Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các hãng taxi gỡ khẩu hiệu

Theo ông Nguyễn Tuyển, trước mắt đơn vị sẽ nhắc nhở. Nếu các hãng taxi vẫn tiếp tục không thực hiện Sở GTVT sẽ phối hợp với Công an TP Hà Nội mời lãnh đạo các hãng taxi này lên làm việc và lúc đó cơ quan quản lý nhà nước sẽ đưa ra các biện pháp phù hợp...

Ông Tuyển Khẳng định: "Nguyên nhân, đưa ra yêu cầu trên là do việc dán khẩu hiệu gây ra sự phản cảm, đặc biệt các con số của hãng đưa ra thiếu bằng chứng để chứng minh...".

Nhiều hãng taxi truyền thống ở Hà Nội dán khẩu hiệu để "tố"  Grab, Uber. Ảnh: VIẾT LONG

Trước đó, các hãng taxi truyền thống như Vinasun, Sao Hà Nội, Hoàn Kiếm cũng đã dán khẩu hiệu phía sau đuôi xe nhằm phản đối Grab, Uber.

Cụ thể, taxi Sao Thủ đô có khẩu hiệu: “Đi taxi truyền thống là bảo vệ nguồn tài chính quốc gia”; taxi Sao Hà Nội và Vinasun: “50.000 xe thí điểm theo QĐ 24 của Bộ GTVT có doanh thu 18.000 tỉ đồng nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỉ. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?”

Một DN taxi truyền thống ở Hà Nội cho rằng các hãng taxi đã nhiều lần kiến nghị những bất cập của loại hình Uber, Grab lên Chính phủ cũng như Bộ GTVT nhưng không được giải quyết thỏa đáng.

“Việc dán khẩu hiệu tôi cho rằng không vi phạm pháp luật và đây là cách biểu thị ý kiến, đồng thời chuyển tải đến dư luận xã hội những câu hỏi mà các cơ quan nhà nước chưa trả lời thỏa đáng...” - một DN taxi cho hay.

Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã có văn bản gửi đến các cơ quan Đảng và Nhà nước yêu cầu dừng khẩn cấp loại hình Uber, Grab.

Hiệp hội taxi lập luận: Nếu tính tổng số xe tham gia thí điểm hiện nay là 50.000 xe, doanh thu bình quân 30 triệu đồng/xe/tháng (theo các công bố của Uber, Grab VN), như vậy tổng doanh thu một tháng là 1.500 tỉ đồng.

Nếu tính tỉ lệ thuế phải nộp 4,5% (gồm 3% thuế VAT và 1,5% thuế thu nhập cá nhân) thì tổng số thuế phải nộp ngân sách là 67,5 tỉ đồng/tháng (810 tỉ đồng/năm). Ngoài ra, với số 20% doanh thu phía Uber và Grab được hưởng thì mỗi năm dòng tiền từ trong nước chảy ra nước ngoài cho Uber, Grab khoảng 3.600 tỉ đồng, có nghĩa là mỗi ngày Uber, Grab đã chuyển ra nước ngoài khoảng 10 tỉ đồng.

Trả lời về cáo buộc trên của Hiệp hội Taxi Hà Nội, bà Nguyễn Thu An, Giám đốc truyền thông Grab Việt Nam, khẳng định thông tin Grab, Uber đã chuyển khoảng 3.600 tỉ đồng ra nước ngoài mỗi năm là hoàn toàn sai lệch và thiếu căn cứ...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm