Tháo gỡ các nút thắt quan trọng của tuyến metro số 1

Giao thông

Tháo gỡ các nút thắt quan trọng của tuyến metro số 1

(PL)- Hai nút thắt quan trọng của dự án tuyến metro số 1 là góp ý thiết kế cơ sở điều chỉnh và việc cho vay lại - giải ngân dự án vừa được giải quyết.

Bản tin liên quan

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Sở GTVT TP.HCM trả lời về hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh, đây là tiền đề quan trọng để thẩm định dự án metro số 1 mà Sở GTVT đã trình trước đó. Bên cạnh đó, nút thắt về cách định mức vay lại, giá trị cấp phát vốn, cho vay lại và cách thức giải ngân dự án tuyến metro số 1 cũng vừa được Văn phòng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo.

Gỡ khó về thiết kế cơ sở

“Khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ thẩm định điều chỉnh dự án là khối lượng công việc khổng lồ, vì đây là công trình trọng điểm quốc gia. Trong khi đó, các thủ tục thẩm định liên quan đến nhiều sở ngành, bộ ngành trung ương và phải đúng trình tự theo quy định” - ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, đã nói về tuyến metro số 1 trong buổi gặp gỡ báo chí cuối tuần trước.

Theo đó, tiến độ thẩm định dự án điều chỉnh đến nay không đạt như dự kiến là do Bộ Xây dựng chưa có ý kiến về thiết kế cơ sở điều chỉnh mà Sở GTVT đã trình trước đó. Điều này cũng khiến khâu chuẩn bị hồ sơ thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn chưa hoàn tất.

Ngày 11-9, Bộ Xây dựng đã có văn bản chính thức gửi Sở GTVT TP để giải quyết vấn đề này. Cụ thể, Bộ đánh giá: Nội dung của hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án cơ bản đầy đủ các nội dung theo quy định. Chủ đầu tư và tư vấn thiết kế có trách nhiệm rà soát, hoàn chỉnh thiết kế cơ sở theo yêu cầu của tư vấn thẩm tra và yêu cầu tại kết quả để đủ điều kiện phê duyệt. “Đối với những vị trí tuyến điều chỉnh cục bộ, Sở GTVT cần rà soát, đối chiếu phù hợp quy hoạch xây dựng, các quy hoạch ngành liên quan đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Bên cạnh đó, cần làm rõ khả năng kết nối giữa tuyến metro số 1 với các tuyến đường sắt đô thị và hệ thống giao thông công cộng khác” - văn bản của Bộ lưu ý.

Các cơ quan chức năng liên quan ở TP.HCM cũng được yêu cầu rà soát, bổ sung về giải pháp và tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục công trình nhằm đảm bảo tiến độ, phù hợp với yêu cầu thiết kế cơ sở. Ý kiến của Bộ Xây dựng được đánh giá căn cứ trên hồ sơ thiết kế cơ sở của Sở GTVT gửi Bộ trước đây.

Theo đó, có ba vấn đề chính được đề xuất điều chỉnh. Vấn đề thứ nhất về bình đồ hướng tuyến: Dự án có điều chỉnh cục bộ tại một số vị trí của tuyến nhằm đảm bảo điều kiện thực tế của dự án. Vấn đề thứ hai là thông số kỹ thuật dự án: Điều chỉnh về cấu hình đoàn tàu, thay đổi tải trọng trục thiết kế từ 14 tấn/trục thành 16 tấn/trục, điều chỉnh cự ly tim đường từ 3,8 m thành 3,5 m, điều chỉnh công nghệ, thiết bị thông tin tín hiệu dự án. Vấn đề cuối cùng là về quy mô xây dựng: Điều chỉnh, cập nhật quy mô của nhà ga, điều chỉnh quy mô các hạng mục công trình cầu, thay đổi kiểu dáng dầm từ super T sang chữ U, điều chỉnh công trình ngầm…


Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang được tháo gỡ khó khăn để nhanh chóng về đích. Ảnh: KC

Giải quyết việc cho vay lại - giải ngân dự án

“Ngoài các khó khăn thì thuận lợi lớn nhất của dự án là sự quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt của TP. Dự kiến Hội đồng thẩm định TP.HCM sẽ hoàn thành và trình dự thảo quyết định phê duyệt dự án điều chỉnh tuyến metro số 1 là trước ngày
15-10” - ông Lâm nói.

Về vấn đề vay lại - giải ngân dự án, Văn phòng Chính phủ cũng vừa có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh về việc đồng ý nguyên tắc, cách thức xác định mức vay lại, giá trị cấp phát vốn, cho vay lại và cách thức giải ngân dự án. Trong văn bản, phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và TP.HCM khẩn trương ký hợp đồng cho vay lại đối với các hiệp định vay đã ký với JICA để tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ.

Báo cáo mới nhất của Ban quản lý đường sắt đô thị TP về tiến độ dự án, tính đến ngày 11-9, dự án đã đạt 66,66% khối lượng, kế hoạch đến hết năm 2019 là 75% khối lượng. Các hạng mục cụ thể hiện nay, đoạn CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt khối lượng 60,9%; CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 77,9%; CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 80,88%; CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) chỉ đạt 47,6%.

Với dự án kết nối nhà ga số 13 tuyến metro này vào kết cấu hạ tầng chung của ĐH Quốc gia TP.HCM, căn cứ vào thực tế tòa nhà Công nghệ phần mềm 2 - ĐH Quốc gia (kết nối ga Suối Tiên qua cầu bộ hành) vẫn chưa được triển khai thi công trong khi ga Suối Tiên đang trong quá trình thi công hoàn thiện, Ban quản lý đường sắt đô thị TP đã đề nghị UBND để mình thực hiện dự án này (hiện nay chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP). 

HUY VŨ

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM