TP.HCM sẽ cấm xe chở hàng chạy vào ban ngày?

Sáng 10-1, trong chương trình Cà phê sáng với báo chí, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết sở đang xây dựng đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP. Theo đó, đề án có nội dung đáng chú ý là việc sẽ cấm xe chở hàng chạy vào ban ngày.

Theo ông Lâm, TP có gần 9 triệu dân, mỗi ngày có hàng ngàn phương tiện đăng ký mới, tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng. Trong khi đó, hạ tầng giao thông hiện nay không theo kịp. Hiện TP đã và đang triển khai nhiều dự án giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu về giao thông hiện nay.

Ông Lâm cũng cho biết hiện TP có 28 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, trong đó 15 điểm đã có chuyển biến tốt, bảy điểm có chuyển biến nhưng còn phức tạp, sáu điểm không chuyển biến. “Sở GTVT đang lấy ý kiến của các bên liên quan về việc công bố xóa sáu điểm chuyển biến tốt. Đồng thời, bổ sung các điểm phát sinh mới để xây dựng kế hoạch xử lý trong năm 2020” - ông Lâm chia sẻ.

Theo ông Lâm, trong năm 2019, khối lượng vận tải công cộng đều tăng nhưng xe buýt lại giảm 11%. Sở đã nhận ra được tồn tại như cấu trúc đô thị, chính sách trợ giá, phương tiện cá nhân lớn… là nguyên nhân ảnh hưởng đến việc phát triển xe buýt.

Năm 2020, giao thông công cộng TP sẽ có nhiều thay đổi mới như xe trợ giá, cách thức quản lý, hạ tầng kết nối, kết hợp các phương tiện khác như GoViet, Grab để người dân có thể một bước từ nhà ra các nơi kết nối với giao thông công cộng. Đồng thời, Sở GTVT cũng đang nghiên cứu xây dựng các xe buýt nhỏ để tăng khả năng tiếp cận với người dân. Tuy nhiên, về lâu dài, giải pháp bao quát và căn cơ là phát triển hệ thống giao thông công cộng, đồng thời hạn chế xe cá nhân. Tất cả nội dung trên đã được Sở GTVT xây dựng trong đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.

Theo đó, đề án này còn có nội dung đáng chú ý là năm 2020 ngành vận tải hàng hóa đường bộ được định hướng sẽ không hoạt động vào ban ngày, mà sẽ chuyển vào ban đêm nhằm hạn chế ùn tắc và tai nạn. Cụ thể, đối với xe khách sẽ có lộ trình quản lý, hạn chế đón khách ở trung tâm TP; chỉ cho xe du lịch đi vào trung tâm; taxi sẽ có sự thiết lập, sắp xếp để được trật tự hơn. Những nội dung này sẽ được Sở GTVT nghiên cứu, lập kế hoạch với lộ trình thực hiện và các giải pháp hỗ trợ cụ thể.

Hiện UBND TP cũng đã cơ bản thống nhất dự thảo của đề án và Sở GTVT đang phối hợp nghiên cứu, bổ sung để hoàn chỉnh trước khi trình HĐND TP.

Từ ngày 18-1, Sở GTVT sẽ tiến hành hạn chế xe tải trên phần đường hỗn hợp để kiềm chế tai nạn. Theo đó, Sở GTVT tiến hành hạn chế ô tô có khối lượng chuyên chở trên 2,5 tấn lưu thông trên phần đường hỗn hợp quốc lộ 1, đoạn đường bị hạn chế là từ xa lộ Hà Nội đến nút giao An Lạc, trong các khoảng thời gian từ 6 giờ đến 8 giờ, từ 11 giờ đến 13 giờ, từ 17 giờ đến 19 giờ.

Sở GTVT giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện. Đồng thời, phối hợp với CSGT và thanh tra giao thông khi lắp đặt biển báo, treo băng rôn thông báo thời gian thực hiện.

Sở cũng đề nghị các quận, huyện có tuyến quốc lộ 1 đi qua tuyên truyền, vận động các hộ dân trên tuyến, đặc biệt các hộ kinh doanh vận tải nắm rõ thời gian triển khai thực hiện và tuân thủ nghiêm hệ thống báo hiệu khi lưu thông trên đường. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm