TP.HCM: Người dân háo hức chờ đón đoàn tàu metro số 1

Hay tin hôm nay, 8-10, tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức cập cảng Khánh Hội (TP.HCM), nhiều người dân tỏ ra vui mừng và hào hứng vì sau 10 năm chờ đợi, đoàn tàu metro đầu tiên cũng đã về tới TP.HCM.

Song song đó, người dân TP.HCM cũng kỳ vọng tuyến metro số 1 sẽ được chính thức vận hành trong năm 2021 và thực sự trở thành phương tiện vận chuyển hành khách công cộng nhanh, hiện đại, an toàn nhất.

Vai trò quan trọng của metro số 1

Ông Nguyễn Xuân Vinh (người dân phường Tân Phú, quận 9) vui mừng nói: “Sau bao nhiêu khó khăn, cuối cùng tàu metro số 1 cũng xác định ngày về tới TP.HCM. Đây sẽ là tuyến tàu đầu tiên và hiện đại nhất mà người dân chúng tôi đang kỳ vọng. Chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng có thể đưa tuyến metro số 1 vận hành đúng tiến độ trong năm 2021”.

Tương tự, bạn Đào Trọng Nhân (sinh viên Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM) tỏ ra hào hứng: “Tôi rất mong ngày tàu metro số 1 về TP.HCM và càng mong ngày tuyến này chính thức vận hành. Nhà tôi nằm kế ga Khu công nghệ cao, sau khi tuyến metro số 1 vận hành, tôi sẽ chọn đây là phương tiện đi lại thay cho xe máy nhằm tránh kẹt xe”.

Bà Cù Thoại Vy (Phó Chủ tịch UBND phường Trường Thọ, quận Thủ Đức) cho biết: Trên địa bàn phường có ga metro gần cầu Rạch Chiếc. Tuyến metro số 1 sẽ góp phần chia sẻ áp lực ùn tắc giao thông trên địa bàn phường hiện nay, đồng thời giải quyết nhu cầu đi lại trong tương lai. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống cho người dân địa phương.

Tương tự, một cán bộ Phòng Quản lý đô thị quận 9 cũng chia sẻ: Tuyến metro 1 kết nối trực tiếp với nhiều khu vực trọng điểm, đông dân của quận 9 như Khu công nghệ cao, khu du lịch Suối Tiên và đặc biệt là Bến xe Miền Đông mới. Tuyến metro số 1 sẽ là phương tiện vận chuyển, gom khách cho Bến xe Miền Đông mới và Khu công nghệ cao nên tuyến này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phục vụ vận tải khách công cộng.

Tàu metro số 1 chính thức rời cảng Kasado (Nhật Bản) để về TP.HCM. Ảnh: MAUR

Cận cảnh đoàn tàu metro số 1. Ảnh: MAUR

Sẽ là một tuyến giao thông văn minh, hiện đại

Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR), thông tin metro số 1 là dự án giao thông trọng điểm đặc biệt quan trọng của TP.

Để chuẩn bị cho công tác đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1, MAUR đã phối hợp với các nhà thầu tập trung cho công tác chuẩn bị từ việc nhập cảnh của chuyên gia nước ngoài, công tác nhập khẩu đoàn tàu và chuẩn bị mặt bằng tại công trường…

“Tuyến metro số 1 dự kiến đưa vào vận hành kỹ thuật đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về depot Long Bình, quận 9 trong tháng 10” - ông Thanh cho hay.

PGS-TS Nguyễn Bá Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, đánh giá sự kiện tàu metro số 1 về TP.HCM là một tín hiệu vui cho ngành đường sắt TP và đây cũng là một giai đoạn mới của dự án metro số 1.

“Con đường về đích của tuyến metro số 1 đã gần hơn và tôi tin tuyến metro số 1 có thể vận hành theo đúng kế hoạch trong năm 2021. Tuyến giao thông này sẽ giúp người dân từ trung tâm TP đi quận 2, quận 9 và ngược lại thuận tiện hơn, giảm xe cá nhân, góp phần giải quyết ùn tắc khu vực” - TS Hoàng phân tích.

Ông Hoàng cho rằng ngoài tuyến metro số 1, sắp tới TP còn triển khai hàng loạt tuyến metro khác như metro số 2, số 3, số 5…, từng bước hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị để phục vụ người dân tốt hơn.

Lộ trình metro số 1 về depot Long Bình

MAUR cho biết ngày 30-9, đoàn tàu đầu tiên của metro số 1 đã chính thức rời cảng Kasado (Nhật Bản) để về Việt Nam.

Theo kế hoạch, đoàn tàu sẽ cập cảng Khánh Hội (TP.HCM) vào hôm nay (8-10) và được vận chuyển về depot Long Bình (quận 9) trong ngày 10-10.

Lộ trình di chuyển từ cảng Khánh Hội về depot Long Bình như sau: Đường Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11 - kho metro Suối Tiên.

Đoàn tàu metro số 1 gồm ba toa với tổng chiều dài 61,5 m, tốc độ tối đa thiết kế 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm). Đoàn tàu có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng. Trong tương lai, tuyến metro số 1 sẽ nối thành sáu toa.

Theo kế hoạch, tàu metro số 1 sẽ chạy thử theo ba giai đoạn. Ban đầu, tàu chạy thử trên đoạn Bình Thái - depot Long Bình (quận 9), tiếp đến là từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2). Đến đầu năm 2021, tàu chạy thử giai đoạn cuối từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành (quận 1). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm