Sẽ xây cầu Đại Ngãi nối Sóc Trăng-Trà Vinh

Giao thông

Sẽ xây cầu Đại Ngãi nối Sóc Trăng-Trà Vinh

(PL)- Bộ trưởng GTVT cho biết cầu Đại Ngãi có tổng vốn đầu tư khoảng 8.000 tỉ đồng, dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2021.

Bản tin liên quan

Trong các ngày 24 và 25-9, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể có chuyến công tác và làm việc với lãnh đạo các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

Tiếp xúc cử tri tại xã Trường Khánh, huyện Long Phú, Sóc Trăng chiều 24-9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi với tổng vốn đầu tư khoảng 8.000 tỉ đồng từ nguồn vốn vay Nhật Bản (gấp đôi cầu Cao Lãnh ở Đồng Tháp). Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi như kế hoạch thì nhiều khả năng cầu này sẽ được khởi công vào năm 2021.

Cầu Đại Ngãi có chiều dài tổng cộng khoảng 15 km, nối liền hai tỉnh Sóc Trăng-Trà Vinh. Cây cầu này hoàn thành sẽ giúp dân các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng đi TP.HCM rút ngắn được quãng đường 70 km.

Bộ trưởng Thể cũng thông tin cuối năm nay hoặc trễ lắm là vào đầu năm 2019, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ thông qua quy hoạch cảng nước sâu Sóc Trăng. Với năng lực tiếp nhận tàu đến hơn 80.000 tấn, cảng này sẽ là nơi xuất nhập khẩu hàng hóa chính cho các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, TP Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu


Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc tại tỉnh Cà Mau chiều 25-9. Ảnh: TRẦN VŨ

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu sáng 25-9, Bộ trưởng Thể khẳng định Bộ GTVT luôn ưu tiên các dự án cho các địa phương hỗ trợ tốt công tác giải phóng mặt bằng để dự án thực hiện đúng tiến độ.

Bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, Chủ tịch HĐND tỉnh này, cho hay từ nhiều năm qua, nhiều đoạn trên quốc lộ 1A qua huyện Hòa Bình và thị xã Giá Rai thường xảy ra ngập nước kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt và sản xuất của người dân. Bà Nam kiến nghị Bộ trưởng xem xét cho làm kè chống ngập các đoạn nói trên.

Cũng theo bà Nam, cần xem xét sớm đầu tư nối dài đoạn tránh khu vực thị xã Giá Rai. Ngoài ra, Bạc Liêu còn đề xuất nhiều dự án giao thông cấp bách khác, trong đó có đề xuất mở tuyến đường biển phục vụ du lịch Bạc Liêu-Côn Đảo.

Việc chống ngập các đoạn trên quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu. “Nếu ngập nhiều lần trong năm và ngập sâu thì phải có giải pháp ngay. Nếu quốc lộ 1A bị ngập, nước mặn tràn vào sẽ ảnh hưởng đến hoa màu, sản xuất, đời sống của người dân...” - Bộ trưởng chỉ đạo. Bộ trưởng Thể thống nhất cần phải nối dài tuyến tránh khu nhà thờ Tắc Sậy, đồng thời làm bến xe khu vực này để tránh tình trạng xe chở khách du lịch ra vào khu vực nhà thờ đông đúc như hiện nay. Đối với đề nghị mở tuyến đường thủy từ Bạc Liêu đi Côn Đảo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủng hộ nhưng địa phương cần làm việc với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và huyện Côn Đảo để có sự đồng thuận.

Cà Mau đề xuất đầu tư ba dự án quan trọng

Chiều 25-9, làm việc với Bộ trưởng Thể, tỉnh Cà Mau đề xuất đầu tư ba dự án trọng điểm gồm: đường tránh quốc lộ qua TP Cà Mau, tuyến nối từ quốc lộ 1A tại Km 2252-220 đến điểm đầu dự án đường hành lang ven biển phía Nam và dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A từ TP Cà Mau đến huyện Năm Căn. Ngoài ra, Cà Mau còn đề xuất Bộ trưởng xem xét cho thực hiện nhiều dự án hạ tầng giao thông, cảng biển quan trọng khác; cũng như cấp vốn sớm cho một số dự án đang triển khai dở dang. Bức xúc là dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 63 đoạn qua TP Cà Mau dài 2,5 km. Dự án này đã thực hiện được giá trị khối lượng hơn 351 tỉ đồng nhưng Cà Mau mới được cấp vốn 151 tỉ đồng.

Với các đề xuất của tỉnh Cà Mau, Bộ trưởng ghi nhận và giao các cơ quan thẩm quyền thuộc Bộ nghiên cứu để hỗ trợ Cà Mau sớm thực hiện được các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, cấp bách.

TRẦN VŨ

BÌNH LUẬN

Thanh nghĩa

Làm người dân Bạc Liêu cảm thấy thất vọng với tình hình phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh nhà, đã đi một vòng 13 Tỉnh ĐBSCL mới biết Tỉnh BL nằm trong top 3 phát triển kém nhất! Cụ thể các công ty ít ỏi, đơn giản, kém đa dạng, đa số là nhỏ và vừa. CN các ngân hàng lèo tè. Các mặt hàng được bán phần lớn là hàng tiêu dùng, phổ thông, các sp hàng hoá phục vụ cho sản xuất đều phải đặt mua hoặc tự mua từ các tỉnh khác. Và còn nhiều mặt nữa, ...

lý quốc nghiệp

Sẽ có sẽ có làm gì phải khi nào có để đội giá tùm lum

nguyễn phương

Đã đến lúc tăng đầu tư vào giao thông của Đồng bằng sông Cửu Long rồi,đường xá nhỏ hẹp đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển ở đây.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM