Tàu Cát Linh-Hà Đông bao giờ lăn bánh?

Cách đây không lâu nhiều người dân thủ đô vẫn tin rằng đến tháng 10 này, những đoàn tàu điện đầu tiên của Việt Nam sẽ lăn bánh. Nhưng rồi những sân ga vẫn vắng tanh.

Khu depot của dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông có diện tích 19,6 ha với nhiều tòa nhà lớn. Tại đây, các khu nhà ga, đường ray đều đã được định hình, tuy nhiên nhiều hạng mục vẫn còn dang dở, công trường vẫn ngổn ngang. Dù vậy, các công nhân vẫn ung dung nghỉ ngơi trong lán trại, cả công trường dường như... đứng im.

Dọc tuyến đường sắt dài 13,5 km còn nhiều hạng mục ở khu vực nhà ga chưa hoàn thành. Bậc thang lên xuống sân ga bám đầy rêu, màu sơn trắng tại một số công trình ngày nào sáng ngời nay đã chuyển ố vàng.

Khu depot rộng 19,6 ha tại Hà Đông vẫn đang ngổn ngang. Ảnh: VIẾT LONG

Nhiều người dân cho biết một vài nhà ga họ không còn bắt gặp công nhân làm việc nữa. Ông Nguyễn Đỏ, một người dân ở Xa La, Hà Đông, chỉ tay vào đầu nói: “Chú xem đi, ngày tôi nghe dự án này triển khai tóc còn xanh, giờ tóc bạc rồi mà dự án vẫn chưa xong...”. Chị Nguyễn Thị Lan, ngụ đường Nguyễn Trãi, nói: “Tôi biết dự án này khi chưa lấy chồng. Giờ con tôi đã đi học rồi nhưng vẫn chưa thấy được mặt mũi con tàu. Là người dân yêu thủ đô ai cũng trông chờ chứ...”.

Anh Trần Tuấn, ngụ Triều Khúc, Thanh Trì, lại lo lắng cho tuyến metro sẽ lỗi thời. Bởi theo anh, hiệp định được ký năm 2008, lúc đó công nghệ chắc chắn khác. “Trong khi mỗi một năm các nước đã có sự phát triển vượt bậc về khoa học kỹ thuật. Còn Việt Nam do dự án chậm tiến độ nên khi đưa toa tàu vào hoạt động thì tuyến đường sắt đã lỗi thời gần chục năm...” - anh Tuấn nói.

Đem tâm tư của người dân thủ đô đến gặp ông ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT, ông cho biết hiện khối lượng thi công dự án Cát Linh-Hà Đông đã hoàn thành xây lắp được 95%. Dự kiến tháng 10 chạy thử nhưng đến thời điểm này không đạt được. Nguyên nhân do thiếu vốn, nguồn vốn giải ngân chậm nên dự án bị chậm.

“Tháng 12-2016 mới tiến vào giải ngân trong phần hiệp định vay vốn cũ cho các hạng mục, đến tháng 5-2017 hai bên mới ký hiệp định vay vốn bổ sung 250 triệu USD. Nhưng hiện nguồn vốn vay bổ sung vẫn chưa giải ngân được do vướng mắc về các vấn đề tư pháp” - Thứ trưởng Đông lý giải.

Nhưng đến bao giờ kế hoạch vận hành thử nghiệm tàu Cát Linh-Hà Đông triển khai? Thứ trưởng Đông chỉ nói ngắn gọn Bộ GTVT đang xây dựng phương án nhưng đề xuất cụ thể là do tổng thầu và còn vướng nhiều vấn đề nên thời gian khi nào cũng chưa được xác định. Như vậy, việc khi nào đoàn tàu có thể lăn bánh và khai thác thương mại vẫn chưa có câu trả lời.

Thêm 2 đoàn tàu từ Cát Linh-Hà Đông lên đường ray

Ngày 4-10, Ban quản lý dự án đường sắt phát thông cáo cho biết hai đoàn tàu được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam an toàn. Trước đó, sáng 24-9, hai đoàn tàu số 2 và 3 (mỗi đoàn tàu gồm bốn toa) đã cập cảng Hải Phòng. Rạng sáng các ngày 2 và 3-10, đoàn tàu số 2 và 3 đã được vận chuyển và tập kết an toàn về khu depot Hà Đông của dự án. Hiện nay, các toa tàu đã được đưa lên đường ray khu depot và đang thực hiện công tác liên kết, tổ hợp thành các đoàn tàu hoàn chỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm