TP.HCM: Cầu Nguyễn Khoái và Thủ Thiêm 4 sắp được đầu tư

Ông Trần Chí Trung, Trưởng phòng Kế hoạch Đầu tư, Sở GTVT TP.HCM, cho biết sở đã xây dựng đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải TP giai đoạn 2020-2030. Theo đó, trong 55 dự án được sở đề xuất đầu tư giai đoạn 2021-2025 có hai cây cầu quan trọng sẽ được đầu tư là cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Nguyễn Khoái.

Tắc tị đường về trung tâm TP

Từ khu nam TP di chuyển vào trung tâm chủ yếu qua ba trục đường chính là Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Hữu Thọ và Phạm Hùng, tuy nhiên vào giờ cao điểm cả ba tuyến đường này luôn trong tình trạng ùn tắc. Đơn cử, tại trục đường Nguyễn Hữu Thọ, người dân muốn di chuyển qua nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn linh phải mất hơn 20 phút bởi nơi đây luôn có lượng lớn xe di chuyển.

Chị Nguyễn Ngọc Ân (huyện Nhà Bè) cho biết: “Nhà tôi ở chung cư Phú Hoàng Anh, cách quận 1 chưa đầy 5 km nhưng phải mất ít nhất 45 phút mới tới được chỗ làm. Ngày nào cũng chật vật để thoát hết điểm kẹt xe này tới điểm kẹt xe khác”.

Tương tự, trục đường Nguyễn Tất Thành chỉ dài khoảng 2 km nhưng lại có lưu lượng phương tiện lớn di chuyển do đây là trục đường ngắn nhất để vào trung tâm TP. Bên cạnh đó, tuyến đường này cũng là đường kết nối đến Khu chế xuất Tân Thuận nên vào giờ cao điểm tuyến đường này trở thành nỗi ám ảnh của người dân ở cả hai chiều.

Anh Nguyễn Văn Hùng, tài xế taxi khu vực huyện Nhà Bè, chia sẻ: “Nhiều lần chở khách sang Thủ Thiêm, tôi buộc phải đi qua đường Nguyễn Tất Thành, đường quá nhỏ, lại kẹt xe triền miên. Tôi được biết sắp tới sẽ có cầu Thủ Thiêm 4 kết nối quận 7 với quận 2 nhưng đến nay vẫn chưa khởi công. Mong TP sớm triển khai dự án để giảm tải cho đường Nguyễn Tất Thành”.

Phối cảnh cầu Nguyễn Khoái nối dài từ quận 7 kết nối với đường Võ Văn Kiệt, quận 4 và quận 1. (Ảnh do Sở GTVT cung cấp)

Xây dựng hai cây cầu trong thời gian tới

Ông Trần Chí Trung cho biết khu nam TP nhiều năm nay bị kẹt xe nghiêm trọng. Các tuyến đường hiện hữu gần như không thể mở rộng bởi chi phí giải phóng mặt bằng quá lớn. Trước thực trạng trên, việc xây dựng hai cây cầu kết nối là cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Nguyễn Khoái vô cùng quan trọng.

Cụ thể, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ giảm tải đáng kể cho đường Nguyễn Tất Thành sang khu vực phía đông TP và ngược lại. Cầu Thủ Thiêm 4 với hai nút giao thông quan trọng Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Tấn Phát và cầu đường Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh sẽ kết nối giao thông khu đô thị mới Thủ Thiêm với khu đô thị mới Nam Sài Gòn. Bên cạnh đó, cầu Nguyễn Khoái đi qua quận 7, quận 4 và huyện Nhà Bè sẽ làm hạn chế các nút giao cắt, xung đột giao thông. Từ đó giảm hẳn tình trạng ùn tắc giao thông.

“Cần sớm đầu tư và đầu tư đồng bộ hai dự án trọng điểm này thì khu vực phía nam TP mới thoát được cảnh kẹt xe như hiện nay. Có thể nói đây là hai dự án được kỳ vọng nhất trong giai đoạn 2021-2025” - ông Trung khẳng định.

Ông Trung cũng cho biết dự án cầu đường Nguyễn Khoái là dự án đã được phê duyệt trước đó, tuy nhiên trong quá trình triển khai chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban giao thông) đã báo cáo và được UBND TP chấp thuận cho phép điều chỉnh quy mô dự án và tăng hiệu quả đầu tư. Hiện Sở GTVT đã trình UBND TP phương án điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Đối với dự án cầu Thủ Thiêm 4, Sở GTVT mới trình UBND TP cho phép nghiên cứu, lập nghiên cứu tiền khả thi để đánh giá, xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công 2019. Hiện phương án thiết kế cầu đã được lựa chọn.

“Ngay sau khi UBND TP thông qua chủ trương đầu tư hai cây cầu này thì dự kiến trong giai đoạn 2021-2025 sẽ tiến hành khởi công và hoàn thiện” - ông Trung cho biết.

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông, cầu Nguyễn Khoái đã được điều chỉnh lại quy mô. Trước kia cầu chỉ kết nối quận 7 và quận 4, tuy nhiên sau khi điều chỉnh cầu sẽ được nối dài từ quận 7 (Him Lam) kết nối với đường Võ Văn Kiệt, quận 1 và quận 4.

“Toàn bộ công tác đã được Ban giao thông và Sở GTVT chuẩn bị sẵn sàng. Dự án sẽ được triển khai ngay khi được thông qua tại kỳ họp HĐND TP gần nhất. Dự kiến năm 2021 sẽ tiến hành thiết kế, khảo sát và chuẩn bị thi công trong năm 2022” - ông Phúc cho biết.

Sắp hết ùn tắc tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Ông Lương Minh Phúc cho biết hiện nay các đơn vị thi công đang tích cực đẩy mạnh hạng mục hầm chui 2 của dự án xây dựng hầm chui và vòng xoay tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7). Dự kiến hầm chui 2 hoàn thành trong năm 2021 và hầm chui 1 sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Theo ông Phúc, sau khi hạng mục hầm chui này hoàn tất và đưa vào khai thác sẽ giảm tình trạng giao cắt giữa hai tuyến đường này, từ đó sẽ giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm