Sẽ phạt nguội xe đi ngược chiều trốn trạm thu phí QL1

Ngày 28-3, Thượng tá Lê Đình Xê, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Quảng Nam cho biết như vậy sau khiPLO.VN có bài phản ánh về “Ô tô nối đuôi chạy ngược chiều "né" trạm thu phí (TTP) QL1A”.

Thượng tá Lê Đình Xê cho hay, đơn vị đã nhiều lần trực tiếp ra quân để giám sát tình trạng xe chạy ngược chiều qua khu vực này, đặc biệt là thứ bảy và chủ nhật.

“Sau khi có bằng chứng, đơn vị đã mời các chủ xe đến để phạt nguội rất nhiều trường hợp. Đối với những trường hợp không đến làm việc chúng tôi gửi danh sách đến Cục đăng kiểm”, Thượng tá Xê nhấn mạnh.

Thượng tá Xê thông tin thêm, gần đây nhiều ô tô đi ngược chiều ngày một tăng, để chấn chỉnh tình trạng này, sắp tới chúng tôi sẽ rà soát, tổ chức lực lượng tuần tra kiểm soát và phối hợp với TTP lấy thông tin, qua đó làm căn cứ, tiến hành phạt nguội. 

Xe né trạm vào đường làng rồi chạy ngược chiều. Ảnh: HÀ HẢI.

Nói về việc xe chạy ngược chiều né trạm, một lãnh đạo UBND xã Điện Thắng Bắc cũng cho hay: “Xã cũng đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền về vấn đề xe chạy ngược chiều né TTP gây mất trật tự ATGT, nguy cơ xảy ra TNGT, gây xáo trộn nghiêm trọng cuộc sống của người dân khu vực này”.

Ông Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 545, cho biết: “Khi đặt TTP tại đây, chúng tôi đã tiến hành miễn phí 100% đối với xe mang biển số xanh thuộc các cơ quan của tỉnh Quảng Nam và TX Điện Bàn. Giảm 50% giá vé đối với xe tải dưới 2 tấn và ô tô dưới 9 chỗ ngồi (thuộc hộ gia đình cá nhân, không kinh doanh vận tải) có hộ khẩu thường trú tại 3 xã Điện Thắng Bắc, Điện Thắng Nam, Điện Thắng Trung (thuộc TX Điện Bàn)”.

Tuy nhiên, hiện nay theo ông Sơn đang có 2 dự án Khu dân cư số 2 và Khu đô thị Điện Thắng Trung đang “tấp nập” san lấp đất ruộng để phát triển quy hoạch lại nằm ngay sát TTP đường bộ Km 943+975.

“Bộ GTVT và tỉnh Quảng Nam đã thống nhất chọn vị trí đặt trạm thu phí tại đây, giờ lại đồng ý cho quy hoạch khu đô thị, dân cư ngay tại nơi này. Một khi khu dân cư ở đây hoàn thành thì mật độ ô tô qua TTP ngày một giảm. Đây là điều tôi đang lo lắng nhất”, ông Sơn lo lắng.

Xe chen nhau chạy vào đường làng né trạm thu phí. Ảnh: HÀ HẢI.

Nói về phương án lắp camera giám sát xe chạy ngược chiều né TTP, thượng tá Xê cho biết, đơn vị không có kinh phí lắp đặt.

“Nếu buộc chủ đầu tư TTP phải lắp đặt camera gám sát thì thế nào?” PV hỏi. Thượng tá Xê trả lời: “Đây là phương án tốt. Tuy nhiên, muốn lắp camera giám sát xe chạy ngược chiều né TTP thì camera phải đảm bảo tiêu chuẩn của ngành Công an quy định”.

Vấn nạn xe né TTP chạy ngược chiều vào đường làng người dân và chính quyền sở tại đã nhiều lần kiến nghị lên các ngành chức năng nhưng vẫn chưa giải quyết thấu đáo. Xem thường tính mạng, đi ngược chiều để né TTP của một bộ phận không nhỏ phương tiện tham gia giao thông đang trở nên đáng lo ngại. Nếu không có hướng xử lý xác đáng, lâu dài thì tình hình mất an ninh trật tự, ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, xem thường pháp luật là chuyện đáng báo động.

Ông Ngô Mười (trưởng thôn Viêm Tây 1, xã Điện Thắng Bắc) bức xúc : “Trước đây nhân dân trong thôn chúng tôi đã dùng nhiều vật dụng như cây, gạch… để ngăn chặn xe chạy ngược chiều vào đường làng. Nhưng rồi đâu lại vào đó, có nhiều lần xe né TTP chạy vào đã va quẹt làm người trong thôn chúng tôi bị thương. Thôn chúng tôi đã có ý kiến lên chính quyền các cấp và cũng mong chính quyền có biện pháp mạnh hơn để không còn tình trạng này xảy ra nữa, để người dân chúng tôi không còn lo lắng về tai nạn mỗi khi bước chân ra khỏi nhà”.

Trước đó, như PLO.VN đã phản ánh, tình trạng xe ô tô chạy ngược chiều vào đường bê tông nông thôn để né trạm thu phí (TTP) đường bộ Km 943+975 (do Công ty CP Xây dựng công trình 545 làm chủ đầu tư) quốc lộ 1A tại xã Điện Thắng Bắc (Điện Bàn, Quảng Nam) đã làm cuộc sống sinh hoạt của người dân đảo lộn.

Hàng ngày, xe né TTP ngày một nhiều, có ngày nhiều ô tô “chen nhau” đi ngược chiều vào đường nông thôn gây nhiều bức xúc cho người dân địa phương. Bên cạnh tiếng ồn, tiếng còi xe inh ỏi và mới đây là tình trạng ô nhiễm khói bụi (các xe ra vào đổ đất san lấp đất ruộng để làm dự án nằm bên cạnh TTP mà tỉnh mới phê duyệt).

Điều chúng tôi muốn nói ở đây là nhiều phương tiện còn đi trái làn đường trên quốc lộ rồi rẽ vào đường làng theo hướng ngược lại, sau đó đối đầu với nhiều ô tô khác trên quốc lộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm