Sở GTVT nói về các vấn đề nóng của giao thông TP.HCM

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết thời gian qua báo chí và dư luận đã quan tâm về nhiều vấn đề nóng trong ngành giao thông như xây dựng 34 trạm thu phí, làn đường ưu tiên cho xe buýt... Trong đó có một số vấn đề dư luận đang hiểu sai hoặc chưa rõ ý.

Cụ thể, ông Trần Quang Lâm cho biết vệc thu phí ô tô vào nội đô TP.HCM mới chỉ là đề xuất của Sở GTVT, để đi đến thực hiện thì còn rất nhiều vấn đề. Hiện nay TP.HCM mới chỉ xem xét và chưa đồng ý với đề xuất này, song dư luận đã có nhiều phản ứng gay gắt.

"Giải pháp này là một trong những cách để kéo giảm tình kẹt xe. Nếu như được UBND TP.HCM đồng ý thì chúng tôi mới tiếp tục nghiên cứu cụ thể rồi trình HĐND thẩm định. Tiếp theo, nếu được HĐND thông qua mới xác định đơn vị làm chủ đầu tư, lựa chon đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và các bước tiếp theo", ông Lâm nhấn mạnh.

"Dự kiến đến năm 2021, khi đường Vành đai 2, tuyến metro số 1 và tuyến BRT số 1 đi vào hoạt động, các công trình giao thông lớn hoàn thành, phát triển vận tải hành khách công cộng... mới có thể thực hiện đề án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố" - ông Lâm khẳng định.

Tương tự, xây dựng làn đường ưu tiên cho xe buýt hiện nay cũng mới chỉ nằm ở đề án và đang được tiếp tục hoàn thiện. Đây là một trong những đề án trong chương trình đột phá của TP để tăng cường phát triển giao thông công cộng. Hiện đề án này vẫn đang được nghiên cứu và hoàn thiện: Phải đưa ra các giải pháp để không gây kẹt xe ở những tuyến đường kết nối vào hai làn đường ưu tiên; những phương tiện nào sẽ được ưu tiên; kịch bản giao thông nếu xảy ra ùn tắc.... Sau khi đề án được nghiên cứu hoàn chỉnh, Sở GTVT TP.HCM sẽ công bố để người dân nắm.

Đề án làn đường ưu tiên cho xe buýt hiện đang được nghiên cứu và tiếp tục hoàn thiện. Ảnh: ĐT

Bên cạnh đó, vấn đề quản lý xe hợp đồng, đặc biệt là những xe đưa rước học sinh cũng được quan tâm. Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện nay Sở yêu cầu Thanh tra Sở và Phòng Quản lý dịch vụ vận tải tăng cường kiểm tra xử lý các xe hợp đồng này. Những xe không đủ điều kiện sẽ buộc phải ngưng chạy. Đồng thời, Sở GTVT TP.HCM đã làm văn bản khẩn tới Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phối hợp siết chặt việc các trường tự làm hợp đồng với các đơn vị đưa rước. Trường hợp có xảy ra tai nạn, các đơn vị này phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, các dự án nóng như giải cứu kẹt xe khu Nam TP.HCM, Vành đai 2, Vành đai 3, Khu vực Tân Sơn Nhất, Cát Lái... cũng nhận được sự quan tâm của báo chí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm