Thu phí vào sân bay: Lại phải chờ Thủ tướng

Giao thông

Thu phí vào sân bay: Lại phải chờ Thủ tướng

(PL)- Lãnh đạo ACV khẳng định đang chờ quyết định của Thủ tướng về việc có nên thu phí đường dẫn vào sân bay hay không.

Bản tin liên quan

Sau khi Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý số tiền thu được từ dịch vụ đường dẫn vào các nhà ga hàng không của Tổng công ty hàng không việt nam (ACV ) giai đoạn 2012-2017, nhiều ý kiến cho rằng ACV cần làm rõ nguồn tiền thu vào từ dịch vụ trên.

Ùn tắc tại trạm thu phí

Theo ghi nhận của PV những ngày giáp tết tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), việc thu phí ô tô đi ra ở đường dẫn ga quốc nội và ga quốc tế diễn ra tấp nập. Việc thu phí ở ga quốc tế đi ra có bốn làn thu phí và ở trạm thu phí hỗn hợp (quốc tế, quốc nội) có bốn làn chính và một làn phụ rẽ phải ra hướng đường Trường Sơn.

Theo quan sát, chưa đầy 10 phút đã có hàng trăm xe khách, ô tô liên tục di chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất đi ra. Trong đó, nhân viên thu phí bán vé thủ công phải tự điều phối lượng xe đông đúc từ sân bay đi ra để tránh xung đột với dòng xe từ hướng đường Trường Sơn lưu thông qua khu vực.

Vì thế, trạm thu phí vào nhà ga quốc tế đã không tránh khỏi tình trạng ùn ứ với nhiều ô tô, xe khách xếp hàng dài chờ đợi.

Theo tìm hiểu của PV, khi vào sân bay với đoạn đường ngắn, thời gian dừng ô tô chỉ tính bằng phút nhưng phải trả tiền phí 10.000-40.000 đồng/xe/lượt. Cụ thể, ô tô 4-7 chỗ 10.000 đồng/xe/lượt, còn xe khách 45 chỗ 40.000 đồng/xe/lượt.

Ông Trần Văn Sơn, tài xế ô tô bảy chỗ, cho biết việc thu phí đã diễn ra bao lâu nay nhưng ông vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao phải đóng phí. Ông giải thích: “Nhiều khi nhận khách từ chợ Tân Bình đến sân bay được khoảng 30.000-40.000 đồng mà lúc đi ra lại trả thêm 10.000 đồng tiền phí. Cực chẳng đã tôi mới nhận khách”.

Chị Hà Thúy Bình, hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, đánh giá: “Việc thu phí này đã một phần làm cho tình trạng kẹt xe tại khu vực sân bay trở nên phức tạp hơn. Cơ quan chức năng nên ngừng thu phí tại các trạm vào nhà ga sân bay. Việc đóng phí này thường thì chúng tôi hỗ trợ cho tài xế nhưng cũng không rõ nguồn tiền này dùng để làm gì”.


Trạm thu phí đường dẫn vào nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất chiều 16-1. Ảnh: THU TRINH

“Không tự ý thu phí”

Ngày 16-1, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo ACV cho hay: Việc thu phí đường vào sân bay, đơn vị từng nêu quan điểm nhiều lần. Theo đó, ACV được Nhà nước giao đất. Trong pháp luật về đất đai, với đất Nhà nước giao thì không thu tiền sử dụng đất, nếu doanh nghiệp đầu tư sẽ được hưởng kết quả đầu tư trên đất.

“Trước đây ACV là doanh nghiệp 100% vốn của Nhà nước nên mọi quyết định đầu tư, mức phí đều được sự đồng ý của các bộ, ngành. Nên tôi khẳng định ACV làm đúng quy định của pháp luật và không tự ý thu phí” - lãnh đạo ACV nhấn mạnh.

Lãnh đạo ACV cho biết khoản tiền thu được dùng để hoàn vốn dự án và phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng, không vì mục đích kinh doanh. Vị này cũng cho rằng cần phải hiểu đường dẫn vào sân bay là một bộ phận của sân bay, không thể tách rời. “Nếu tách nhà ga và đường dẫn vào sân bay như cách hiểu hiện nay của một số đơn vị là thiếu hợp lý” - lãnh đạo ACV nêu quan điểm.

Với đề xuất của Bộ Tài chính, ACV khẳng định sẽ chờ quyết định của Thủ tướng: “Nếu Thủ tướng nói dừng thì chúng tôi chấp hành, bởi phần lớn số tiền này đều nộp về ngân sách nhà nước. Trường hợp yêu cầu đóng thuế đất theo quy định, chúng tôi cũng đồng ý…” - lãnh đạo ACV cho hay.

Theo vị lãnh đạo ACV, nếu Thủ tướng quyết định dừng thu phí, doanh nghiệp sẽ kiến nghị giao cho đơn vị khác quản lý. ACV sẽ không đảm nhiệm vai trò duy tu, bảo dưỡng đường vào sân bay như hiện hành…

Trước đó, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý số tiền thu được từ dịch vụ đường dẫn vào các nhà ga hàng không của ACV giai đoạn 2012-2017.

Đối với nghĩa vụ tài chính về đất đai phần diện tích làm đường dẫn vào nhà ga sân bay, theo Bộ Tài chính, trường hợp xác định là đất công cộng không có mục đích kinh doanh thì thực hiện theo hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, đối với phần giá trị tài sản trên đất (là đường dẫn) do ACV đã đầu tư có thu tiền (mục đích kinh doanh) nên phải nộp tiền thuê đất theo quy định.

Bên cạnh đó, theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành thì các trường hợp sử dụng đất mà không thực hiện nghĩa vụ tài chính (nộp tiền thuê đất, tiền sử dụng đất) thì ngoài việc bị truy thu đủ số tiền phải nộp còn phải nộp số tiền tương đương với tiền chậm nộp. Vấn đề này được xác định theo quy định của pháp luật về quản lý thuế tương ứng tại từng thời kỳ.

“Vậy với trường hợp trên, ACV phải nộp tiền thuê đất theo quy định của chính sách thu tiền thuê đất và số tiền tương đương với tiền chậm nộp…” - văn bản Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng nêu rõ.

ACV đang thu phí 21 cảng hàng không

Theo kết luận mới đây của Thanh tra Chính phủ, 21/22 cảng hàng không (do ACV quản lý) đang thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa đón, trả khách là không đúng quy định pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất. Tổng số tiền thu khoảng 59 tỉ đồng.

Trong khi đó, theo Bộ GTVT, tổng doanh thu, chi phí, nghĩa vụ ngân sách đối với dịch vụ đường dẫn vào nhà ga 21 cảng hàng không đã được ACV thực hiện trong giai đoạn 2012-2017 lên tới 1.024 tỉ đồng, riêng giai đoạn 2012-2015 là 551 tỉ đồng, cao gấp nhiều lần số công bố của Thanh tra Chính phủ.

Sau khi trừ các chi phí, chênh lệch doanh thu - chi phí (trước thuế) từ nguồn thu này là 133 tỉ đồng. ACV đã thực hiện nghĩa vụ ngân sách khoảng 57 tỉ đồng. Đối với lợi nhuận còn lại, ACV trích quỹ đầu tư phát triển giai đoạn từ năm 2012 đến 31-3-2016 và đã được tính vào giá trị phần vốn nhà nước khi đơn vị này cổ phần hóa vào năm 2016. 

VIẾT LONG - THU TRINH

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM