Tám tháng nữa phải có Bến xe Miền Đông mới

“Bến xe Miền Đông mới phải hoàn thành vào cuối năm 2017 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như việc di dời Bến xe Miền Đông cũ từ trong nội thành ra đây”.

Tại lễ khởi công xây dựng Bến xe Miền Đông mới diễn ra sáng 26-4, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa chỉ đạo như trên.

Đầu mối giao thông toàn khu vực

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa, Bến xe Miền Đông mới rộng 16 ha (nằm ở phường Long Bình, quận 9, TP.HCM và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, Bình Dương), lớn gấp ba lần bến hiện hữu, được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của TP.

“Bến mới không chỉ là đầu mối giao thông kết nối ngoại ô với nội đô của TP mà còn là đầu mối giao thông của cả khu vực miền Đông Nam bộ!” - ông Khoa nói.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết thêm bến xe kết nối với tuyến metro số 1 của TP (Bến Thành - Suối Tiên), các tuyến xe buýt thường, buýt nhanh vào nội đô TP.HCM, đi các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương... Ngoài ra, nó còn kết nối với các tuyến metro hiện đang được hai tỉnh bạn và Bộ GTVT nghiên cứu.

Được biết tổng vốn đầu tư Bến xe Miền Đông mới khoảng 4.000 tỉ đồng, bao gồm tiền bồi thường, giải tỏa.

Ngay trong sáng 26-4, gói thầu xây lắp hạ tầng kỹ thuật cho toàn bộ bến mới và xây dựng nhà ga chính với tổng mức đầu tư hơn 770 tỉ đồng đã triển khai xây dựng.

Ông Trần Quốc Toản, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco), chủ đầu tư, cam kết với Phó Chủ tịch TP Lê Văn Khoa đến sau tám tháng nữa sẽ làm xong bến mới để dời bến cũ...

Đây là khu vực mà Bến xe Miền Đông mới sẽ kết nối với nhà ga Suối Tiên của tuyến metro số 1. Ảnh: LĐ

A: Đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ. B: Nhà ga metro kết nối với trạm xe buýt. C: Kho trung chuyển, giao dịch hàng hóa. D: Khu thương mại dịch vụ. Đồ họa: TETĐI

Gặp một số khó khăn trước mắt

Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cho hay năm 2018 di dời bến xe cũ nhưng phải đến năm 2020 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mới chính thức đi vào hoạt động. Trong khi đó, việc hình thành thêm nhiều tuyến xe buýt để kết nối giữa bến cũ với bến mới vẫn chưa được các đơn vị chức năng thuộc Sở GTVT chuẩn bị, triển khai.

“Từ năm 2018, hằng ngày sẽ có hàng đoàn xe máy chở người, hàng hóa vượt hơn 20 km từ bến cũ để ra bến mới. Trên hành trình đó, người dân phải vượt qua nút thắt cổ chai ở khu du lịch Suối Tiên và công trình hầm chui - cầu vượt nút giao ĐH quốc gia đang rầm rộ triển khai và còn phải thi công trong vài ba năm nữa! Đây đã là hai điểm nóng về ùn tắc, tai nạn giao thông. Từ năm 2018 và các năm tiếp theo nó sẽ còn nóng hơn nữa!” - ông Việt nhận định.

“Một hướng chuyển dịch khác là người dân sẽ đổ về Bến xe Ngã tư ga để đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc và Tây Nguyên. Như thế khó khăn đi lại của người dân và áp lực giao thông sẽ “đè” lên các tuyến đường như Nguyễn Kiệm, Nguyễn Thái Sơn và Nguyễn Oanh…” - ông Việt nói.

Một số chuyên gia cho rằng trước mắt cơ quan chức năng cần sớm xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự giao thông, phân luồng hợp lý trên các tuyến cửa ngõ đổ về bến xe mới để giảm bớt khó khăn cho người dân.

Đáp ứng mô hình phát triển đô thị tiên tiến

Bến xe Miền Đông mới đáp ứng được nhu cầu đi lại mỗi ngày của 21.000 hành khách và 1.200 lượt xe xuất bến. Ngày cao điểm lễ, Tết là hơn 52.000 hành khách và hơn 1.800 lượt xe.

Bến mới là phức hợp của bến xe khách với các tiện ích về dịch vụ vận tải, sửa chữa xe, tiếp nhiên liệu, trung chuyển hàng hóa và khu thương mại dịch vụ…

Bến mới được thiết kế theo mô hình phát triển đô thị gắn với các đầu mối giao thông công cộng (Transit-Oriented Development - TOD). Đây là mô hình phát triển đô thị tiên tiến đã được áp dụng phổ biến trên thế giới.

Ông TrẦn QuỐc ToẢn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cơ khí
Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco), đơn vị chủ đầu tư

____________________________

Việc gấp rút xây dựng Bến xe Miền Đông mới, di dời bến cũ không chỉ là chỉ đạo của UBND TP. Đây còn là quyết tâm, mệnh lệnh từ Thành ủy TP.HCM trong việc thực hiện nghiêm bảy chương trình đột phá, trong đó có giảm ùn tắc.

Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm