Thanh tra đột xuất cao tốc 34.000 tỉ

Sáng 16-10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp khẩn về xử lý khắc phục hư hỏng mặt đường tại dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Thanh tra đột xuất

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước (HĐNTNN) các công trình xây dựng, các đơn vị tư vấn khẩn trương làm rõ nguyên nhân cả chủ quan, khách quan của các hư hỏng mặt đường bê tông nhựa. Có giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn cho các phương tiện giao thông.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT phối hợp với chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị liên quan và các nhà thầu thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ trong quá trình khai thác; kịp thời phát hiện, khắc phục các hư hỏng ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt. Do dự án đang trong thời gian bảo hành nên trách nhiệm sửa chữa hoàn toàn sẽ thuộc về nhà thầu.

Trong chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký ban hành quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Đoàn thanh tra do ông Trần Ngọc Bảo (Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT) làm trưởng đoàn; ông Đoàn Anh Tuấn (Phó Trưởng phòng Thanh tra Bộ GTVT) làm phó trưởng đoàn và các thanh tra viên, chuyên viên, cán bộ trung lập…

Quyết định cũng nêu rõ Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủy quyền cho chánh thanh tra Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thanh tra; gia hạn thời gian thanh tra và bổ sung, thay đổi thành viên đoàn thanh tra theo đề nghị của trưởng đoàn thanh tra; xử lý những kiến nghị của đoàn thanh tra và giám sát hoạt động của đoàn thanh tra.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đang được tiến hành sửa chữa. Ảnh: TẤN VIỆT

Cần kiểm soát năng lực nhà thầu

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều 16-10, PGS-TS Trần Chủng, cựu cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), cho rằng hư hỏng ở đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là rất nghiêm trọng và trách nhiệm chính ở đây thuộc về chủ đầu tư.

“Hư hỏng này trên tổng chiều dài của đường cao tốc không lớn, số điểm hư hỏng không nhiều nhưng ảnh hưởng của nó rất nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, nguy hiểm đến tính mạng con người và phương tiện lưu thông” - ông Trần Chủng nêu quan điểm.

Chiều 16-10, Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ với Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Phó Chủ tịch thường trực HĐNTNN các công trình xây dựng, để tìm hiểu thông tin về việc kiểm tra kết quả nghiệm thu dự án hồi cuối tháng 8-2018. do ông Hùng bận họp nên ông có đề nghị PV lấy thông tin qua bộ phận truyền thông của Bộ Xây dựng. PV đã liên hệ, gửi câu hỏi qua bộ phận này và đang tiếp tục chờ phản hồi để thông tin sớm nhất đến bạn đọc

Từ đó, ông Chủng cho rằng các cơ quan liên quan phải nghiêm túc rút kinh nghiệm từ vụ việc của đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để triển khai các dự án đường cao tốc khác. Đặc biệt, phải kiểm soát năng lực của các nhà thầu tham gia thi công. “Kiểm soát thủ tục trên giấy thì dễ nhưng ra hiện trường thì có nhiều yếu tố phụ thuộc. Vì thế thi công phải có những nhà thầu có kinh nghiệm, có năng lực về con người, trang thiết bị, tài chính…” - ông Chủng nhấn mạnh.

Ông Chủng cũng cho hay hiện nay có tình trạng nhiều chủ đầu tư các công trình coi thường việc kiểm tra năng lực của nhà thầu thi công nên dẫn đến các sự cố công trình hỏng hóc khi vừa đưa vào sử dụng.

“Họ thực hiện đấu thầu rất cẩn thận, quy mô, hồ sơ nọ hồ sơ kia nhưng nhà thầu chỉ viết hồ sơ đẹp thôi. Trên hiện trường thi công, những cái cam kết trong hồ sơ của nhà thầu được thực hiện thế nào thì không ai kiểm tra được” - ông Chủng nói.

Đồng thời ông Chủng cũng cho rằng các cơ quan nhà nước trong phạm vi nhiệm vụ, trách nhiệm của mình cũng phải thực hiện chức năng giám sát một cách chặt chẽ theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến thông tin HĐNTNN vừa kiểm tra nghiệm thu cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi xong thì xảy ra sự cố hỏng hóc, ông Chủng cho hay trường hợp này, HĐNTNn chỉ thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư. “Tức là họ đánh giá xem chủ đầu tư đã nghiệm thu chưa, có đúng bài bản không, số liệu có khác không… Đồng thời họ căn cứ vào kiểm định độc lập rồi đánh giá kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư. Khác với thực hiện nghiệm thu công trình đặc biệt theo yêu cầu của Thủ tướng phải làm chặt chẽ, rất công phu và mất nhiều thời gian” - ông Chủng cho hay.

Hơn 27 km hàng rào chưa hoàn thành

Theo quan sát của PV, ngoài các ổ gà trên tuyến cao tốc như đã phản ánh, nhiều hạng mục khác ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông trên đoạn tuyến Đà Nẵng-Tam Kỳ chưa hoàn thiện dù đã thông xe 14 tháng.

Cụ thể, trên đoạn này, hàng chục kilomet hàng rào ngăn động vật lên cao tốc chưa hoàn thành. Ở nhiều vị trí, đàn bò được người dân thả rông di chuyển lên sát hộ lan để ăn cỏ.

Trả lời PV ngày 16-10, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, thừa nhận trên đoạn tuyến Đà Nẵng-Tam Kỳ còn đến 27,8 km hàng rào chưa hoàn thành. Nguyên nhân do vướng giải phóng mặt bằng.

TẤN VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm