Tài xế phản đối, BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp phải xả trạm

Đến 17 giờ ngày 4-1, tình hình thu phí tại trạm BOT trên quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp vẫn diễn ra bình thường. Các phương tiện chấp hành việc mua vé qua trạm, giao thông thông thoáng.

BOT vỡ trận vì tài xế “cố thủ”

Trước đó, khoảng 9 giờ 30 ngày 4-1, gần trạm thu phí BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp xuất hiện hai ô tô con giăng khẩu hiệu đề nghị miễn 100% phí qua trạm cho dân cư trong bán kính 5 km. Khoảng 9 giờ 45, có một xe kéo biển số 51C-402.28 chạy hướng Cần Thơ-Hậu Giang đột nhiên dừng tại trạm thu phí. Tài xế nói là xe bị hư. Đến 10 giờ, toàn bộ ba làn thu phí hướng Cần Thơ-Hậu Giang đều kẹt cứng. Hàng xe nối đuôi nhau kéo dài trên 200 m.

Một nữ tài xế điều khiển xe có giăng khẩu hiệu trên cho biết: “Nhà tôi cách BV số 10 chưa được 600 m, con tôi bệnh xe chở vào bệnh viện rồi quay về nhà phải tốn 70.000 đồng phí. Tối về nhà lấy đồ đạc, quần áo cho con đem vào bệnh viện thì phải tốn phí thêm một đợt nữa. Một ngày tôi tốn tiền phí cả triệu đồng thì có phù hợp không?”.

Đến 10 giờ 30, tất cả làn ô tô ở hai chiều đều bị các xe dàn hàng ngang “cố thủ” tại trạm, giao thông khu vực trạm ùn tắc nghiêm trọng. Hướng từ Cần Thơ đi Hậu Giang các loại xe xếp hàng dài trên 1.000 m, phía Hậu Giang đổ về Cần Thơ cũng ùn tắc cả hai làn xe, chỉ một làn còn lưu thông.

Đến khoảng 12 giờ 20, lãnh đạo trạm BOT cho xả trạm để giải phóng ùn tắc nhưng chỉ vài phút sau lại thu phí tiếp khiến tình trạng ùn tắc vẫn tiếp tục. Ngay sau đó, chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo xả trạm ở cả hai chiều. Từ đó giao thông qua trạm thông thoáng. Đến 14 giờ 30, việc thu phí tại đây mới bắt đầu trở lại.

Hiện lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT luôn có mặt để điều tiết giao thông và xử lý các tình huống bất ngờ nếu có.

Một ô tô tải căng băng rôn phản đối, cho rằng mức thu phí trạm BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp là cao và chưa hợp lý. Ảnh: GIA TUỆ

Yêu cầu xả trạm

Có mặt tại hiện trường, ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết trước tình hình ùn tắc giao thông ở trạm, ông đã yêu cầu lập biên bản đối với BOT Cần Thơ-Hậu Giang vì để tình trạng ùn ứ kéo dài mà không xả trạm. “Hiện nay, ưu tiên giải quyết tình hình “nóng”. Nếu ùn ứ trạm phải xả để đảm bảo giao thông thông suốt chứ không lần lữa như hồi sáng. Bên cạnh đó, khi trạm đã xả mà những xe vẫn cố tình đậu làm ách tắc lưu thông thì sẽ có biện pháp di dời để thông suốt lưu thông” - ông Đồng nói.

Tôi đã yêu cầu Sở GTVT TP Cần Thơ ngay trong ngày tham mưu để UBND TP kiến nghị Bộ GTVT có hướng giải quyết, miễn giảm các trường hợp xe không chính chủ nhưng mà hợp lý vì việc này thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT. Về việc người dân cho rằng mức giảm thấp và yêu cầu tăng mức giảm, các ngành chức năng của TP đã ghi nhận và sẽ kiến nghị Bộ GTVT.

Ông VÕ THÀNH THỐNGChủ tịch UBND TP Cần Thơ 

Về kiến nghị của các tài xế, ông Đồng cho biết thực hiện chỉ đạo của chủ tịch UBND TP, Sở GTVT đã phối hợp với các ngành chức năng ghi nhận toàn bộ kiến nghị, nguyện vọng của tài xế và doanh nghiệp, sau đó sẽ trao đổi, đàm phán với chủ đầu tư và báo cáo Bộ GTVT.

Cũng liên quan kiến nghị của các tài xế, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: “Hiện nay, chính sách mà Bộ GTVT vừa giải quyết miễn giảm đối với khu vực phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ thì đã giải quyết xong. Riêng xã Tân Phú Thạnh thuộc huyện Châu Thành A, Hậu Giang thì hiện nay tỉnh này làm chưa xong. Tôi vừa gọi điện thoại trực tiếp cho chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu chỉ đạo Sở GTVT tỉnh này sớm xử lý những chính sách đó cho người dân”.

Vạ lây đoàn rước dâu

Tình trạng giao thông ùn tắc tại trạm BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp sáng 4-1 đã khiến một đoàn xe rước dâu bị kẹt tại đây. Theo ghi nhận, cách trạm thu phí khoảng 100 m có ba xe cưới hướng từ TP.HCM về Bạc Liêu bị kẹt không thể qua trạm khiến đoàn người phải xuống xe chờ. Chú rể Kỳ Phi Long cho biết đoàn xe cưới đang trên đường rước dâu từ TP.HCM đi Bạc Liêu. “Theo kế hoạch, 13 giờ chúng tôi phải làm lễ cưới. Bây giờ hơn 11 giờ rồi mà còn bị kẹt ở đây thế này thì ảnh hưởng đến việc làm lễ và tiếp đón khách rồi” - chú rể than. Đến khoảng 11 giờ 30, trạm BOT vẫn kẹt cứng, giao thông tê liệt. Quá bức xúc, đại diện đoàn rước dâu đã đến nói chuyện với tài xế ô tô phản đối thu phí để cho đoàn xe qua. Tuy nhiên, tài xế phản đối trạm BOT vẫn không chịu nhường đường khiến thân mẫu cô dâu chú rể phải năn nỉ, thậm chí người trong đoàn đã chấp tay vái cả tài xế… Đến khoảng 12 giờ, tài xế đang “cố thủ” mới chịu di chuyển xe qua một bên đường để đoàn xe rước dâu lăn bánh.

Giá qua trạm đã giảm

Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp dài gần 22 km, có tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng, hoàn thành cuối năm 2015. Trạm BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp bắt đầu thu phí từ tháng 4-2016, mức giá 35.000-200.000 đồng.

Ngày 20-12-2017, trạm này giảm giá dịch vụ cho các loại xe qua trạm. Giá vé mới giảm 7%-15% so với mức phí cũ, thấp nhất 30.000 đồng và cao nhất là 180.000 đồng. Đối với vùng lân cận sẽ giảm giá cho chủ xe có hộ khẩu thường trú và đang sinh sống; tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính thuộc các xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A, Hậu Giang), phường Ba Láng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Mức giảm giá đối với các vùng này là 100% đối với xe buýt; 30%-35% so với mức giá chung sau khi thực hiện giảm giá. Thời gian chính thức áp dụng mức giảm giá cho các đối tượng thuộc phạm vi giảm giá vùng lân cận khi qua trạm thu phí BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp bắt đầu từ 0 giờ ngày 1-1-2018.

Chiều 29-12-2017, Sở GTVT TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện thuộc đối tượng giảm giá vùng lân cận tại trạm thu phí BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp. Tuy nhiên, nhiều tài xế, doanh nghiệp, người dân ở gần trạm vẫn chưa đồng ý vì cho rằng mức giá vẫn còn cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm