Tỉ lệ đậu lấy bằng lái xe ô tô chỉ là 60%

Ngày 13-6, ông Ngô Đình Quang, trưởng Phòng quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe-Sở GTVT cho biết, trong tháng (từ 6-5 đến 5-6) có hơn 35.680 người dự các kỳ thi sát hạch lấy bằng lái xe ô tô, mô tô.

Theo đó, chỉ có hơn 60% số người dự thi lấy bằng lái ô tô là đạt, mô tô là hơn 74%. "Qua đó cho thấy các lời mồi chài, quảng bá bao đậu, đậu lấy bằng lái 100% là không có cơ sở", ông Quang nói.

Cũng trong tháng, Phòng sát hạch đã giám sát chặt các kỳ thi lý thuyết và thực hành tay lái. Qua đó đã phát hiện các trường hợp thí sinh mang thiết bị nghe nhìn vào phòng thi lý thuyết, sử dụng điện thoại di động (để nghe nhắc bài từ xa) khi thi tay lái trong sa hình.

Theo quy định, các trung tâm sát hạch đều phải có tủ đụng đồ cá nhân để khi bước vào thi sát hạch lý thuyết hoặc thi hình thí sinh không được mang theo điện thoại di động, thiết bị nghe nhìn.

Cạnh đó, đã phát hiện các trường hợp trong hồ sơ thi không có hình thí sinh, không có dấu giáp lai và chữ ký trong giấy khám sức khỏe không giống với chữ ký của thí sinh trong biên bản sát hạch; có cả trường hợp thí sinh nhờ người viết hộ đơn đề nghị học, sát hạch để cấp bằng lái (chứng tỏ thí sinh không biết chữ).

Trước khi bước vào sát hạch lý thuyết và tay lái thí sinh phải qua khâu nhận diện khuôn mặt, kiểm tra kỹ hồ sơ và test chữ viết, chữ ký...

Trong tháng, Phòng sát hạch tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, mạng kỹ thuật giám sát thi trong hình và trên đường trường.

Các trung tâm sát hạch phải trang bị đủ hệ thống camera, màn hình giám sát trong phòng thi lý thuyết, thi hình và trên xe thi đường trường.

Theo ông Quang, trong thời gian tới dự báo số lượng người theo học, thi sát hạch lấy bằng lái sẽ tăng từ 4,5 - 5% so với tháng trước (do tâm lý muốn lấy bằng trước Tết Tây và Tết Ta 2020). Từ đó, công tác kiểm tra, giám sát việc đào tạo, sát hạch sẽ được làm mạnh hơn nữa.

"Dự báo tỉ lệ rớt bằng lái sẽ còn cao hơn nữa (trên 40-45%) nên chúng tôi khuyến cáo thí sinh theo học nghiêm túc và đừng tin vào các lời lẽ, cò mồi bao đậu" - ông Quang cảnh báo

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm