Tăng phí đậu xe là cần thiết

Sáng 28-2, sau hơn ba giờ nhận được ý kiến phản biện và trao đổi với các chuyên gia, ủy viên và hội đồng thuộc Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, dự thảo “Đề án điều chỉnh tăng mức phí tạm dừng, đỗ xe trên lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM” do Sở GTVT chủ trì xây dựng đã được “gút” lại thành: “Đề án tăng phí tạm sử dụng lòng đường để đỗ xe ở TP.HCM”.

Không nhằm kinh doanh mặt đường

Nêu mục đích của đề án, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác giao thông đường bộ, Sở GTVT TP, cho rằng việc áp dụng thu phí ô tô hiện hành áp dụng từ năm 2005 với mức cố định 5.000 đồng/lượt mà không tính theo giờ đã làm phát sinh hiện tượng nhiều chủ, tài xế lạm dụng nơi được phép dừng, đỗ xe để làm bãi đậu xe qua ngày. “Hiện các cao ốc, văn phòng có điểm dừng, đỗ xe đã có cách tính mức giá đỗ xe lũy kế theo giờ nhằm phục vụ mục đích kinh doanh của họ. Cách tính phí lũy kế theo giờ của bản dự thảo do Sở GTVT đưa ra không nhằm mục kinh doanh mà nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa nhu cầu cần có chỗ dừng, đỗ xe của người dân với nhu cầu xã hội là đi lại thông suốt, không ùn tắc” - ông Đường nói.

Chuyên gia giao thông Phạm Sanh cho rằng Sở GTVT TP cần xác định rõ đề án là thu phí dịch vụ hay giá dịch vụ. Theo ông Sanh, đề án nên bàn giao cho lực lượng Thanh niên xung phong TP đảm nhận.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hiếu, Trưởng phòng Tài chính, Sở GTVT, nói rõ: Đề án tăng phí dựa trên cơ sở pháp lý là Luật Phí và lệ phí và sẽ được các cơ quan quản lý nhà nước, quận tổ chức thực hiện thu trực tiếp về cho ngân sách. Lại nữa đã là phí thì cơ quan nhà nước thu chứ không thể giao cho đơn vị, doanh nghiệp được tổ chức dưới dạng công ty dịch vụ công ích như thanh niên xung phong hành thu.

Các bãi dừng, đỗ xe ở khu vực trung tâm quận 1 luôn kín chỗ. Ảnh: LƯU ĐỨC

Tăng phí là phù hợp

Nguyên đại biểu HĐND TP Đặng Văn Khoa đồng tình với đề xuất tăng phí, song từ mốc nền “lịch sử” (5.000 đồng/lượt) tăng lên 25.000 đồng/giờ, 50.000 đồng/2 giờ… thì mức phí tăng hơn 10 lần như thế là đột ngột, sẽ tạo cú sốc cho người dân. Từ đó, ông Khoa đề xuất trước mắt áp dụng mức thu tương đương các bãi giữ xe trong các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng.

Tuy nhiên, TS Huỳnh Thế Du phân tích trong thực tế số tiền người dân phải trả cho việc đỗ ô tô ở lòng đường cao hơn nhiều so với mức thu quy định nên việc tăng phí theo đề xuất như trên thực chất không sốc. Điều này có nghĩa là số tiền trả cho việc đỗ xe chuyển từ “không chính thức” sang chính thức.

Ông Võ Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Nghé, quận 1, cho rằng tăng mức thu phí là phù hợp. Thực tế trên địa bàn phường, tình trạng ô tô đỗ tràn lan ở lòng đường, vỉa hè và việc tăng phí sẽ góp phần giải quyết tình trạng này.

Có nên chia khu vực thu phí?

Ông Lâm Thiếu Quân, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ Tiên Phong, đề xuất mức phí đỗ ô tô dưới lòng đường cần được tính uyển chuyển theo giá đất của từng tuyến đường.

Nhưng luật sư Trương Thị Hòa thì lại cho rằng đã là phí thì phải đạt nguyên tắc công bằng, bình đẳng trên toàn địa bàn TP, không thể tính như giá theo khu vực, tuyến đường. “Cho nên cách chia hai khu vực quận 1, 3, 5 và khu vực quận 10, 11 như đề xuất của Sở GTVT là chưa phù hợp với Luật Phí và lệ phí” - luật sư Hòa nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm