Thủ tướng: Cao tốc Bắc-Nam phải là công trình mẫu mực

Sáng 30-9, Bộ GTVT đồng loạt khởi công dự án Mai Sơn - Quốc Lộ 45 tại xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa); Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) và dự án Phan Thiết - Dầu Giây tại xã Hàng Gòn, TP Long Khánh (Đồng Nai).

Phát biểu tại lễ khởi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Ngày 30-9 là một ngày có ý nghĩa đối với đất nước, đặc biệt đối với ngành giao thông vì đồng loạt triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam.

Lễ khởi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: VGP

Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan, "đã làm ngày, làm đêm với sự giám sát thúc đẩy mạnh mẽ của Thủ tướng, các cơ quan, các ngành chức năng".

Người đứng đầu Chính phủ nêu rõ, điều quan trọng nhất trong chỉ đạo của Chính phủ là "các đồng chí được giao nhiệm vụ, được đấu thầu, trúng thầu công khai phải làm đúng chất lượng, không được làm dối, làm ẩu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, để lại tai tiếng".

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu không được bán thầu, nhiều thầu phụ ăn chênh lệch; Không được sử dụng vật liệu kém chất lượng để thi công, không làm sai các định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật. “Làm sai thì phải xử lý nghiêm. Phải bảo đảm an toàn lao động, an ninh trật tự. Công trình cao tốc Bắc-Nam phải là công trình mẫu mực…”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng mong muốn sau khi thi công công trình thì uy tín của các đơn vị thi công được nâng lên, khẳng định tên tuổi trên thị trường. Phải nêu cao vai trò của các cơ quan tư vấn, giám sát thiết kế, phải làm đúng vai trò, trách nhiệm: "Trước khi làm móng, làm nền thì anh phải kiểm tra, giám sát, ghi nhật ký công trình như thế nào để bảo đảm trách nhiệm, sau này làm rõ trách nhiệm từng khâu, từng đoạn, từng đơn vị. Phải biết rút kinh nghiệm từ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong thời gian qua..."- Thủ tướng nói.

Dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 đi qua hai tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa dài 63 km. Điểm đầu tuyến tại nút giao với đường tỉnh 477, thuộc huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Điểm cuối tại nút giao với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân, thuộc huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Giai đoạn 1, dự án này được xây dựng 4 làn xe với vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng mức đầu tư là 12.111 tỉ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ xây dựng theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua tỉnh Bình Thuận, dài 100 km. Điểm đầu tại nút giao Vĩnh Hảo, thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Điểm cuối tại xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Giai đoạn 1 phân kỳ quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 10.850 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.210 tỉ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh xây dựng 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai, dài 99 km. Điểm đầu tại đoạn tuyến nối từ quốc lộ 1A đi Mỹ Thạnh, điểm cuối nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự án phân kỳ giai đoạn 1 với 4 làn xe, thiết kế 120 km/h, tổng mức đầu tư là 12.570 tỉ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe. 

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam gồm 11 dự án thành phần, chiều dài 654 km, với tổng mức đầu tư khoảng 100.816 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước khoảng 78.461 tỉ đồng, vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 22.355 tỉ đồng. Với các dự án đầu tư công Bộ GTVT là chủ đầu tư. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm