Số người bị tai nạn giao thông năm 2018 bằng dân số một huyện

“Tôi yêu cầu Bộ GTVT kịp thời xử lý những vướng mắc, tồn tại trong quá trình thu phí hoàn vốn các dự án. Cái gì đúng phải bảo vệ, cái nào chưa đúng phải xem xét, đề xuất giải pháp. Không để phát sinh các điểm nóng gây mất trật tự, an toàn xã hội”. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh như trên tại hội nghị tổng kết công tác 2018, triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ GTVT ngày 11-1.

Siết chặt quản lý vận tải

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng tai nạn giao thông (TNGT) mặc dù giảm ba tiêu chí (số vụ, số người bị thương và số người chết), tuy nhiên số người chết vẫn ở mức cao. “Năm 2018, có trên 8.200 người chết, gần 15.000 người bị thương, tương đương với dân số một huyện… Chúng ta thấy đây là thiệt hại nặng nề và ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống của nhiều gia đình” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT cần khẩn trương rà soát lại các quy định, phương pháp tổ chức, phân luồng giao thông. Phối hợp với các bộ, ngành, đặc biệt là các địa phương để triển khai biện pháp tổng thể nhằm giảm thiểu TNGT.

“Bộ GTVT cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Công an và các địa phương tăng cường các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa, đảm bảo kéo giảm TNGT cả năm 2019 và những năm tiếp theo, trước mắt là thời kỳ cao điểm dịp nghỉ Tết và mùa lễ hội xuân năm 2019”.

Cùng đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục siết chặt quản lý vận tải và duy trì thực hiện kiểm soát tải trọng xe. Đặc biệt là công tác tổ chức đào tạo, sát hạch lái xe.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tiếp tục siết chặt quản lý vận tải để kéo giảm TNGT. Ảnh: V.LONG

Đầu tư theo kiểu chắp vá

Đánh giá chung về ngành giao thông năm qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng có nhiều khó khăn, tuy nhiên ngành giao thông đã nỗ lực vượt qua. Cụ thể, chất lượng dịch vụ giao thông được cải thiện, sản lượng vận tải tăng cao. Đặc biệt, công tác chuẩn bị các dự án trọng điểm như đường bộ cao tốc Bắc-Nam, sân bay Long Thành… bám sát được tiến độ.

Nhắc đến các dự án tư nhân đầu tư như cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, sân bay Vân Đồn, Phó Thủ tướng yêu cầu thời gian tới Bộ GTVT chú ý phối hợp với các bộ, ngành xây dựng cơ chế, chính sách để huy động nguồn lực xã hội đầu tư vào giao thông. 

Về quy hoạch, Phó Thủ tướng cho rằng công tác dự báo chưa hiệu quả nên phải điều chỉnh. Nhiều dự án đầu tư theo kiểu chắp vá. Lẽ ra đầu tư sân bay chỉ có một nhà ga nhưng ở đây phải đầu tư hết nhà ga này đến nhà ga khác vì quá tải.

Bên cạnh đó, công tác kế hoạch hóa đầu tư, theo Phó Thủ tướng cũng chưa sát với tình hình thực tế. Từ đó khó thực hiện do không cân đối được nguồn lực. Đồng thời, công tác chuẩn bị đầu tư không tốt. Đặc biệt, một số dự án metro tăng vốn rất nhanh, điển hình như tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM). Ngoài ra, việc đầu tư mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất còn chậm…

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến việc sớm quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài, vì nếu chậm sẽ khó huy động nguồn lực cũng như công tác giải phóng mặt bằng.

“Thấy đèn đỏ không dừng… rớt ngay!”

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết sắp tới công tác đào tạo, sát hạch lái xe sẽ được cải tiến toàn bộ nội dung. “Một số lỗi của học viên trong quá trình thi cử có thể cho rớt ngay. Cụ thể, thí sinh mắc những lỗi như thấy đèn đỏ không dừng, lỗi vi phạm trên đường đèo hoặc cố tình vượt gác chắn đường sắt… Bởi những lỗi này sẽ dẫn tới hậu quả rất nghiêm trọng…” - ông Thể nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ trưởng cho biết nếu tài xế để xảy ra tai nạn nghiêm trọng sẽ đề xuất thu hồi bằng lái vĩnh viễn, không cấp lại. Bên cạnh đó, Bộ GTVT sửa đổi Nghị định 46/2016 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trong đó tập trung nêu trách nhiệm của doanh nghiệp với công tác quản lý phương tiện, tài xế. Nếu tài xế vi phạm, doanh nghiệp cũng phải chịu trách nhiệm tương ứng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm