TP.HCM khởi động nhiều dự án giao thông mới

Đại diện Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (QLDA) cho biết trong tháng 3 này, TP.HCM sẽ triển khai hàng loạt công trình giao thông trọng điểm. Các công trình này sau khi đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.

Giải tỏa ùn tắc khu Nam

Theo Ban QLDA, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là điểm nóng về ùn tắc giao thông bởi nhiều tuyến đường kết nối vào khu Nam TP như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tất Thành, Phạm Hùng nhiều năm nay đã rơi vào tình trạng quá tải.

Do vậy, vào cuối tháng 3-2020, Ban QLDA sẽ tiến hành khởi công dự án xây dựng hầm chui và vòng xoay tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Dự án này ban đầu được Sở GTVT phê duyệt thực hiện từ năm 2017-2018, tổng vốn đầu tư 830 tỉ đồng, nguồn vốn thực hiện bằng ngân sách TP. Tuy nhiên, do quá trình tiến hành phê duyệt phương án cấp vốn, đấu thầu chọn nhà thầu thi công có nhiều vướng mắc, sau đó dự án được giao về Ban QLDA, đến nay dự án mới được khởi công và dự kiến sẽ hoàn thành vào quý II-2020, đưa vào sử dụng hạng mục hai hầm chui phía đường Nguyễn Văn Linh.

Tuy nhiên, theo Ban QLDA, dự án có thể bị ảnh hưởng tới tiến độ do vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông và do hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, cáp viễn thông vẫn đang trình duyệt phương án di dời. Tuy vậy, để đảm bảo tiến độ và tiết kiệm thời gian di dời hạ tầng kỹ thuật, Ban QLDA sẽ tiếp tục thi công hầm chui và thi công đường dẫn sau đó.

Để đảm bảo ổn định giao thông trong quá trình thi công, Ban QLDA đang trình Sở GTVT và phối hợp với sở, ngành đề xuất góp ý phương án phân luồng giao thông tại khu vực này. “Sau khi xây dựng hoàn thiện nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ thì đây sẽ là nút giao thông ba tầng. Trước tiên là hai đường hầm đi thẳng ở đường Nguyễn Văn Linh cho ô tô, xe tải để không bị kẹt xe, từ đó giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, để giải quyết hoàn toàn thì cần thực hiện giai đoạn hai của dự án là các hạng mục cầu cống, hầm chui cho xe máy…” - vị đại diện Ban QLDA nhấn mạnh.

Ngoài dự án hầm chui và vòng xoay tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, trong tháng 3 này, Ban QLDA cũng tiến hành khởi công gói thầu xây lắp dự án xây dựng hệ thống thoát nước và cải tạo mặt đường Huỳnh Tấn Phát (đoạn từ cầu Phú Xuân đến phà Bình Khánh). Tuyến đường này cũng thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm, lễ, tết và ngập nước khi có triều cường.

Tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra ở ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM). Ảnh: THU TRINH

Cuối 2020 có cầu vượt Bến xe Miền Đông mới

Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó ban QLDA, cho biết trong tháng 3-2020, Ban QLDA cũng sẽ tiến hành khởi công dự án xây cầu Mỹ Thủy 3 và dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống, hầm chui, cầu vượt trước Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới.

Dự án cầu vượt trước BXMĐ mới trên xa lộ Hà Nội (quận 9, TP.HCM và thị xã Dĩ An, Bình Dương), có tổng mức đầu tư 437,1 tỉ đồng. Dự án có bốn hạng mục gồm hai cầu vượt và hai hầm chui dưới cầu vượt. Hiện hai hầm chui đã khởi công gồm hầm chui trên phần đường song hành phải quốc lộ 1 cho xe hai bánh đi thẳng về hướng Đồng Nai và hầm chui trên phần đường song hành trái quốc lộ cho xe hai bánh đi thẳng về hướng TP.HCM.

Hạng mục cầu vượt được khởi công lần này nằm cách cổng chính BXMĐ mới trên quốc lộ 1 khoảng 533 m về phía cầu Tân Vạn. Dự án hứa hẹn sẽ hoàn thiện vào tháng 12-2020. “Khu vực trước BXMĐ mới có lượng phương tiện đi lại lớn, thường xuyên ùn tắc giao thông. Vì vậy việc xây dựng các hạng mục trong dự án này có vai trò quan trọng trong việc giải quyết ùn tắc, tạo đà kết nối cho các xe với BXMĐ mới. Hiện Ban QLDA đang trình Sở GTVT phương án tổ chức giao thông để đảm bảo giao thông khu vực này” - đại diện Ban QLDA cho biết.

Ngoài ra, trong tháng 3-2020, Ban QLDA cũng sẽ tiến hành khởi công cầu Mỹ Thủy 3. Đây là một hạng mục trong giai đoạn hai của dự án nút giao thông Mỹ Thủy. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tiến hành thực hiện dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống có chiều dài khoảng 3 km, đoạn từ đường Mai Chí Thọ đến nút giao Mỹ Thủy. Sau khi mở rộng, mặt đường tăng thêm 7 m, tăng thêm hai làn xe lưu thông. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành sau chín tháng thi công. Cả hai dự án trên đều không ảnh hưởng đến tình hình giao thông khu vực này.

Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết cả hai dự án xây dựng hầm chui và vòng xoay tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và cầu vượt trước BXMĐ mới thực sự cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Hiện hai dự án này không bị vướng mặt bằng, do đó Sở GTVT sẽ cùng với Ban QLDA phối hợp để sớm đưa những dự án này hoàn thành đúng tiến độ.

Thông xe nút giao An Sương vào tháng 6-2020

Ông Phạm Quốc Chương, Trưởng Ban điều hành dự án đường bộ 3, cho biết hiện dự án nút giao An Sương đang gấp rút thi công để thông xe vào tháng 6-2020.

Hầm chui An Sương (nhánh N2, phía huyện Hóc Môn) sau khi đưa vào khai thác sẽ tạo thành nút giao ba tầng, xóa kẹt xe và tai nạn ở cửa ngõ phía tây bắc TP. Trước đó, công trình này vướng nhiều khó khăn liên quan đến giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật dẫn đến chậm tiến độ. Hiện những khó khăn trên đã được khắc phục. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm