Thông xe cầu vượt, giảm kẹt xe sân bay

Sáng nay (31-10), nhánh cầu chữ Y từ đường Phạm Ngũ Lão sang đường Nguyễn Oanh thuộc công trình cầu vượt ngã sáu Gò Vấp chính thức được thông xe. Nhánh thứ hai này dài 280 m, rộng 6 m cho hai làn xe lưu thông và cải tạo hệ thống thoát nước, lắp đặt đèn chiếu sáng, trồng cây xanh...

Trước đó, tháng 1-2017, nhánh từ đường Nguyễn Oanh qua đường Nguyễn Kiệm của cầu vượt này cũng đã được thông xe. “Việc thông xe toàn bộ cầu vượt chữ Y qua nút giao ngã sáu này nhằm giải quyết 1/37 điểm ùn tắc của TP và cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời tạo thuận lợi, thông thoáng cho người dân đi lại vào dịp cuối năm” - ông Phạm Ngọc Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 (Khu 3, Sở GTVT TP), cho biết.

Nhánh Phạm Ngũ Lão qua Nguyễn Oanh (phía tay phải) có chiều dài hơn 280 m, rộng 6 m đã được hoàn thành trong sáng 30-10. Ảnh: LƯU ĐỨC

Hơn một năm trước, tháng 9-2016, công trình cầu vượt ngã sáu Gò Vấp được khởi công với tổng mức đầu tư hơn 405 tỉ đồng và kế hoạch dự kiến hoàn thành vào quý II-2017. Công trình có kỳ vọng là sẽ góp phần kéo giảm ùn tắc 75%-80% cho khu vực. Sau bốn tháng thi công, tháng 1-2017, nhánh 1 từ Nguyễn Oanh qua Nguyễn Kiệm được hoàn thành, thông xe nhưng nhánh 2 bị khựng lại vì vướng bồi thường giải tỏa. Phải đến tháng 6-2017, khi công tác bồi thường giải tỏa các hộ dân bị ảnh hưởng trên đường Phạm Ngũ Lão được thực hiện xong thì công trình mới khởi động trở lại. Theo kế hoạch nhánh này phải mất tới 175 ngày mới làm xong nhưng đến hôm nay, trong vòng chưa tới 120 ngày, toàn bộ công trình cầu vượt ngã sáu Gò Vấp đã được thông xe.

Nhắc lại chuyện này để thấy với tiến bộ của kỹ thuật, công nghệ xây dựng cầu, cầu vượt hiện nay thì thời gian thực sự để thi công một công trình không là bao nhiêu. Cái vướng lớn nhất là thời gian bồi thường giải tỏa, bàn giao mặt bằng thi công.

Hiện trong khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất còn có cầu vượt ngã bảy Phạm Văn Đồng cũng đang trong tình trạng thi công cầm chừng vì vướng giải tỏa ở nhánh Nguyễn Kiệm, phía Công viên Gia Định và BV 175. Cầu vượt ngã bảy Phạm Văn Đồng được khởi công cùng thời điểm tháng 1-2017 với cầu vượt đường Trường Sơn vào sân bay. Đến tháng 7-2017, cầu vượt đường Trường Sơn hoàn thành, thông xe. Còn cầu vượt ngã bảy chỉ mới xong nhánh từ Hoàng Minh Giám qua Nguyễn Thái Sơn. Những ngày gần đây, phía nhánh bên hông BV 175 đã có những động thái tích cực trong việc giao mặt bằng để làm nhánh từ Nguyễn Kiệm qua Hoàng Minh Giám và dự kiến nhánh này sẽ xong vào cuối tháng 11 tới. Đối với nhánh phía Công viên Gia Định, từ Nguyễn Kiệm qua Nguyễn Thái Sơn, phải đến sangnăm 2018 mới có thể xong.

Trước năm 2016, ngã sáu Gò Vấp (tên cũ là ngã năm Chuồng chó) là một trong bốn điểm ùn tắc nghiêm trọng của khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM (ba điểm kia là ngã bảy Phạm Văn Đồng, nút Trường Sơn vào sân bay và khu vực Lăng Cha Cả). Tại đây, không chỉ vào giờ cao điểm sáng, chiều và mà vào các giờ thấp điểm khác cũng đều xảy ra tình trạng ùn tắc thường xuyên, kéo dài nhiều giờ. Trước tình hình này, TP đã quyết định xây các cầu vượt để tạo sự thông thoáng cho các tuyến đường gần kề và từ xa để ra vào sân bay cũng như cho cả khu vực rộng hơn là từ hướng Đông Bắc TP gồm các quận 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức…

Đến nay, cầu vượt đường Trường Sơn và cầu vượt ngã sáu Gò Vấp đã làm xong. Người dân mong cầu vượt chữ N qua nút giao ngã bảy Phạm Văn Đồng và cầu vượt khu vực Lăng Cha Cả sớm xong để tình hình giao thông khu vực được cải thiện tích cực hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm