Thứ trưởng GTVT: Người dân cần ủng hộ BOT Cai Lậy

Chiều 1-12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11-2017. Tham dự cuộc họp báo còn có Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai...

Liên quan vụ trạm thu phí Cai Lậy, Tiền Giang, báo chí hỏi: Chính phủ vừa giao cho Bộ GTVT báo cáo, đánh giá toàn diện về BOT, như vậy có khách quan không? Tại sao lại không giao cho kiểm toán hoặc Thanh tra Chính phủ trực tiếp đánh giá toàn diện lại việc này? Vụ trạm Cai Lậy ùn tắc đã ảnh hưởng, thiệt hại như thế nào?...

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật trả lời: Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ GTVT rà soát các dự án BOT để báo cáo Chính phủ. Hiện nay Bộ đã tiếp 107 đoàn, kể cả Thanh tra Chính phủ, thanh tra các bộ, ngành, chưa kể đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ QH, đoàn giám sát của Ủy ban Kiểm tra Trung ương... Qua đó có thể tổng hợp lại để báo cáo Thủ tướng, báo cáo Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật: Trạm Cai Lậy nằm trong dự án tuyến tránh Cai Lậy chứ không phải nằm ngoài.

Liên quan đến việc ảnh hưởng do ùn tắc ở trạm thu phí BOT Cai Lậy gây ra, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định: Theo quy định trong thông tư của Bộ GTVT, với các trạm ách tắc 500 m thì phải xả trạm để lưu thông, không để trạm nào kéo dài thời gian ùn tắc.

"Tất nhiên, trạm Cai Lậy có một số đối tượng quá khích, không ủng hộ trạm Cai Lậy, ví dụ họ đánh xe đỗ ngay trạm thu phí rồi bỏ xe lại đi chơi... Đối với những trường hợp này, chúng tôi sẽ đề nghị xử lý theo pháp luật" - ông Nhật nói.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết thêm, ngày 1-8-2017, khi trạm thu phí Cai Lậy tạm dừng, Bộ GTVT đã rà soát toàn bộ đối với dự án này, đặc biệt là dựa vào kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng, kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Bộ GTVT.

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, Bộ GTVT thì trạm Cai Lậy nằm trong dự án tuyến tránh Cai Lậy chứ không phải nằm ngoài.

Ông Nhật khẳng định thủ tục đầu tư dự án này không sai. Việc đầu tư dự án này đã có sự đồng thuận của địa phương, gồm HĐND tỉnh, UBND tỉnh và đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang.

“Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và nhân dân trong vùng, tiến hành giảm giá dịch vụ tại trạm: giảm 30% cho tất cả phương tiện qua trạm; giảm tối đa (100%) cho các phương tiện loại 1 và loại 2 của các chủ phương tiện tại bốn xã lân cận”.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng cần có cách thuyết phuc, tuyên truyền để nhân dân ủng hộ việc này.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể có báo cáo tổng hợp về BOT trình Thường trực Chính phủ, đặc biệt là công trình BOT Cai Lậy (Tiền Giang) để có đánh giá toàn diện. "Không để kéo dài tình trạng này" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm