Sẽ tăng mức phạt hành vi lái xe đi ngược chiều trên cao tốc

Liên quan đến vụ hàng loạt tài xế ô tô chạy ngược chiều, lùi xe, quay đầu xe trên cao tốc gây nguy hiểm đến an toàn giao thông trong thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng do mức phạt và hình phạt bổ sung chưa tương xứng, chưa đủ sức răn đe dẫn đến việc nhiều tài xế vẫn cố tình vi phạm.

Tăng mức phạt nhưng quan trọng là tăng ý thức

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT), cho biết theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) hiện nay mức tiền phạt lĩnh vực giao thông đường bộ cao nhất đối với cá nhân là 40 triệu đồng và tước bằng lái tối đa 24 tháng.

Theo đó, quá trình soạn thảo Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (có hiệu lực từ ngày 1-1-2020), ban soạn thảo đã nghiên cứu, bàn rất kỹ về hành vi đi ngược chiều trên đường cao tốc. Qua đó, Nghị định 100 đã nâng mức phạt tiền của hành vi này từ 7 triệu đến 8 triệu đồng và tước bằng lái xe 4-6 tháng lên 16 triệu đến 18 triệu đồng và bị tước bằng lái 5-7 tháng.

Như vậy, có thể khẳng định mức phạt tiền hiện hành đã điều chỉnh tăng lên rất cao so với trước đây và tiệm cận với mức trần của Luật Xử lý VPHC. “Ở thời điểm hiện tại, tôi cho rằng đây không phải mức xử phạt thấp mà do ý thức của người tham gia giao thông. Chẳng hạn như mức xử phạt hành vi lái xe sử dụng rượu, bia vừa qua chúng ta điều chỉnh tăng kịch trần theo Luật Xử lý VPHC nhưng đợt ra quân vừa qua cho thấy vẫn có rất nhiều trường hợp vi phạm…” - ông Thạch dẫn chứng.

Tuy nhiên, vụ trưởng Vụ An toàn giao thông cũng khẳng định hiện Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến Luật Xử lý VPHC (sửa đổi). Theo đó, Bộ GTVT đề xuất tăng mức trần phạt tiền tối đa đối với lĩnh vực giao thông đường bộ từ 40 triệu lên 80 triệu đồng. “Nếu được Quốc hội thông qua, chúng tôi sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng tương ứng đối với hành vi điều khiển phương tiện chạy ngược chiều trên cao tốc” - ông Thạch nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thạch, hiện nay các tuyến đường ra vào cao tốc phần lớn có lắp đặt hệ thống camera, nếu không có lực lượng chức năng lập chốt xử phạt trực tiếp thì xử phạt nguội. “Điều này cho thấy vấn đề thực thi pháp luật tương đối nghiêm. Nhưng tại sao nhiều tài xế vẫn vi phạm, mặc dù họ biết hành vi của mình sẽ bị xử phạt, ở đây tôi xin nhắc lại rằng ý thức của người tham gia giao thông là rất quan trọng” - ông Thạch nhận định.

Một tài xế bị lập biên bản vì chạy xe ngược chiều trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 10-6. Ảnh: HH

Đừng đánh liều chạy ngược chiều cao tốc

Nói về hành vi gây uy hiếp đến an toàn giao thông, một cán bộ CSGT thường xuyên tuần tra trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng tất cả hành vi vi phạm trên cao tốc đều rất nguy hiểm vì các phương tiện lưu thông trên đây đều chạy với tốc độ cao. Một xe đậu sai trên làn đường hoặc dừng khẩn cấp mà không cảnh báo từ xa có thể xảy ra tai nạn đáng tiếc. “Chúng ta đã thấy vụ tai nạn một tài xế chỉ đi lùi trên cao tốc đã làm thiệt hại nhiều sinh mạng. Còn nếu chạy ngược chiều thì nguy hiểm hơn nhiều lần” - vị cán bộ này nói.

Vị CSGT này giải thích, xe chạy ngược chiều thì lúc hai xe đối đầu đều có tốc độ cao, khi tài xế thấy nhau thì đã đến rất gần. Nếu tài xế đánh lái chuyển làn để nhường xe ngược chiều thì sẽ gặp xe chạy làn bên cạnh. Mà nguyên tắc trên cao tốc khi chuyển làn phải từ từ và thật sự an toàn. Hầu hết nguyên nhân chạy ngược chiều trên cao tốc là do các tài xế chạy quá ngã rẽ xuống các điểm đến giữa cao tốc. Lúc này, tài xế đi tiếp sẽ mất vài chục cây số nên đánh liều chạy ngược chiều. Vị cán bộ này khuyến cáo các tài xế cần nhìn kỹ các biển chỉ dẫn khi gần các nút giao vì đã đặt trước đó vài cây số.

Đề nghị xử phạt đúng, đủ trường hợp vi phạm

Đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E), cho biết thực trạng xe đi ngược chiều trên cao tốc hiện nay đã giảm so với những năm trước. Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề nóng, gây nguy hiểm đến an toàn giao thông.

Theo đó, VEC E mong muốn lực lượng CSGT, Cục CSGT xử phạt đúng, đủ các trường hợp vi phạm này theo Nghị định 100 để ngăn chặn tình trạng đi ngược chiều trên cao tốc bởi số tiền xử phạt hành vi đi ngược chiều hiện cũng rất cao.

ĐÀO TRANG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm