TP.HCM: Quận đầu tiên bàn giao mặt bằng tuyến metro số 2

Ngày 19-6, UBND quận Tân Bình (TP.HCM) đã chính thức bàn giao mặt bằng xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cho đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị (MAUR).

Bàn giao 60% mặt bằng

Đại diện MAUR cho biết diện tích bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) toàn tuyến metro số 2 là 251.136 m2, địa bàn quận Tân Bình là 26.599 m2. Tổng số trường hợp bị ảnh hưởng của dự án là 602 trường hợp, trong đó quận Tân Bình có 356 trường hợp, chiếm gần 60% diện tích bồi thường GPMB của toàn tuyến.

Theo MAUR, Chỉ thị số 25 của Thành ủy yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án metro số 1 và metro số 2, trong đó yêu cầu tuyến metro số 2 cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, GPMB trong tháng 6. Tuy nhiên, trong tháng 6, các quận chưa thể bàn giao mặt bằng đúng tiến độ mà mới chỉ bàn giao khoảng 60%.

Đến thời điểm hiện tại, quận Tân Bình đã chỉ đạo quyết liệt và hoàn thành mặt bằng hai nhà ga S10 (Phạm Văn Bạch) và S11 (ga trên cao Tân Bình). Đồng thời, quận Tân Bình cũng đang gấp rút hoàn thành các thủ tục và chuẩn bị bàn giao mặt bằng tại các vị trí khác.

Ông Nguyễn Trung Sơn (Chủ tịch UBND phường 4, quận Tân Bình) cho biết trên địa bàn phường có đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Trường Chinh nằm trên ga S7 tuyến metro số 2. Đối với ga S7 có tổng cộng 75 mặt bằng bị ảnh hưởng (gồm bốn tổ chức và 71 hộ gia đình). Hiện phường đã vận động 50 hộ đồng thuận, trong đó có 42 hộ đã nhận tiền bồi thường, hai tổ chức và một hộ bàn giao ranh cho đơn vị đầu tư dự án.

Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị tiếp nhận mặt bằng ga trên cao Tân Bình. Ảnh: ĐÀO TRANG

Rút kinh nghiệm từ metro số 1

Đại diện MAUR cho biết thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc rút kinh nghiệm của tuyến metro số 1, tránh các vấn đề phát sinh khiếu nại của nhà thầu quốc tế, đơn vị tiếp tục phối hợp với quận Tân Bình và các quận khác trong công tác GPMB. Theo đó, các quận và MAUR tiếp tục thực hiện giải tỏa các khu vực còn lại và phấn đấu bàn giao 100% mặt bằng sạch trước khi triển khai các hạng mục. Hiện MAUR đang triển khai đồng bộ các công việc khác như đấu thầu, di dời hạ tầng kỹ thuật... nhằm đảm bảo đủ điều kiện khởi công năm 2021.

Tại lễ bàn giao mặt bằng tuyến metro số 2 (ga S10 và ga S11), ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị, ghi nhận sự nỗ lực của UBND quận Tân Bình. Ông Cường đánh giá cao việc quận Tân Bình không chỉ bàn giao mặt bằng sớm mà còn bàn giao mặt bằng đã được dọn dẹp sạch.

Trong giai đoạn này, MAUR đề nghị quận Tân Bình tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý mặt bằng đã thu hồi, đảm bảo vệ sinh môi trường và tránh tái lấn chiếm. Đồng thời phối hợp với MAUR trong quá trình xây dựng và di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án.

Ông Châu Văn La, Chủ tịch UBND quận Tân Bình, cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND TP, quận đã vận động người dân ủng hộ xây dựng tuyến metro số 2. Cụ thể, hơn 350 trường hợp bị ảnh hưởng đã nhận tiền hỗ trợ, bồi thường và bàn giao mặt bằng. Đối với các trường hợp chưa bàn giao mặt bằng là do đang cân nhắc về giá bồi thường, phương án thiết kế nhà ga, pháp lý sử dụng nhà, đất... Hiện quận đã chỉ đạo hội đồng bồi thường của dự án phối hợp với các phường liên quan tiếp tục vận động các hộ dân đồng thuận với phương án bồi thường, tái định cư.

Đến ngày 18-6, hội đồng bồi thường, tái định cư đã chuẩn bị đầy đủ kinh phí để chi trả cho dự án, kết quả đã chi trả cho 145 trường hợp với tổng kinh phí trên 900 tỉ đồng.

Trong thời gian tới, UBND quận chỉ đạo hội đồng bồi thường của dự án tiếp tục tổ chức mời người dân để chi trả theo quy định. Đối với các trường hợp chưa đồng thuận, quận sẽ lập thủ tục chuyển tiền vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước và tiếp tục thực hiện các trình tự theo quy định để thu hồi mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 47.000 tỉ đồng

Dự án xây dựng tuyến metro số 2 với tổng chiều dài hơn 11 km. Đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,2 km, đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot khoảng 2 km. Công trình bao gồm chín ga ngầm, một ga trên cao và một depot.

MAUR cho biết dự án tuyến metro số 2 đi qua sáu quận gồm 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, tổng mức đầu tư hơn 47.000 tỉ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án gồm vốn vay ODA từ ba nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Tái thiết Đức, Ngân hàng Đầu tư châu Âu và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 đến 2026. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm