Thu phí đỗ xe ô tô: Kỳ vọng 425 triệu, thực tế được vài triệu

Cụ thể, Sở GTVT cho biết tính đến hết tháng 4 năm nay, qua gần 2 năm triển khai, tổng số phí thu được là gần 3 tỉ đồng.

Giai đoạn 1 (dọ Đội Trật tự đô thị các quận thực hiện) thu được trung bình khoảng 2,8 triệu đồng/ngày.

Giai đoạn 2 (do Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong thực hiện từ tháng 5-2019), số phí thu được là gần 2,2 tỉ đồng, trung bình khoảng 6,1 triệu đồng/ngày.

Trong khi đó, khi bắt đầu áp dụng thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường bằng ứng dụng My Parking từ tháng 8-2018, TP.HCM kỳ vọng thu đến 425 triệu đồng/ngày.

Theo Sở GTVT, bên cạnh những mặt tích cực, quá trình triển khai dự án còn tồn tại nhiều mặt chưa được về công nghệ, tiện ích, công tác phối hợp, chế tài, công tác tuyên truyền, quy chế phối hợp tổ chức thực hiện,...

Sở này cũng thừa nhận khi thực hiện các đơn vị trực tiếp tham gia chưa lường trước các khó khăn, vướng mắc vì nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, đặc biệt trong giai đoạn đầu như: công tác chuẩn bị, truyền thông, giải pháp công nghệ quản lý và đỗ xe chưa thật sự tốt, công tác phối hợp giữa các tổ chức liên quan còn nhiều hạn chế.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, Sở GTVT đã có 3 lần trình báo cáo UBND TP kiến nghị HĐND TP xem xét sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 01 về ban hành mức phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn TP.HCM nhưng vẫn chưa được thông qua.

Trước tình hình đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo Công an thành phố chủ trì, phối hợp UBND các quận thường xuyên thực hiện công tác tuần tra xử phạt các phương tiện dừng, đỗ không đúng quy định trên các tuyến đường đã gắn biển báo cấm dừng đỗ và trên các tuyến đường thực hiện việc thu phí theo Nghị quyết 01.

Về sử dụng nguồn thu: Sở GTVT kiến nghị tỉ lệ trích để lại cho tổ chức thu phí là 100% số thu để chi phí phục vụ cho việc quản lý đỗ xe và thu phí (chi phí đầu tư trang thiết bị, quản lý vận hành, chi phí cho lực lượng tham gia công tác quản lý đỗ xe và thu phí,...).

UBND TP quyết định chi phí, quy trình thanh toán để đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý đỗ xe và thu phí chi trả các khoản chi phí có liên quan. Trong trường hợp số thu vượt số chi thì xây dựng và đề xuất lại tỉ lệ để lại để chi phí và tỉ lệ nộp ngân sách thành phố trình HĐND TP xem xét quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm