Số người học, được cấp bằng lái ô tô tăng mạnh

Ngày 20-12, ông Võ Trọng Nhân, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Sở GTVT TP, cho biết trong năm 2017 đã cấp mới gần 462.000 bằng lái xe các loại, trong đó hơn 1/3 là bằng lái ô tô từ hạng B1, B2 trở lên (năm 2016 cấp mới là 385.500 bằng lái xe các loại). Năm 2018, dự báo số người học, được cấp bằng lái sẽ là 500.000.

"Số người học lái ô tô sẽ tăng mạnh trong năm tới do các chính sách về thuế và đời sống của người dân tăng cao, kinh tế-xã hội phát triển nên sẽ có nhiều người mua xe hơi hơn. Tuy nhiên, đây cũng là áp lực lên tình hình ùn tắc ở TP" - ông Nhân nói.

Số người học lái ô tô, xin cấp, đổi bằng lái tăng lên nên năm 2017 Sở GTVT đã phải mở thêm nhiều điểm tiếp nhận hồ sơ. Trong ảnh: Điểm tiếp nhận hồ sơ, cấp, đổi bằng lái ở đường Lê Thị Riêng, quận 12 mới mở trong năm 2017.

Trong khi đó, số liệu cho thấy lượng ô tô ở TP đã tăng 10,5%-11% trong vài năm qua và dự báo sẽ tăng lên khoảng 15% vào năm 2018.

Theo ông Nhân, để đón lượng người theo học lái ô tô tăng mạnh, tới đây Sở GTVT sẽ kiểm tra chặt chẽ các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe ở tất cả các khâu, hạng mục kỹ thuật, như camera quan sát từ trong phòng thi lý thuyết đến camera gắn trên xe thi sát hạch trong hình và trên đường trường. "Các thiết bị kỹ thuật phải hoạt động tốt, cả khi học viên học lái lẫn lúc thi, nhằm nâng cao ý thức tự học của học viên và ngăn chặn sự can thiệp tiêu cực của giáo viên, sát hạch viên" - ông Nhân nói.

Tại các trung tâm sát hạch đạt chuẩn, trên xe sát hạch phải gắn đầy đủ camera quan sát, trong hình thì phải có vạch cảm ứng chấm điểm để loại trừ sự can thiệp của con người.

Cạnh đó là công tác đào tạo, kiểm tra đủ chuẩn mới cấp giấy chứng nhận cho giáo viên dạy thực hành ở các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch. Trong năm 2017, đã có hơn 1.000 giáo viên thực hành đạt chuẩn được cấp giấy chứng nhận.

Giáo viên, sát hạch viên ngoài việc đạt chuẩn về trình độ, kiến thức về ô tô, kỹ thuật lái, hiểu sâu về Luật Giao thông đường bộ còn phải có thái độ tận tình chỉ dẫn học viên...

Cũng theo ông Nhân, trong năm 2017, qua đổi bằng lái đã phát hiện có 413 bằng lái giả, trong đó có cả bằng lái nước ngoài được làm giả.

Ông Nhân khuyến cáo trong số bằng lái giả có cả bằng lái giả của các nước khác. Trong ảnh: Đổi bằng lái quốc tế tại 252 Lý Chính Thắng, quận 3. (Ảnh minh họa)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm