TP.HCM quyết khép kín đường vành đai 2

Sáng 13-2, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã tham dự cuộc họp duyệt các nội dung triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2020 của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban QLDA).

Kiến nghị thành lập ban chỉ đạo chung

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lương Minh Phúc, Trưởng Ban QLDA, cho biết năm 2020 là năm đặc biệt không chỉ kết thúc nhiệm kỳ mà là năm nền tảng cho năm năm sắp tới để hoàn thành một số dự án lớn như khép kín vành đai 2, tuyến đường cao tốc, đẩy mạnh các dự án ở cửa ngõ.

Theo đó, một nhiệm vụ trọng tâm mà Ban QLDA đặt ra trong nhiệm kỳ 2021-2025 là khép kín dự án vành đai 2. Để khép kín dự án này trong năm năm tới, Ban QLDA đề nghị thành lập ban chỉ đạo thực hiện dự án. Đồng thời, kiến nghị các sở, ngành, quận, huyện hỗ trợ Ban QLDA đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để phục vụ triển khai các dự án hạ tầng giao thông liên quan.

Trước rất nhiều dự án đang được đầu tư hiện nay, Ban QLDA đã kiến nghị TP cho phép một tháng giao ban một lần đối với các dự án trọng điểm để báo cáo về tiến độ. Từ đó, thành lập ra một ban chỉ đạo chung nhằm báo cáo và xử lý kịp thời.

Ngoài ra, ông Phúc cũng kiến nghị đối với các đơn vị như Sở GTVT và Sở Xây dựng, hỗ trợ ban trong công tác trình duyệt các dự án được đầu tư, phê duyệt thiết kế, bản vẽ thi công, dự toán các gói thầu dự án hạ tầng giao thông. Bởi nhiều khi ban vừa phải làm việc với Sở Xây dựng về việc dời cây xanh, chiếu sáng, vừa làm việc với Sở GTVT để phê duyệt các dự án đầu tư mất rất nhiều thời gian.

Đối với Sở TN&MT trong công tác tham mưu về thẩm định giá thì có thể ưu tiên hơn trong quá trình triển khai. Sắp tới, ban sẽ lần lượt gặp các quận, huyện để ký biên bản ghi nhớ phối hợp trong công tác bồi thường.

Do vậy, Ban QLDA cho rằng cần có cuộc họp để thống nhất các vấn đề hoặc đưa ra mốc thời gian cụ thể để các đơn vị đưa ra ý kiến, đến ngày chốt cuối cùng các đơn vị không cho ý kiến thì tiếp tục được triển khai.

Đẩy mạnh các dự án ở cửa ngõ sẽ giải quyết nạn ùn tắc giao thông trên các tuyến đường vào thành phố. Trong ảnh: Kẹt xe ở xa lộ Hà Nội, TP.HCM. Ảnh: HTD

Có dự án đội vốn 300%

Phát biểu tại cuộc họp, ông Võ Văn Hoan cho rằng Ban QLDA là ban sử dụng nguồn ngân sách TP rất lớn. Khi các dự án của ban đưa vào sử dụng thì hiệu quả kinh tế-xã hội chính trị rất lớn bởi giao thông là huyết mạch của nền kinh tế.

Theo ông Hoan, nguồn vốn hiện là điểm nghẽn của các dự án giao thông, nghẽn ở đâu thì phải gỡ ở đó. Một dự án từ khi chuẩn bị đầu tư đến khi đầu tư sẽ đội vốn rất nhiều, có khi lên tới 300%. Mặc dù vậy, những dự này cũng không biết khi nào có hồi kết bởi cứ làm rồi điều chỉnh, sau đó đội giá lại xin bổ sung từ đầu. Ông Hoan đề nghị phải chung tay tháo gỡ vướng mắc để các dự án sớm triển khai.

Theo ông Hoan, Ban QLDA mới hoạt động, vừa làm vừa chạy nhưng đã làm được rất nhiều việc. Dù vậy, trong quản lý đầu tư cũng phải xác định rõ mục tiêu dự án trong năm là gì, phải có kết thúc, phân công công việc càng kỹ càng tốt. Yêu cầu mỗi chuyên viên phải làm rõ kế hoạch hoàn thành, những khó khăn dự kiến sẽ xảy ra để đưa ra các giải pháp giải quyết cụ thể.

Ngoài ra, Ban QLDA cần lựa chọn ra một số dự án trọng điểm của ban để cùng với lãnh đạo TP, sở, ngành xử lý khi có vấn đề như nút giao An Phú, Bình Triệu. “Dự án nào khó, dự án nào cần làm ngay, cần bàn bạc thì cần ngồi lại để tháo gỡ. Ngay khi một dự án được hoàn thành thì sẽ bổ sung thêm dự án khác vào để cùng nhau theo dõi, đôn đốc” - ông Hoan nói.

Đẩy mạnh xã hội hóa các dự án giao thông

Theo đại diện Sở KH&ĐT, giai đoạn 2021-2025 nhu cầu vốn khá lớn, lớn hơn giai đoạn trước. Do vậy cần kêu gọi nguồn vốn từ bên ngoài. Đây cũng là nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn tiếp theo. Vì vậy, Ban QLDA ngoài việc sử dụng nguồn ngân sách nhà nước thì cần thu hút từ các nguồn lực xã hội theo từng trường hợp cụ thể.

Trước đó, trong cuộc họp về kế hoạch, nhiệm vụ giải pháp năm 2020 của Sở GTVT, ông Võ Văn Hoan cho rằng hiện vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông rất lớn nên cần đẩy mạnh xã hội hóa. Nếu các dự án thực hiện theo hình thức đầu tư công sẽ vướng rất nhiều thủ tục, kéo dài thời gian, thời gian càng lâu thì vốn càng tăng. Trước vấn đề này, ông Hoan đề nghị Sở GTVT cần lập danh mục đầu tư theo từng giai đoạn. Trong đó, nêu rõ dự án nào sử dụng ngân sách, dự án nào cần tiến hành xã hội hóa… càng nhanh càng tốt.

Theo kế hoạch, năm 2020 Ban QLDA sẽ hoàn thành 32 công trình giao thông lớn và sẽ có 31 dự án dự kiến khởi công. Tổng số vốn giải ngân cho các công trình ước tính khoảng 4.300 tỉ đồng. Trong đó sẽ có nhiều dự án giải quyết ùn tắc ở các điểm nóng như khu vực cửa ngõ TP, sân bay và khu cảng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm