Thêm đề xuất cứu kẹt xe Tân Sơn Nhất

Sáng 20-10, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (Bộ GTVT) giới thiệu với Sở GTVT TP.HCM một số đề xuất nhằm kéo giảm ùn tắc cho khu vực Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Trong đó, phương án làm tuyến monorail đường đơn, chạy vòng một chiều khép kín được chú ý. 

Tuyến monorail có điểm xuất phát từ depot trung tâm nằm ở bên hông Công viên Gia Định hiện hữu, tiếp giáp với đường Bạch Đằng. Sau đó tuyến đi đến cửa sân bay Tân Sơn Nhất, ra đường Trường Sơn, tiếp cận ga đón trả khách ở Công viên Hoàng Văn Thụ.

Tuyến sẽ đi tiếp rồi rẽ trái sang đường Hoàng Văn Thụ đến ngã tư Phú Nhuận. Tuyến tiếp tục rẽ trái vào đường Nguyễn Kiệm để đi về hướng ngã bảy Phạm Văn Đồng và khép kín tại ga gần depot Gia Định.

Chiều dài toàn tuyến monorail khoảng 6,3 km, hoàn toàn đi trên cao nên chiếm diện tích mặt đất rất nhỏ, thời gian xây dựng khoảng 18 tháng với tổng mức đầu tư khoảng 4.725 tỉ đồng.

Tuyến monorail đường đơn, chạy vòng một chiều khép kín sẽ góp phần giải quyết nạn kẹt xe khu sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: THANH GIANG

Theo Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, dù cầu vượt hình chữ Y trên đường Trường Sơn đã được đưa vào hoạt động từ tháng 7-2017 nhưng tình trạng ùn tắc ở các tuyến đường quanh khu vực sân bay vẫn chưa cải thiện rõ nét.

Cầu vượt chữ N tại ngã bảy Phạm Văn Đồng đang được xây dựng cũng chỉ có thể giải quyết phần nào kẹt xe trong 5-7 năm trong khi lượng khách vào ra sân bay đang tăng 18%-20%/năm.

Tuyến monorail có mục tiêu tách dòng khách vào ra sân bay khỏi dòng người-xe lưu thông trên các tuyến đường Trường Sơn, Bạch Đằng, Hồng Hà và ở phía xa là Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Kiệm... Trên tuyến sẽ xây dựng các bãi đậu xe ngầm (dự kiến tại Công viên Gia Định và Công viên Hoàng Văn Thụ) với công suất khoảng 2.000 ô tô, các ga chuyển tiếp khách... 

Đồng thời dự kiến tại Công viên Gia Định sẽ hình thành depot trung tâm của tuyến monorail và các bãi đậu xe ngầm, công trình phụ trợ khác.

Theo tính toán, mỗi ngày có khoảng 100.000 hành khách vào ra sân bay Tân Sơn Nhất, đến năm 2025 sẽ vọt lên là 123.300 hành khách/ngày. Năm 2018, khi có monorail thì lượng khách do loại phương tiện này chuyên chở vào ra sân bay sẽ là 121.500 người/ngày và tần suất hoạt động là cứ bốn phút có một chuyến.

Ba phương án tuyến monorail khác

1. Phương án tuyến monorail đường đôi, chạy hai chiều: Có ga đầu-cuối nằm gần cầu Bình Lợi, đi theo đường Phạm Văn Đồng, đến ngã bảy Phạm Văn Đồng đi thẳng trên đường Bạch Đằng vào đến trước cửa sân bay Tân Sơn Nhất. Sau đó tuyến đi theo đường Trường Sơn ra Công viên Hoàng Văn Thụ, đi một đoạn trên đường Hoàng Văn Thụ thì rẽ phải sang đường Nguyễn Văn Trỗi và kết thúc ở trước đường ray xe lửa Thống Nhất. Phương án này có chiều dài 5,6 km, qua chín ga và tổng mức đầu tư là 6.160 tỉ đồng.

2. Phương án đường đôi, chạy hai chiều: Có ga đầu-cuối như phương án trên nhưng đến cửa sân bay thì đi sang đường Thăng Long ra Phan Thúc Duyện để nối với công viên - đường Hoàng Văn Thụ và kết thúc như ở phương án 1. Phương án này có chiều dài 6,4 km, qua chín ga, tổng mức đầu tư 7.040 tỉ đồng.

3. Phương án đường đơn, chạy vòng khép kín giống phương án đã nêu trong bài nhưng thay vì chạy trên đường Hoàng Văn Thụ đến ngã tư Phú Nhuận là rẽ trái sang đường Nguyễn Kiệm thì phương án này chỉ chạy đến đường Hồ Văn Huê là rẽ trái để chạy tiếp nối vào đường Nguyễn Kiệm. Phương án này dài 5,9 km, có tám ga và tổng mức đầu tư là 4.425 tỉ đồng.

Với các phương án đường đôi, dự kiến mức đầu tư cho 1 km là 1.100 tỉ đồng (tương đương 50 triệu USD/km). Ở các phương án đường đơn là 750 tỉ đồng/km (35 triệu USD/km).

Phía Sở GTVT cho biết sẽ tiếp thu, nghiên cứu các phương án này đồng thời cho biết hiện TP cũng đang nghiên cứu các phương án khác làm đường trên cao vào ra sân bay Tân Sơn Nhất…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm