TP.HCM: Cầu, đường kẹt cứng, giao thông hỗn loạn

Giao thông

TP.HCM: Cầu, đường kẹt cứng, giao thông hỗn loạn

(PL)- Hàng loạt công trình cầu, đường “cứu” ùn tắc giao thông cho TP.HCM đang chờ được “giải cứu” vì không thể thi công do vướng mặt bằng…

Bản tin liên quan

Những ngày qua, tình trạng ùn tắc giao thông liên tục gia tăng ở các nút trên quốc lộ 1, xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh, Vành đai 2… không chỉ bít các cửa ngõ ra vào TP.HCM, cổng các cảng mà đang có xu hướng lan sâu vào nhiều tuyến đường trong nội đô.

Ùn tắc lan rộng cửa ngõ Tây Bắc

Theo Sở GTVT TP.HCM, những ngày qua, ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1 đoạn từ cầu Tân Thới Hiệp (quận 12) đến điểm giao cắt với đường dẫn lên cao tốc TP.HCM - Trung Lương (huyện Bình Chánh) đã có những diễn biến phức tạp.

Một trong những nguyên nhân là các công trình cầu, đường ở khu vực này bị đình trệ suốt thời gian qua do vướng mặt bằng, chưa giải tỏa được. Điển hình là cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) đã xong toàn bộ phần cầu nhưng từ cuối năm 2018 đến nay, địa phương chưa bồi thường, giải tỏa xong 53 hộ dân trong phạm vi lộ giới 30 m ở hai đầu đường dẫn lên cầu. Theo Công ty IDICO-IDI (chủ đầu tư), nếu có mặt bằng, toàn bộ cầu Tân Kỳ Tân Quý và đường dẫn hai đầu thi công trong 110 ngày là xong.

Ở công trình hầm chui nút giao An Sương (quận 12), từ tháng 12-2018 đến nay buộc phải ngưng toàn bộ việc thi công đoạn hầm hở và kín của nhánh N2 theo hướng từ Hóc Môn vào nội thành. Theo ông Phạm Ngọc Dũng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 3 (chủ đầu tư, thuộc Sở GTVT TP), hiện ở phía giáp Bến xe An Sương thuộc xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn còn 41 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng chưa giải tỏa được.

Một công trình khác là nâng cấp, mở rộng đường Lê Trọng Tấn và xây dựng mới cầu Bưng, quận Bình Tân. Công trình được khởi công từ đầu năm 2017 nhưng đến nay mới chỉ mở rộng được phần nút thắt đường Lê Trọng Tấn, phía quận Bình Tân. Trong khi đó, hạng mục xây mới cầu Bưng đến nay chỉ cắm được một số cọc xuống kênh Tham Lương. Hiện còn vướng nhiều nhà xưởng phía quận Tân Phú, Khu công nghiệp Tân Bình.

Theo Trung tá Hồ Văn Hồng, Đội trưởng Đội CSGT An Sương, việc các công trình cầu đường trong khu vực bị đình trệ kéo dài đã làm cho ùn tắc ở khu vực cửa ngõ Tây Bắc TP diễn biến phức tạp.

Theo Sở GTVT TP, tình hình ùn tắc ở các công trình trên không chỉ lan rộng từ quốc lộ 1 sang quốc lộ 22, các tuyến nhánh mà còn lan sâu vào các tuyến nội đô như Phan Văn Hớn, ngã tư Bốn Xã, Quách Điêu, Trường Chinh, Lê Trọng Tấn, Tân Kỳ Tân Quý...


Cầu Tân Kỳ Tân Quý đã xong nhưng còn vướng các hộ dân, cơ sở nằm trong lộ giới 30 m chưa bàn giao mặt bằng nên chưa thể thi công đường dẫn lên xuống hai đầu cầu.


Kẹt xe trên quốc lộ 1 đoạn cầu vượt hương lộ 2, hướng về phía an sương, cách cầu Tân Kỳ Tân Quý hơn 500 m chưa được làm xong (ảnh chụp 9 giờ 30 ngày 31-3). Ảnh: LƯU ĐỨC

Phía Đông: Ùn đường, tắc cảng

Theo các đội CSGT Nam Sài Gòn, Cát Lái, Rạch Chiếc…, những ngày qua, tình hình ùn ứ giao thông thường xuyên diễn ra tại các tuyến Nguyễn Văn Linh, Vành đai 2 (Võ Chí Công), xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức, quận 2, quận 9). Từ đó dẫn đến ùn tắc vào giờ cao điểm sáng và chiều ở trước cảng Cát Lái, vòng xoay Mỹ Thủy, trước cảng ICD - Phước Long trên xa lộ Hà Nội…

Giải pháp căn cơ là Sở GTVT TP sẽ xây dựng cơ chế đặc thù nhằm rút ngắn thời gian và các khâu trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với các dự án giao thông cấp bách, sớm đưa các công trình cầu, đường vào sử dụng để kéo giảm ùn tắc.

Ông VÕ KHÁNH HƯNG, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM 

Theo ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2, Sở GTVT TP), diễn biến xấu nêu trên có phần nguyên nhân là do hàng loạt công trình xây dựng mới, mở rộng cầu, đường ở khu vực phía Đông TP bị ngưng trệ từ cuối năm 2018 đến nay.

Điển hình là công trình cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện mặt đường tuyến Vành đai phía Đông (tên mới Võ Chí Công), đoạn từ nút giao thông Mỹ Thủy đến cầu Rạch Chiếc (tên mới là cầu Phú Hữu) nối quận 2 với quận 9 đến trước Khu công nghệ cao. Công trình có chiều dài tuyến hơn 4 km với tổng mức đầu tư 250 tỉ đồng, được khởi công hồi quý II-2017. Đến nay tổng khối lượng công trình đã đạt hơn 90%, nhiều đoạn đã được đưa vào khai thác nhưng từ cầu Phú Hữu về Kinh Một Tấn vẫn giậm chân tại chỗ. Nguyên nhân do tại đoạn dài khoảng 300 m từ chân cầu Phú Hữu đổ về vòng xoay Võ Chí Công - đường Liên Phường hiện chưa có mặt bằng triển khai thi công do còn sáu hộ dân và doanh nghiệp khiếu nại về công tác bồi thường. 

Khu 2 vừa có văn bản kiến nghị UBND quận 9 sớm phối hợp làm việc với các hộ dân để có ý kiến chính thức hoàn trả phần mặt bằng trên. Đồng thời kiến nghị quận 9, Công an quận 9, Đội CSGT Cát Lái, Thanh tra Sở GTVT hỗ trợ, có biện pháp xử lý đối với các hộ doanh nghiệp tự ý di dời, tháo dỡ dải phân cách gây mất an toàn giao thông; có phương án xử lý đối với các bãi xe kinh doanh không phù hợp với quy hoạch để tránh việc xe container ra vào bãi gây hư hỏng phần đường dành cho xe hai bánh.

Việc nâng cấp đường Đỗ Xuân Hợp nối quận 9 với quận 2 (dài 1.830 m, mở rộng từ 8 m hiện hữu lên 30 m), hiện đoạn cuối tuyến khoảng 460 m cũng còn vướng mặt bằng, đặc biệt là có sự chồng lấn ranh giao đất của một số dự án. Trong khi đó, cầu Tăng Long mới trên đường Lã Xuân Oai (với tổng mức đầu tư gần 450 tỉ đồng) là công trình lớn nhằm phục vụ cho cả đường bộ và khơi thông luồng tàu qua kênh Trau Trảu ra vào Khu công nghệ cao, được khởi công từ tháng 12-2017 nhưng đến nay còn vướng đường ống cấp nước D600 nên chưa di dời xong...

Tập trung xóa bảy điểm nóng ùn tắc

Theo Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP.HCM, trong tháng 4 này, đơn vị sẽ tập trung kéo giảm ùn tắc giao thông tại bảy điểm nóng trên địa bàn TP. Đó là đoạn đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm; giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám; đoạn đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, từ đường Bạch Đằng đến ngã năm Đài liệt sĩ; đoạn đường Dương Bá Trạc qua khu vực cầu Kênh Xáng; đoạn đường Trường Chinh, từ đường Âu Cơ đến Tân Kỳ Tân Quý; khu vực ngã tư Bốn Xã; giao lộ Vĩnh Lộc - Nguyễn Thị Tú - Quách Điêu.

Theo đó, PC08 sẽ đồng loạt ra quân từ ngày 1 đến 30-4, vào các khung giờ: Từ 6 giờ đến 8 giờ và từ 16 giờ đến 18 giờ 30. Giải pháp căn bản theo Trung tá Phong là tăng quân số, tăng số giờ điều tiết, phân luồng giao thông. 

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

BÌNH LUẬN

Nguyễn Hoàng Khang

Người dân một bên kêu la hạ tầng kém khi phát triển thì có một số không hỗ trợ bó tay. /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Lê Thị Thanh

Đền bù thỏa đáng thì người ta đi thôi, giá đất cao mà đền bù bèo bọt quá thì ai mà chịu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM