TP.HCM điều chỉnh hiệu quả giao thông 'làn sóng xanh'

Cụ thể, báo cáo kết quả triển khai đề án đô thị thông minh (giai đoạn 2017-2020) mới nhất của Sở GTVT TP.HCM cho biết Trung tâm Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị thông minh TP.HCM (Trung tâm) đã tổ chức phân tích, đánh giá lưu lượng giao thông trên các tuyến đường trục chính để xây dựng bổ sung các kịch bản điều khiển “làn sóng xanh".

Với kịch bản điều khiển “làn sóng xanh", các phương tiện lưu thông với vận tốc trung bình 35 km/giờ đã có thể lưu thông thuận lợi qua nhiều nút giao thông liên tục trên các tuyến đường trung tâm TP trong điều kiện lưu thông thông thoáng.

Cạnh đó, Trung tâm cũng đã thực hiện tối ưu thời lượng đèn cho các khu vực bàn cờ bằng cách sử dụng chu kỳ ngắn cho phép tăng tần suất phục vụ của đèn giao thông cho tất cả các hướng trong các thời gian cao điểm.

Đồng thời Trung tâm bổ sung các kịch bản dự phòng cho các nút giao thông trọng điểm, các tuyến đường, khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng đông xe di chuyển chậm.

Trung tâm cũng thông qua hệ thống cảm biến quan trắc để thu thập dữ liệu giao thông tự động tại 118 mặt cắt ngang các tuyến đường trên địa bàn TP. Ngoài ra, các thông số của dòng giao thông (lưu lượng, vận tốc trung bình, mật độ phương tiện) cũng được hệ thống Trung tâm phân tích, tính toán để đưa ra chiến lược điều khiển đèn tín hiệu giao thông phù hợp tại 216 nút giao thông trọng điểm nằm trên 36 km2 khu vục các tuyến đường trung tâm TP.

Kết quả của việc điều chỉnh "làn sóng xanh" là thời gian dừng chờ đèn ngắn, giảm chiều dài dòng xe chờ đèn tín hiệu, tăng năng lực thông hành các tuyến đường (vận tốc trung bình tăng 10% -15%) giúp người tham gia giao thông cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông.

Về giám sát giao thông thông qua hệ thống camera giai đoạn 2017 2020, Sở GTVT đã tập trung đầu tư nâng cấp các hệ thống giám sát, điều khiển giao thông nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành giao thông đô thị.

Cụ thể, sở đã đầu tư bổ sung 306 camera giám sát giao thông (tăng 55%) nâng số lượng camera giám sát giao thông kết nối trực tuyến về Trung tâm lên con số 857 camera.

Làn Sóng Xanh khởi đầu từ đâu?

Làn Sóng Xanh (khởi đầu từ hệ thống giao thông nước Đức từ những năm 1960) là một hệ thống tín hiệu thi hành khi một loạt đèn tín hiệu giao thông trên các giao lộ (ít nhất từ ba trở lên) của một đường phố hoạt động phối hợp nhau đảm bảo cho dòng xe cộ được chạy thông suốt trên đường này. Chẳng hạn trên các giao lộ của một trục đường các đèn hiệu màu xanh (đỏ) liên tục chạy đuổi nhau với tốc độ trung bình 25-35 km/giờ (là tốc độ cho phép xe chạy trong thành phố) sẽ đảm bảo dòng xe cộ chạy với tốc độ trên được thông suốt mà không phải dừng lại. Việc này khuyến khích xe cộ chạy theo tốc độ hợp lý đã quy định trong thành phố. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm