TP.HCM đang diễn ra 'cuộc chiến' của các xe tải

Tại cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa các doanh nghiệp (DN) vận tải hàng hóa với Sở GTVT TP.HCM diễn ra chiều nay (27-12), ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cho biết trong năm 2017 đã diễn ra tình trạng các DN vận tải hàng hóa cạnh tranh không lành mạnh rất quyết liệt.

"Có DN giảm giá cước vận tải tới 50%, dưới mức giá cước chung rất sâu, cùng với đó là tình trạng chở quá khổ, quá tải vẫn diễn ra với số xe tham gia chở quá tải lên đến 10%-12% số đầu xe đang hoạt động" - ông Chánh nói.

Ông Nguyễn Văn Chánh: Các hãng xe tải đang "giết nhau" bằng cách chở quá tải, phá giá cước dưới 50%.

Ông Chánh cũng thừa nhận hiện tượng chở quá tải, phá giá không chỉ ảnh hưởng đến các DN xe tải mà còn làm cho cầu đường hư hỏng nhanh chóng, gây bất an lớn cho người đi đường và môi trường sống của TP.

Cạnh đó, ông Chánh cũng nêu ra vấn đề hiện trên địa bàn TP có năm trạm thu giá và khoảng 10 trạm thu giá của các tỉnh liền kề. "Các trạm này nằm sát bên nhau, chỉ cách nhau trung bình từ 4,4 km đến 20 km nên đã và đang là gánh nặng lên các nhà vận tải" - ông Chánh nói.

Trạm thu giá trên quốc lộ 1K của tỉnh Bình Dương, nằm sát bên các tuyến đường vận chuyển hàng hóa TP.HCM, đã và đang tạo thêm gánh nặng cho các hãng xe tải.

Tại tọa đàm, ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT, thông tin: Trong năm 2017, thanh tra giao thông đã xử phạt gần 4.270 vụ vi phạm chở quá tải, tăng 9,6% số vụ so với cùng kỳ năm 2016, với số tiền lên tới gần 47 tỉ đồng.

Báo cáo của Sở GTVT và Thanh tra Sở cho thấy hiện các vùng ven đang bị xe tải hoành hành với các vấn nạn như đi vào đường cấm, chở quá tải cầu đường, sang hàng, xả thải bẩn ra các khu dân cư. 

Hiện tượng xe tải đi vào đường cấm, len lỏi vào các khu dân cư  và chỉ chịu dừng lại khi có lực lượng thanh tra giao thông đang diễn ra rầm rộ ở các vùng ven.

Theo một quan chức của Hiệp hội Vận tải hàng hóa, sở dĩ nạn chở quá tải, đi vào đường cấm vẫn diễn ra là do thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý chưa triệt để. "Có xe thì "triệt" tới bến, có xe thì cho đi nên nhà xe, tài xế nhờn" - vị quan chức của hiệp hội nói.

Theo ông Trần Quốc Khánh, tới đây thanh tra giao thông sẽ mở ba đợt kiểm tra, xử lý mạnh các xe vi phạm chở quá tải, đi vào đường cấm để bảo đảm an toàn cầu đường dịp Tết Dương lịch 2018 và Tết Mậu Tuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm