Tìm phương án cải tạo, di dời ga Nha Trang

Giao thông

Tìm phương án cải tạo, di dời ga Nha Trang

(PL)- Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa lưu ý phải có phương án sử dụng quỹ đất tại khu vực ga Nha Trang hiện hữu để hoàn vốn dự án đầu tư khác.

Bản tin liên quan

Ngày 2-4, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, xác nhận vừa có ý kiến kết luận tại cuộc họp nghe báo cáo đề xuất phương án cải tạo, di dời ga Nha Trang ra ngoại thành. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa chính thức lên tiếng trước đề xuất dời ga Nha Trang.

Phải giữ nguyên trạng nhà ga

Tại cuộc họp trên, Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung (gọi tắt là Công ty Tuấn Dung, có trụ sở tại TP Hà Nội) và các đơn vị tư vấn đã báo cáo đề xuất phương án cải tạo, di dời ga Nha Trang ra ngoại thành.

Công ty này được Bộ GTVT cho phép lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đồng thời khảo sát đầu tư thực hiện dự án đường sắt tránh TP Nha Trang và nhà ga Nha Trang theo hình thức PPP thông qua hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

Theo chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, báo cáo của Công ty Tuấn Dung và các đơn vị tư vấn tại cuộc họp mới chỉ là phương án đề xuất ban đầu. Báo cáo này chưa phải là hồ sơ đề xuất thực hiện dự án chính thức theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Công ty Tuấn Dung cùng các đơn vị tư vấn cần tiếp thu ý kiến tham gia của các sở, ban ngành, địa phương, đơn vị liên quan để tiếp tục nghiên cứu. Sau đó hoàn thiện hồ sơ đề xuất thực hiện dự án đảm bảo tính khả thi, trình Bộ GTVT xem xét theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa lưu ý Công ty Tuấn Dung phải có phương án bố trí tái định cư tại chỗ cho các trường hợp bị ảnh hưởng. Ngoài ra phải có phương án sử dụng quỹ đất tại khu vực ga Nha Trang hiện hữu để hoàn vốn dự án đầu tư khác.

“Công trình kiến trúc ga Nha Trang thuộc danh mục kiểm kê di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh. Vì vậy cần phải giữ nguyên trạng kiến trúc để tổ chức không gian, cảnh quan gắn kết với Công viên Võ Văn Ký phục vụ công cộng” - ông Tuân nhấn mạnh.

Ông Tuân cũng cho biết UBND tỉnh sẽ có ý kiến chính thức về việc lựa chọn phương án đầu tư sau khi Bộ GTVT xem xét hồ sơ đề xuất thực hiện dự án và có đề nghị làm việc với tỉnh Khánh Hòa.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tấn Tuân cho hay tỉnh từng đề xuất dời ga Nha Trang ra ngoại thành để tránh ùn tắc giao thông. Khu vực ga hiện hữu sẽ xây dựng hạ tầng đô thị. Song đây là chủ trương rất lớn, thuộc thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo ông Tuân, có ba vấn đề cốt lõi khi dời ga Nha Trang ra ngoại thành.

Thứ nhất, phải giữ lại di tích lịch sử ga Nha Trang, nơi mở đầu cho mặt trận Nha Trang - Khánh Hòa suốt 101 ngày đêm trong kháng chiến chống Pháp.

Thứ hai, tất cả phải đấu thầu, đấu giá theo quy định pháp luật.

Thứ ba, việc sử dụng quỹ đất ga Nha Trang phải phù hợp với quy hoạch chung của TP Nha Trang.


Tỉnh Khánh Hòa yêu cầu phải giữ nguyên trạng khi dời ga Nha Trang ra ngoại thành. Ảnh: TẤN LỘC

di dời ga khi đường sắt tốc độ cao xây dựng

Trước đó, giữa tháng 2-2020, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa có văn bản báo cáo UBND tỉnh về hai phương án đề xuất di dời ga Nha Trang của Công ty Tuấn Dung.

Phương án 1: Cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, xây dựng mới cầu quay máy để bỏ đường vòng. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới là ga hàng hóa có khu chỉnh thiết bị đầu máy, toa xe. Đồng thời, xây dựng đường vòng trạm để tránh tàu hàng đi vào trung tâm TP.

Phương án này quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích hơn 36.400 m2, được bố trí xây dựng chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, cây xanh, công viên, đường giao thông nội bộ…

Phương án 2: Cải tạo ga Nha Trang thành bảo tàng du lịch. Dỡ bỏ ga Nha Trang, khu vực bên trong đường vòng hình bóng đèn hiện tại, đường sắt không vào trung tâm TP Nha Trang. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới là ga kỹ thuật hỗn hợp khách hàng có khu chỉnh thiết bị đầu máy, toa xe.

Sau khi di dời ga, quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích hơn 114.200 m2, sẽ bố trí làm bảo tàng ga, chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội…

Theo ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, muốn dời ga Nha Trang phải cần kinh phí rất lớn. Mặt khác, phải bổ sung quy hoạch giao thông vận tải, điều chỉnh bổ sung quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025. Ngoài ra phải cụ thể hóa theo quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết 1/500, xây dựng lộ trình di dời cụ thể…

Lãnh đạo Sở GTVT cho rằng việc di dời chỉ được thực hiện khi đường sắt tốc độ cao được xây dựng, đi vào khai thác.

Rà soát quy hoạch giao thông, xây dựng của TP

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát quy hoạch giao thông của TP Nha Trang. Từ đó xem xét hồ sơ đề xuất ban đầu của Công ty Tuấn Dung để báo cáo, tham mưu việc kết nối giao thông khi thực hiện dời ga Nha Trang.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát quy hoạch xây dựng (quy hoạch chung TP Nha Trang, phân khu, quy hoạch chi tiết), đồng thời xem xét hồ sơ đề xuất ban đầu của Công ty Tuấn Dung để báo cáo, tham mưu về tổ chức không gian kiến trúc, cảnh quan… 

TẤN LỘC

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM