Thu hồi xe máy cũ nát ra sao?

Giao thông

Thu hồi xe máy cũ nát ra sao?

(PL)- Muốn biết xe máy hết niên hạn, quá “đát” hay chưa thì Chính phủ phải ban hành quy định về niên hạn đối với loại xe này.

Bản tin liên quan

Gần đây, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết Hà Nội có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ nát, quá “đát”. UBND TP đang xem xét, cố gắng trình HĐND TP chương trình liên quan đến hạn chế xe máy vào kỳ họp tháng 6 tới, sau đó sẽ trình Chính phủ. Theo Chủ tịch TP Hà Nội, cần phải có biện pháp thu hồi số xe máy này.

Ngay lập tức, đề xuất nói trên đã nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận. Bên cạnh việc ủng hộ, nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của vấn đề.

Thế nào gọi là quá “đát”?

Ngày 2-3, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, cho rằng việc thu hồi xe máy hết niên hạn và không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật là chính đáng.

Tuy nhiên, ông Hùng nhấn mạnh: “Hiện nay cần hiểu rằng xe quá “đát” là xe không đủ điều kiện tham gia giao thông chứ không phải là hết ngày, hết giờ, hết niên hạn. Phương tiện có thể cũ nhưng điều kiện an toàn kỹ thuật vẫn đảm bảo thì vẫn có thể được vận hành”.

Một cán bộ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM cũng khẳng định những xe máy quá “đát” hiện được hiểu là những xe không còn đảm bảo an toàn kỹ thuật chứ không có nghị định, thông tư nào quy định cụ thể là xe quá “đát”. Lâu nay loại này cũng thường được gọi là “xe mù”, “xe mờ”. Khi lưu thông, các xe thường vi phạm các lỗi như thiếu đèn còi, biển số bị mờ, thay đổi kết cấu xe… Các xe này thường tập trung ở các khu vực có chợ, khu vực mua bán đông đúc, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ông Khuất Việt Hùng đề xuất thêm muốn biết xe máy hết niên hạn, quá “đát” hay chưa thì Chính phủ phải ban hành quy định về niên hạn đối với loại xe này.

“Hiện tại chúng ta cũng đã lên lộ trình để thực hiện kiểm tra khí thải đối với xe máy. Theo tôi, trước khi quy định niên hạn, cần thúc đẩy nhanh việc kiểm soát khí thải đối với xe máy thông qua việc kiểm tra chất lượng kỹ thuật định kỳ” - ông Hùng nói.


Đội CSGT Bàn Cờ (TP.HCM) xử lý các “xe mù”, “xe mờ” trên đường Lý Thường Kiệt (TP.HCM). Ảnh: LÊ THOA

Bị thu hồi có được hỗ trợ?

Theo ghi nhận thực tế của PV, phần lớn các xe máy quá “đát” đang được sử dụng bởi những người lao động thu nhập thấp, là “cần câu cơm” trụ cột của họ. Do đó một vấn đề khác được đặt ra từ thực tế, đó là khi bị thu hồi, chủ phương tiện có được hỗ trợ hay không?

Theo Quyết định 16/2015 của Thủ tướng Chính phủ, người có sản phẩm thu hồi có quyền: Được hưởng quyền lợi theo chính sách của nhà sản xuất; yêu cầu nhà sản xuất tiếp nhận các sản phẩm thải bỏ do chính nhà sản xuất đó đưa ra thị trường; thông báo cho Bộ TN&MT hoặc Sở TN&MT trong trường hợp nhà sản xuất từ chối tiếp nhận sản phẩm thải bỏ. Như vậy, chưa có quy định cụ thể nào về việc hỗ trợ đối với người bị thu hồi với xe cũ nát.

Nhiều ý kiến cho rằng có thể dùng tiền ngân sách nhà nước để mua lại những xe cũ đang được người dân sử dụng.

Đánh giá về nhận định này, ông Khuất Việt Hùng cho biết việc sử dụng ngân sách từng áp dụng khi thay thế xe ba bánh tự chế ở khu vực nông thôn. Trường hợp các cơ quan nghiên cứu thấy cần thiết, ngân sách có thể đáp ứng hoặc có một nguồn lực tốt thì đây là một giải pháp tốt.

Luật sư Trần Tuấn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, lưu ý về các trường hợp cố tình sử dụng xe máy không đủ điều kiện lưu hành để đối phó với CSGT nhằm khi bị bắt có thể bỏ luôn xe hoặc những người lợi dụng nguồn nhân công giá rẻ... Do đó khi tiến hành hỗ trợ, cơ quan chức năng cũng cần tính toán kỹ.

Ủng hộ thu hồi nếu có… hỗ trợ

Theo ghi nhận của PV vào sáng 2-3, khắp các tuyến phố Hà Nội đều có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc xe máy đã cũ nát lưu thông trên đường. Số xe này được sử dụng chủ yếu bởi người lao động thu nhập thấp. Một số khu vực tập trung nhiều như trục đường Phạm Hùng - Vành đai 3, chợ đầu mối Long Biên, các bến xe...

Xe cũ nát phần lớn được dùng để chở hàng hóa hoặc làm xe kéo, thường có “tuổi thọ” trên chục năm. Các bộ phận như yếm, ống xả, máy, yên xe... đều đã cũ, rách hoặc han gỉ.

Một số người khi được hỏi về việc thu hồi xe cũ nát tỏ ra khá lo lắng bởi với thu nhập từ các công việc mà họ đang làm, để mua được một chiếc xe tốt không phải đơn giản. Số khác thì cho rằng phải có cơ sở để xác định như thế nào là quá “đát”, nếu thu hồi thì chủ xe có được hỗ trợ gì không... Nếu giải quyết được các câu hỏi trên, đa phần đều ủng hộ chủ trương thu hồi xe quá "đát" nhằm giảm ô nhiễm môi trường cũng như tăng cường ATGT.

Tình trạng “xe mù”, “xe mờ” lưu thông trên đường cũng rất phổ biến ở TP.HCM. Đại úy Nguyễn Quốc Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT quận 12, TP.HCM, cho biết trên địa bàn quận 12 cũng thường xuyên xuất hiện các xe máy đời cũ lưu thông, xe Cub, được dùng để chở gas, chở nước đá… Ở các quận/huyện khác, tình trạng cũng tương tự.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM, cho biết trước nay TP.HCM chưa có đề xuất về việc thu hồi xe máy cũ nát như TP Hà Nội. TP chỉ có đề xuất về việc kiểm định phương tiện xe máy, nếu không còn đủ điều kiện hoạt động thì sẽ có biện pháp xử lý.

Vì mưu sinh, chấp nhận bị phạt nhiều lần

Hiện nay, với những lỗi vi phạm của “xe mù”, “xe mờ”, CSGT thường xử phạt theo Nghị định 46/2016 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ,  đường sắt. Cụ thể sẽ lập biên bản vi phạm hành chính, nếu chủ phương tiện không có giấy tờ thì tạm giữ xe theo quy định vì đa phần các xe này đều có số sườn, số máy, có đăng ký xe. Nếu chủ phương tiện bỏ luôn phương tiện thì đơn vị sẽ tiến hành làm hồ sơ thanh lý.

Tuy nhiên, việc xử phạt người điều khiển các loại xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật còn gặp khó khăn. Nhiều người vi phạm cho biết họ vì cuộc sống mưu sinh phải chấp nhận bị phạt nhiều lần…

TUYẾN PHAN - LÊ THOA

BÌNH LUẬN

vĩnh

Tai nạn giao thông, không hẳn nhiều do xe máy cũ nát gây ra. Xin Bộ giao thông vận tải thống kê. Tôi tin TNGT do người làm chủ phương tiện không kiểm tra trước khi vận hành, nghiện nhập, uống bia rượu... Ngủ gật, nghe điện thoại, mải nói chuyện không tập trung và phóng nhanh gây ra. Đừng đổ lỗi cho xe cũ mới, nếu lo đến môi trường hãy nhìn các dòng sông bị hủy diệt do đâu ra... Hãy dẹp cái lớn đi phục hồi dòng sông cho trong sạch để cá tôm và các loại được sinh sống như những năm 70, 80, Hãy làm sạch không khí khi nhà máy xi măng, nhiệt điện xả khí bụi trùm cả vùng quê đừng để dân bỏ làng nơi sinh sống bao thế hệ phải ra đi nơi khác. Khí thải xe máy cũ chuyện nhỏ.

long châu

THEO tôi Xe không đủ tiêu chuẩn lưu thông trên đường 1- Không có đèn tín hiệu, còi xe 2- thay đổi kết cấu khung xe (xe củ nát, hoen rỉ,lắp thêm phụ kiện,độ lại pô xe) 3- Xe độ lại phân khối để đua xe v. Vvv khi lưu thông trên đường rất dể gây tai nạn cho người đi đường và bản thân họ, đừng nên đưa ra xe củ nát, cứ cho các xe này lưu thông mà đáp ứng các qui định ghi trong luật thì cứ đi, nếu không có giấy tờ thì tịch thu không hổ trợ, chúng ta thấy rõ những xe này chở nước đá,gaz chạy bạt mạng mà không coi ai ra gì, xảy ra TNGT thì bỏ luôn biết đâu mà tìm.

tran tuan

Xe máy cũ nát không đủ điều kiện lưu thông trên đường phố nhưng vẫn lưu thông bình thường hàng ngày thì lổi chính ở đây thuộc về lực lượng cảnh sát giao thông vì: các lỗi như không có đèn chiếu sáng, không có đèn xi nhan, thay đổi kết cấu xe,... Đều có luật giao thông đường bộ quy định xử phạt với số tiền phạt rất nặng khi lưu thông trên đường. Các anh cảnh sát giao thông không làm hết trách nhiệm nên các phương tiện này mới có cơ hội hoành hành trên đường phố.

Anh Bay

Theo suy nghĩ của cá nhân tôi. Nếu xe cũ nát không đảm bảo an toàn giao thông. Chính phủ trưng mua hoặc đổi xe cũ nát lấy xe mới ( hình thức cho góp dài hạn) có như vậy người lao động nghèo. Có cần câu cơm không sợ đói. Chính phủ tạo điều kiện người dân không chấp hành vẫn lưu thông xe cũ nát. CSGT tịch thu không được hưởng chính sách trưng dụng thu mua hoặc đổi xe mới. Chính phủ quy định niên hạn của xe mô tô không thuyết phục. Nói có sách mách có chứng. Qúy vị đến TPHCM xe honda đam ( 50 cc) honda 67. 68 ( đúng 50 năm tuổi, thuộc dạng xe cổ) được sửa chữa mới như nguyên thủy ( giá trên dưới 100 triệu đồng) vẫn an toàn khi lưu thông. Và có những xe người dân ít sử dụng ( xe trùm mền) tuổi đời trên 20 năm vẫn còn nước sơn zin v&v. Gọi là hết niên hạn sử dụng? Mũ bảo hiểm cũ đổi mũ bảo hiểm mới - điện thoại cũ đổi điện thoại mới ( bù tiền). Tại sao không có dịch vụ ( nhà nước) đổi xe củ nát lấy xe mới ( cho góp dài hạn)...

hong van

Xin thưa đừng gọi là xe quá đát, phải chỉ mặt đặt tên rõ ràng : Xe không đủ tiêu chuẩn lưu thông trên đường 1- Không có đèn tín hiệu, còi xe 2- thay đổi kết cấu khung xe (xe củ nát, hoen rỉ,lắp thêm phụ kiện,độ lại pô xe) 3- Xe độ lại phân khối để đua xe v. Vvv khi lưu thông trên đường rất dể gây tai nạn cho người đi đường và bản thân họ, đừng nên đưa ra phải kiểm định rối rắm, nếu thấy các xe nầy lưu thông thì tịch thu không hổ trợ, chúng ta thấy rõ những xe nầy chở nước đá,gaz chủ yếu là hộ kinh doanh, vùng nông thôn thì chở gổ chúng ta phải cương quyết mới monh thực hiện nghiêm túc bảo vệ nhân dân,an toàn giao thông, những xe đời củ còn đầy đủ chức năng vẫn lu7ui hành bình thường

nhonbalon

Tôi là lao động phổ thông, lương tháng 3 triệu, trừ chi phí sinh hoạt gia đình thì tích cóp chỉ mua được chiếc xe cũ để mưu sinh. Tình hình là thời gian tới tôi có hai lựa chọn. 1 là chuyển về đi xe đạp, 2 là mua xe trả góp rồi trả lãi. Xin các bạn góp ý cho tôi.

Anh Bay

Chuyện qúa dễ hiểu bạn à. Lương căn bản bạn 3 triệu chỉ tạm đủ sinh hoạt cho cá nhân bạn. Nếu bạn gặp khó khăn bạn mua chiếc xe đạp ( vừa tập thể dục vừa khỏi phải lo xăng lên,xe hư) nếu bạn có thêm việc làm phụ ( chạy honda ôm, hay việc gì đó) bạn liệu cơm gắp mắm. Bạn tính có thu nhập ổn định bạn mua xe trả góp vẫn hay ( góp thời gian bạn có được chiếc xe cho riêng bạn) nếu thu nhập không ổn định. Mua xe góp sẽ gây cho bạn gặp nhiều khó khăn hơn thậm chí bạn sẽ bị đổ nợ ( mượn tiền xã hội đen lãi suất cắt cổ để đóng tiền góp xe) xin thân ái chào bạn NHOMBALON

Vũ Phùng Mỹ

Xe ba gác máy TP. HCM được thu hồi do có "bồi thướng" hợp lý nên đại đa số chấp hành tốt,đó là phương tiện mưu chính. Xe gắn máy "củ" nên thu hồi bằng cách này sẽ được đồng thuận cao,chẳng ai muốn đi xe cũ nát khi có tài chính.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM