH&ĐT thẩm định.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, cho biết các dự án trên sau khi được HĐND TP thông qua vào kỳ họp giữa năm 2020 sẽ triển khai các bước tiếp theo để chính thức thi công và hoàn thành trong giai đoạn 2020-2025. Các dự án giao thông này sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông TP và từng bước khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. 

ĐÀO TRANG

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM