Tai nạn giao thông: Cần gắn trách nhiệm lãnh đạo địa phương

Giao thông

Tai nạn giao thông: Cần gắn trách nhiệm lãnh đạo địa phương

(PLO) - Hiệp hội vận tải hàng hóa cho biết, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp trong thời gian gần đây, có nhiều tài xế vi phạm Luật Giao thông. Khi bị phát hiện và xử phạt, tài xế nghỉ việc ở công ty này để chuyển sang công ty khác.

Bản tin liên quan

Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Theo đó, trong thời gian gần đây tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trong cả nước, tình trạng tai nạn giao thông vẫn xảy ra thường xuyên. Đặc biệt có nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng làm nhiều người chết, gây hoang mang trong dư luận xã hội và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.


Thời gian qua nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan trực tiếp đến sức khỏe của lái xe.

Nguyên nhân tình trạng trên được xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra từ các vụ tai nạn gần đây nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ người điều khiển phương tiện ý thức kém, không tôn trọng luật giao thông, đáng lưu ý là các lái xe sử dụng bia rượu và các chất kích thích khi điều khiển phương tiện.

Việc tài xế sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khi điều khiển phương tiện giao thông là do ý thức kém của một số tài xế không chấp hành đúng quy định. Tuy nhiên, cũng có trách nhiệm của cơ quan chức năng, các chủ doanh nghiệp trong công tác quản lý, kiểm tra... nên dẫn đến nhiều vụ tai nạn thảm khốc, đau lòng.

Qua đó, hiệp hội kiến nghị với Bộ GTVT rà soát lại hệ thống pháp luật, các quy định về xử phạt phù hợp với từng hành vi, đối tượng. Trong đó đối với người trực tiếp điều khiển phương tiện giao thông, các bộ phận quản lý gián tiếp và chủ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đặc biệt cần siết chặt, kiểm tra lái xe sử dụng rượu, bia, các chất kích thích khi điều khiển phương tiện một cách thường xuyên, định kì và kiểm tra đột xuất: “Việc kiểm tra phải tiến hành đồng bộ tại các địa phương, các địa bàn trọng điểm và các thời điểm cần thiết”, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Đơn vị cũng kiến nghị Bộ GTVT chú trọng đến công tác duy tu bảo dưỡng mặt đường, lắp đặt các biển báo hướng dẫn giao thông trong quá trình khai thác cho phù hợp với chất lượng cầu đường và yêu cầu khai thác thực tế tại từng thời điểm. Đặc biệt, cần phân cấp quản lý và gắn trách nhiệm của lãnh đạo địa phương của ngành cụ thể hơn nữa khi để xảy ra các vụ vi phạm trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng, cập nhật thông tin các tài xế vi phạm Luật Giao thông và vi phạm các quy định của nhà nước vào trang thông tin về lái xe đưa lên mạng điện tử của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để các doanh nghiệp khi cần tuyển dụng nắm bắt được thông tin.

“Nguyên nhân, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp trong thời gian gần đây, có nhiều tài xế vi phạm Luật Giao thông. Khi bị phát hiện và xử phạt tài xế nghỉ việc ở công ty này để chuyển sang công ty khác. Các doanh nghiệp rất khó nắm được quá trình hành nghề của lái xe khi tuyển dụng…”, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh khẳng định.

Liên quan đến các vụ tai nạn gần đây, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khẳng định sắp tới ngành sẽ cập nhật cho các địa phương, Trung tâm đào tạo lái xe về số vụ tai nạn giao thông, thâm niên tài xế, giấy phép lái xe bị tạm giữ… để các đơn vị tiện theo dõi, giám sát.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM