TP.HCM: Cải thiện 7 điểm ùn tắc sau 45 ngày ra quân

Giao thông

TP.HCM: Cải thiện 7 điểm ùn tắc sau 45 ngày ra quân

(PL)- Sau 45 ngày lực lượng chức năng ra quân, bảy điểm giao thông thường xuyên ùn tắc trên địa bàn TP.HCM đã được cải thiện rõ rệt.

Bản tin liên quan

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội Tham mưu PC08 Công an TP.HCM, cho hay: Vừa qua, lực lượng CSGT cùng các đơn vị chức năng đã ra quân nhằm cải thiện bảy điểm đen ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Sau 45 ngày triển khai (từ 1-4 đến 15-5), tình hình giao thông tại các điểm ùn tắc này đã giảm đáng kể.

Có sự chuyển biến tích cực

Theo đại diện Sở GTVT TP.HCM, TP có bảy điểm ùn tắc diễn ra khá phức tạp và kéo dài nhiều năm nay.

Trong đó, điểm nóng nhất là cửa ngõ phía Đông TP đoạn đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (hướng từ đường Bạch Đằng đến ngã năm Đài liệt sĩ, quận Bình Thạnh). Tuy nhiên, sở này cho hay hiện tình hình ùn tắc khu vực trên đã giảm đáng kể.

Theo ghi nhận của PV, khoảng 17 giờ 30 ngày 24-5, tại nút cầu vượt Hàng Xanh, tình trạng giao thông diễn ra bình thường, không có tình trạng kẹt xe. Tại đây có đến năm CSGT và lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) đứng ra điều tiết giao thông.

Thời điểm này, đoạn đường Xô Viết Nghệ Tĩnh lưu lượng phương tiện di chuyển đông, đi lại khá chậm, song đến nút ngã năm Đài liệt sĩ cũng không xảy ra tình trạng ùn tắc hay xung đột giao thông.

Tương tự, khu vực Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) được đánh giá là điểm ùn tắc trong nội thành TP. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, vào giờ cao điểm chiều 24-5, tình hình giao thông khá ổn định.

Theo quan sát, trên đường Tôn Đức Thắng đang xuất hiện hai lô cốt phục vụ xây dựng cầu Thủ Thiêm 2. Tại nút giao này, lượng xe từ hướng bến Bạch Đằng, đường Lê Thánh Tôn, Tôn Đức Thắng đều đổ về hướng đường Nguyễn Hữu Cảnh. Tại đây PV ghi nhận có sự phối hợp nhịp nhàng giữa CSGT, lực lượng TNXP, nhân viên điều tiết đường từ công trình nên giao thông vẫn tương đối ổn định.

Tại khu vực giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), vào giờ cao điểm giao thông cũng đã giảm ùn tắc đáng kể.

“Nếu như trước đây, giờ tan tầm chiều muốn đi từ Cộng Hòa về khu Đồng Đen, Bàu Cát như cực hình thì nay đỡ hơn. Đèn đỏ thì vẫn phải dừng lâu nhưng không kẹt lắm vì có CSGT hướng dẫn” - anh Thanh Nhật (ngụ quận Tân Bình) cho biết.


Khu vực Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm hiện giao thông đã không quá ùn tắc. Ảnh: Đ.TRANG

Tuy nhiên, tới chân cầu vượt Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa thì tình trạng ùn tắc cục bộ vẫn còn xảy ra. Do giờ tan tầm chiều, khu vực này có nhiều xe buýt và lượng học sinh đổ về từ các trường học gần đó nên giao thông vẫn còn khá rối.

Một điểm ùn tắc khác được ghi nhận có cải thiện là khu vực cầu Kênh Xáng (huyện Bình Chánh). Trước đây lượng xe từ quận 7 đổ về trung tâm rất lớn nên phương tiện thường xuyên ứ lại trên cầu, kéo dài tới gần bùng binh Trung Sơn.

Sở GTVT TP cho hay thời gian qua cơ quan chức năng phối hợp với các lực lượng điều tiết giải tỏa các giao lộ giao cắt phía dưới chân cầu hướng về trung tâm nên dòng xe được lưu chuyển nhanh hơn, giảm nghẹt cho cầu Kênh Xáng.

7 điểm nóng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn TP gồm: Khu vực Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm; giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám; đường Xô Viết Nghệ Tĩnh hướng từ Bạch Đằng đến ngã năm Đài liệt sĩ; đường Dương Bá Trạc khu vực cầu Kênh Xáng; đường Trường Chinh hướng từ Âu Cơ đến Tân Kỳ Tân Quý; ngã tư Bốn Xã; giao lộ Vĩnh Lộc - Nguyễn Thị Tú - Quách Điêu. 

Dùng sức người là chính

Về phương án giải tỏa các điểm ùn tắc nói trên, Trung tá Bình cho hay cơ quan chức năng phải bố trí, tăng cường thêm lực lượng, bao gồm: 16 CSGT, 15 TNXP, 15 công an phường, 16 bảo vệ dân phố, 15 đoàn viên thanh niên.

“TP.HCM là một TP lớn nên lưu lượng xe di chuyển rất nhiều, tình trạng kẹt xe là khó tránh khỏi. Tạm thời dùng sức người phân luồng, phân tuyến, điều hòa giao thông là chủ yếu vì hiện nay chưa thể áp dụng được công nghệ” - Trung tá Bình nói.

Ông Bình cũng thông tin lực lượng chức năng đặt thêm hệ thống biển báo, hướng dẫn, tăng cường thêm TNXP để điều tiết giao thông, nhất là khu vực Tôn Đức Thắng (do mới xuất hiện thêm hai lô cốt).

“Đối với nút vòng xoay Lăng Cha Cả, Phòng đã đề xuất mở rộng vòng cua chỗ Trường Sơn đi Cộng Hòa để các xe nhanh chóng thoát ra khỏi đoạn khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Đối với nút ngã tư Bốn Xã, Phòng cũng đang đề xuất Sở GTVT xây dựng cầu vượt bằng thép để xóa bỏ điểm ùn tắc này” - Trung tá Bình chia sẻ.

Theo Trung tá Bình, thời gian tới Phòng sẽ tiếp tục phối hợp với nhiều đơn vị để phân luồng, điều tiết giao thông tại bảy điểm này chứ không dừng lại ở việc ra quân.

Tiếp tục tập trung xóa bỏ ùn tắc

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng, Sở GTVT TP.HCM, cho biết hiện nay TP có 28 điểm ùn tắc, trong đó có bảy điểm ùn tắc giao thông nói trên. Mặc dù hiện tại bảy điểm đen này có chuyển biến tích cực nhưng chưa hoàn toàn triệt để. Vì vậy, hiện Sở đang phối hợp với Phòng PC08 tiếp tục tập trung xóa bỏ bảy điểm ùn tắc này.

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, đánh giá ý thức người tham gia giao thông là một trong những yếu tố khiến giao thông thêm ùn tắc. Thời gian tới, Thanh tra Sở cũng sẽ tiếp tục phối hợp với CSGT tiến hành làm ổn định giao thông tại các điểm ùn tắc. Trong đó có công tác tuyên truyền về ý thức chấp hành giao thông cho người dân. 

ĐÀO TRANG

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM