Tài xế, nhân viên xe buýt ở Nha Trang đình công

Chiều 16-5, đại diện Sở LĐ-TB&XH, Sở GTVT, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa đã tiếp xúc với các tài xế và nhân viên bán vé xe buýt của hãng xe Quyết Thắng.

Tại buổi làm việc, các nhân viên hãng xe này cho biết họ làm việc lâu năm nhưng không có hợp đồng lao động nên không có bảo hiểm. Các chế độ về ngày nghỉ phép năm, nghỉ lễ cũng không được công ty thực hiện.

Đại diện Sở LĐ-TB&XH, Sở GTVT, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa tiếp xúc với tài xế, nhân viên hãng xe Quyết Thắng. Ảnh: HUỲNH QUỐC

Người lao động khẳng định ngày lễ, Tết khi đi làm không được cộng thêm tiền lương ngoài giờ như pháp luật quy định nhưng nếu nghỉ thì bị trừ vào lương và thi đua.

Tài xế Tô Thanh Qua (41 tuổi) cho biết anh lái xe tại hãng này được ba năm nhưng sau hơn 18 tháng mới được ký hợp đồng. “Khi yêu cầu được đóng bảo hiểm, công ty bắt tôi phải viết cam kết làm việc tiếp cho công ty thêm ba năm mới được công ty mua bảo hiểm. Ngoài ra, các ngày lễ, Tết khi đi làm không được tính thêm hệ số hay lương ngoài giờ nhưng nghỉ là bị trừ hai triệu đồng”, anh Qua cho biết.

Các nữ nhân viên của hãng này cũng bức xúc vì làm lâu năm nhưng không được ký hợp đồng. Đặc biệt, do công ty trễ lương hai tháng nay nên họ bức xúc đòi quyền lợi.

Ông Hứa Văn Nam, Phó Trưởng Phòng Lao động – Việc làm, Sở LĐ-TB&XH Khánh Hòa, cho biết qua phản ánh của tài xế và nhân viên có thể thấy công ty không ký hợp đồng lao động với người lao động là sai. “Các chế độ lương thưởng, ngày nghỉ trong các dịp lễ, Tết phải được công ty thực hiện theo Luật Lao động. Sau khi ghi nhận ý kiến của các tài xế và nhân viên, chúng tôi sẽ làm việc với lãnh đạo công ty xe buýt Quyết Thắng yêu cầu thực hiện các quyền lợi, chế độ theo đúng pháp luật”, ông Nam nói.

Biên bản được lập sau buổi làm việc. Ảnh: HUỲNH QUỐC

Liên quan đến vụ việc công nhân đình công, bà Đào Thị Ngọc Quỳnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng- Nha Trang, xác nhận các tuyến buýt bị ảnh hưởng hoạt động đều do đơn vị khai thác. Theo bà Quỳnh, qua đợt kiểm tra, rà soát hoạt động của đơn vị nhận thấy nhiều nhân viên thiếu minh bạch trong công tác tài chính, bán vé… khiến kết quả kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Hôm qua công ty tiến hành họp, kỷ luật một số cán bộ và hôm nay họ đình công để phản đối. Chúng tôi sẽ tiếp tục gặp gỡ nhân viên để trao đổi. Ngoài ra, chúng tôi sẽ cố đảm bảo hoạt động các tuyến buýt vì quyền lợi hành khách, uy tín công ty”, bà Quỳnh cho biết.

Trước đó, sáng cùng ngày, tại nhiều điểm đón xe buýt Quyết Thắng trên đường Tô Hiệu có hàng chục xe buýt các tuyến Nha Trang - Vạn Giã (Vạn Ninh), Nha Trang - Ninh Tây, Dốc Lết (Ninh Hòa) và Nha Trang - Tuy Hòa (Phú Yên) không có xe xuất bến khiến người dân vô cùng bức xúc.

Các hành khách cho biết họ mua vé tháng hơn 800.000 đồng để đi xe buýt Quyết Thắng nhưng sáng nay không thấy xe nào xuất bến làm công việc bị trì trệ.

Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, cho biết đã nắm được sự việc và yêu cầu doanh nghiệp nhanh chóng có biện pháp đối thoại với tài xế, nhân viên để giải quyết, sớm đưa xe buýt vào hoạt động bình thường, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm