TP. HCM cấm xe máy từ năm 2030?

Giao thông

TP. HCM cấm xe máy từ năm 2030?

 (PLO)Sẽ có hàng loạt biện pháp kinh tế, tài chính, hành chính, kỹ thuật để từ kiểm soát xe cá nhân các loại tiến đến ngưng hẳn chạy xe máy vào trung tâm, nơi ùn tắc từ năm 2030.

Bản tin liên quan

Sáng nay, 14-7, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Viện Chiến lược) trình bày với Sở GTVT TP.HCM đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) kết hợp kiểm soát sử dụng xe cá nhân.

Lần đầu tiên, khái niệm xe cá nhân được mở rộng bao gồm cả ô tô con; xe công vụ; mô tô, xe gắn máy 2-3 bánh; xe máy điện; xe đạp điện và xe đạp... Đặc biệt, các loại xe chở hàng như xe tải, xe chuyên dùng, xe gắn máy 2-3 bánh chở hàng cũng được đưa vào khái niệm là xe cá nhân.

Từ khái niệm trên, Viện Chiến lược đề xuất song song với phát triển VTHKCC thì cần có các biện pháp tài chính, hành chính, kỹ thuật để kiểm soát tiến tới hạn chế dần xe cá nhân. 


Theo Viện Chiến lược, tốc độ phát triển diện tích, số km cầu đường không nhanh, tương xứng với tốc độ phát triển xe cá nhân đã dẫn đến ùn tắc, ô nhiễm môi trường giao thông ở TP.HCM.

Không gian nghiên cứu và định hướng tởi kiểm soát, hạn chế xe cá nhân tập trung vào khu vực nội thành, các trục đường hướng tâm vào nội đô, khu vực cảng hàng không và cảng biển...

Các giải pháp hành chính được nghiên cứu là kiểm soát xe cá nhân lưu hành theo biển số chẵn - lẻ (theo ngày và theo giờ), hạn chế dừng đỗ, hạn chế và cấp phép cho xe đi vào nội đô, giới hạn đăng ký xe ở từng quận - huyện, kiểm soát chặt xe công loại nhỏ lưu thông trên đường phố...; về tài chính gồm thu phí chống ùn tắc, đấu giá biển số (đặc biệt là đăng ký, bán đấu giá biển số xe taxi và quy định chỉ có 1-2 màu với loại xe này để dễ nhận dạng, kiểm tra, xử lý và phân biệt được với các loại xe cá nhân khác...); về kỹ thuật gồm có các giải pháp như trồng cọc tiêu mềm, đặt hộp phân cách, tạo bậc thềm không cho xe cá nhân, đặc biệt là xe máy đi vào một số tuyến đường...


Theo đề án, từ kiểm soát sẽ tiến tới cấm xe máy đi vào một số tuyến trung tâm, nơi thường ùn tắc từ năm 2030

Đề án của Việc Chiến lược cũng nghiên cứu đến phương án kiểm định khí thải đối với xe máy chạy trên 5 năm và chu kỳ kiểm định lần kế tiếp là 2 năm sau. Theo dự báo của Viện Chiến lược, đến năm 2020 xe cá nhân ở TP vẫn chiếm trên 81% thị phần vận tải (VTHKCC chỉ chiếm khoảng 15-18%). Đặc biệt, đề án nghiên cứu phân vùng lưu thông, thống kê số lượng và dự kiến tiến đến năm 2030 (hoặc sau đó) sẽ ngưng toàn bộ xe máy đi vào một số khu vực trung tâm và nơi thường xảy ra ùn tắc...

Buổi báo cáo đang tiếp tục diễn ra... 

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

BÌNH LUẬN

tranthannong

Cấm thì cấm luôn đi viêc gì cứ phải để đến năm 2020, nhưng đừng có làm như cách làm vỉa hè

Ngân

Theo ý kiến cá nhân mình thấy việc phát triển mạnh về phương tiện công cộng thì chắc chắn mọi người sẽ đồng loạt bỏ xe máy ở nhà, như bản thân mình thấy việc đi xe bus quá thoải mái vì không phải lái xe, chỉ việc lên ngồi nghe nhạc thì cũng tới đích. Nhưng cái bất tiện của xe bus là: tuyến đường đi hơi vòng vo gây lãng phí thời gian, thời gian giãn cách quá lâu, chỗ trạm bus thì đk không có, nhiều thành phần trà trộn len lỏi trong xe bus để lừa gạt cướp bóc, trạm này cách trạm kia quá xa và khoảng cách trạm từ nhà người dân hoặc nơi cần đến cũng có khoảng cách khá rõ rệt ( trời ngày càng nóng mà đi bộ mấy cây chắc dễ cảm nắng). Bản thân mình hay đi bus mình hiểu rất rõ, mình rất thích đi bộ, mình không ngại đi bộ nhưng việc đi xe bus lấy quá nhiều thời gian của chúng ta so với đi xe máy thì thử hỏi có ai đi bus nữa k??? Thêm nữa, các phương tiện công cộng khác nên hát triển thêm như metro, nhưng tr mắt là xe bus, nếu việc cấm xe máy nhưng công tác phát triển xe bus công cộng tốt và khắc phục được những điều mình nói( chắc chắc còn nhiều ý kiến nữa từ các bạn sv khác ) thì chắc chắn vừa lòng người dân và thpho vừa không bị ùn tắc giao thông như vậy nữa!

Dragonson

Đề nghị cấm sớm hơn và có biện pháp thay thế bằng metro, xe buýt, xe tram... Tôi là một công dân thành phố, đã mệt mỏi vì tiếng ồn và ô nhiễm do xe máy và ô tô cá nhân gây ra lắm rồi.

Chau

Hoan nghênh,đất cả đồng loạt đi bộ là khỏe nhất

BÙI NGỌC

CẤM THÔI. CHỨ NHƯ BÂY GIỜ NÓ ĐÃ KẸT RỒI. NẾU KHÔNG TỚI LÚC ĐÓ HẢ BÀN CHÂN CÒN KHÔNG LỌT CHỨ ĐỪNG NÓI TỚI LẤY XE RA MÀ CHẠY.

Huỳnh trí dũng

Hãy làm thử những động tác chuẩn bị như : cơ sỡ hạ tầng, phương tiện công cộng, nhận thức của cộng đồng... Trong vài năm trước mắt xem kết quả ra sao... Từ đó đề ra lộ trình cho phù hợp và chắc chắn. Kẽo kế hoạch thì hay đó nhưng... Khó khả thi...

lê phi

Sáng kiếm cấm ư? Quá tối kiến thì có. Không suy nghĩ được các biện pháp nào tránh ùn tắc giao thông thì ta cứ đưa lên mạng hỏi xin ý kiến toàn dân, có rất nhiều người dân có trí thức nhưng không được làm đúng nghành nhưng người ta rất có tâm hyết. Còn có những người trong ngành không xử lý được thì ra biển cấm. Hôm nay cấm đường này, ngày may cấm đường khác, hôm nay đường này kẹt xe thì cấm 1 chiều, nếu vẫn còn kẹt nữa thì cấm luôn 2 chiều. Thế là xem như hết kẹt xe. Hôm nay cấm xe hơi, nếu còn kẹt nữa thì luôn cấm xe máy, nhằm để hạn chế kẹt xe mấy ông cứ đưa công cụ là "" CẤM " RA LÀ XỬ LÝ NẠN KẸT XE. Vv... Và vvv... Thậm chí cấm đậu, cấm dừng, luật trong tay các ông nên các ông có quyền cấm đường nào mà các ông muốn. Mặc dù nhà nước vẫn kêu gọi đầu sx xe máy, xe hơi, mặc dù nhà nước vẫn đóng thuế trước bạ, mặc dù nhà nước vẫn thu thuế cầu đường, thu thuế đậu xe, vv... Và vv... Nếu cứ cấm nhiều như vậy thì chỉ 1 câu đơn giản là đừng cho sản xuất xe, đừng cho nhập xe nữa thì sẽ hết kẹt xe chứ gì, xin nói thiệt kiểu làm như các ông " LẸT XE LÀ CẤM " thì ai làm mà chẳn được.

Võ nguyên Hồng

"kiểm soát xe cá nhân lưu hành theo biển số chẵn - lẻ (theo ngày và theo giờ)," đây là biện pháp hết sức tồi tệ. Ví dụ dựj kiến đi công tác (nhà nước hoặc doanh nghiệp) 1 ngày, bây giờ phải đi thành ba ngày vì có một ngày không đi được, phải ngủ lại. Ví dụ khác đi công tác xa từ Minh Hải đến Hà Nội thì sao? Phải đi một ngày nghỉ một ngày à? Chưa kể người có tiền phải mua 2 xe, hóa ra tạo điều kiện lãng phí.

NVLI

Đúng, có những việc nhà nước phải quyết liệt chứ không phải lúc nào cũng lấy ý kiến dân, miễn sao đem lại bộ mặt đẹp cho xã hội, tránh ùn tắc, điều đó có lợi nhưng đôi khi người dân chưa thể nhìn thấy

Quang Vinh

"điều đó có lợi" NHƯNG lợi cho ai KHI MÀ KHÔNG NGHĨ GÌ ĐẾN CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG CÁC PHƯƠNG TIỆN VÂN TẢI THAY THẾ...

NHMM

Nhà các bác có xe đưa đón trẻ con đi học rồi nên nói gì cũng được. Còn tôi khi nào nhà trường có xe đưa đón trẻ con đi học thì tôi bỏ xe cá nhân để tham gia vận chuyển công cộng. Đây mới chỉ nói một khía cạnh nhỏ nhỏ, mong các bác suy nghĩ trước khi ra luật vì anh hưởng rất nhiều... Rất nhiều đến cuộc sống người dân chưa có tiền mua ô tô, chưa có tiền thuê lái xe đưa con đi học.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM