Tháng 12-2020, khởi công cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Chiều 14-10, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có buổi làm việc với các địa phương và đơn vị liên quan về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Theo báo cáo, dự án có ba gói thầu, tuy nhiên hiện Cục Quản lý xây dựng đã thẩm định, phê duyệt được một gói thầu. Về vốn GPMB cho hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp đã được Bộ GTVT phân khai, cụ thể tỉnh Vĩnh Long 785 tỷ đồng và tỉnh Đồng Tháp 127 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo với Bộ trưởng tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long, thông tin tính đến nay công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và GPMB của tỉnh đã giải ngân hơn 381 tỷ, đạt 53,4%.

Tuy nhiên, hiện còn khó khăn trong việc di dời 20 vị trí thuộc đường dây cao thế, trung thế và hạ thế. Cạnh đó, kinh phí bồi thường hiện còn khoảng 333 tỉ, không đủ chi trả cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long đề nghị Bộ GTVT bố trí thêm hơn 262 tỷ để bồi thường GPMB và chấp thuận bổ sung phát sinh cho công tác GPMB hơn 509 tỉ. Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT chấp thuận cho địa phương tạm ứng nguồn vốn đầu tư từ dự án để thực hiện ba khu tái định cư cho người dân ảnh hưởng.

Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp cũng đề nghị Bộ GTVT bổ sung khoảng 221 tỉ đồng để bồi thường GPMB cho các hộ dân bị ảnh hưởng trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, dự án qua địa bàn tỉnh gần 11km, tổng diện tích thu hồi khoảng 73ha, với 533 hộ bị ảnh hưởng. Tổng kinh phí GPMB của dự án qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp hơn 355 tỉ đồng, thế nhưng đến nay chỉ bố trí được 134 tỉ.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị chủ đầu tư phối hợp cùng các đơn vị có liên quan xử lý ngay các vướng mắc liên quan đến dự án.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo các cơ quan thuộc Bộ bố trí khoảng 900 tỷ cho tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long để các địa phương thực hiện công tác GPMB. Đồng thời đề nghị các địa phương phải làm sao thúc đẩy công tác GPMB để đến tháng 12-2020 phải khởi công xây dựng dự án.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm