Sở GTVT TP.HCM nói gì về đề xuất xây 34 trạm thu phí ô tô?

Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất UBND TP xây dựng 34 cổng thu phí ô tô vào khu vực trung tâm để hạn chế ùn tắc. Theo đó, các cổng thu phí được xây bao quanh khu vực quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10 hình thành vành đai thu phí. 

Phóng viên PLO đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM về các vấn đề liên quan đề xuất.

- Phóng viênViệc hạn chế xe cá nhân được cơ quan chức năng bàn rất nhiều lần, xin ông cho biết cơ sở để Sở đề xuất UBND TP.HCM về việc thu phí ô tô vào trung tâm TP?

+ Ông Ngô Hải Đường: Thực tế hiện nay tình hình giao thông trong khu vực nội đô đã quá tải. Trong sáu tháng đầu năm, xe ô tô trên địa bàn TP tăng trên 15%. Ngoài việc mở đường, làm hạ tầng thì giải pháp hạn chế xe cá nhân cũng được tính đến. Sở nhận thấy đã đến lúc phải bắt đầu nghiên cứu các giải pháp như thu phí ô tô vào trung tâm TP.

Cần thấy rằng việc thu phí không giải quyết được bài toán ùn tắc mà phải tổng thể nhiều giải pháp song hành như phát triển giao thông công cộng, đầu tư hạ tầng, metro, tổ chức giao thông, thu phí đậu xe dưới lòng đường… Đây chỉ là một giải pháp trong rất nhiều giải pháp đi theo nó để hạn chế xe cá nhân, tăng cường vận tải hành khách công cộng. 

- Ông có thể nói rõ hơn về đề xuất này, có phải sẽ xây 34 trạm thu phí quanh trung tâm không?

+ Đề xuất của Sở vừa gửi UBND TP.HCM là dựa trên nghiên cứu trước đây của Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (năm 2009). 34 trạm thu phí cũng là con số trước đây. Đề xuất này là Sở xin UB chủ trương để nghiên cứu, nếu UB đồng ý, Sở mới bắt đầu nghiên cứu các phương án cụ thể.

Lúc đó thì 34 trạm hay bao nhiêu trạm, mức phí bao nhiêu, phạm vi ảnh hưởng, giải quyết giao thông nội vùng trong khu vực thu phí như thế nào, người dân không đi ô tô thì đến đó đi bằng gì… mới được hình thành. 

Vấn nạn kẹt xe tại TP.HCM ngày càng nhức nhối. Ảnh: T.TRINH

- Dự kiến thì thời gian nghiên cứu kéo dài bao lâu, sau khi nghiên cứu cần làm thêm các công việc gì để có thể triển khai việc thu phí này?

+ Dự kiến nếu được chấp thuận chủ trương, đến năm 2021 Sở sẽ nghiên cứu xong rồi mới lấy ý kiến các bên, ý kiến người dân, Trung ương… rồi đưa ra phương án giải quyết các bài toán về mặt khó khăn và thuận lợi.

- Thực tế là cách đây gần 10 năm, việc thu phí ô tô vào nội đô đã có đề xuất nhưng không được triển khai. Ông đánh giá thế nào về các khó khăn và thuận lợi hiện nay của việc thu phí này?
+ Trước đây, một trong những khó khăn là mức phí chống ùn tắc không có trong luật phí và lệ phí. Bây giờ TP.HCM có thuận lợi là có Nghị quyết 54, trong đó có nội dung đối với một số loại phí chưa có trong luật phí và lệ phí thì cho phép TP thông qua HĐND để triển khai. 

Một thuận lợi khác là trên toàn quốc hiện nay đang triển khai thu phí không dừng ETC. Chúng ta có thể dùng luôn công nghệ đó để thu phí ô tô vào nội đô.

- Có ý kiến cho rằng việc làm các trạm thu phí sẽ gây thêm ùn tắc? Kinh nghiệm các nước khác trong việc này như thế nào?

+ Về lo ngại ùn tắc thì đây là phương án được xây dựng trên cơ sở trạm thu phí không dừng bằng công nghệ ETC như các trạm BOT triển khai, xe vẫn chạy bình thường. Công nghệ sẽ ghi nhận qua thẻ định danh gắn trên mỗi xe, thẻ cũng đang được gắn miễn phí ở các trung tâm đăng kiểm

Kinh nghiệm các nước khác là kết quả đạt được giảm 30-50% phương tiện đi vào khu trung tâm giờ cao điểm. 

- Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm