Sẽ không có việc chạy chức, chạy quyền ở thanh tra giao thông

Sáng 29-5, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP. HCM, ông Trần Quốc Khánh, thông tin tới báo giới, từ ngày 1-6 ông Nguyễn Bật Hận, Phó Chánh Thanh tra Sở (phụ trách mảng công trình, đường thủy nội địa) và ông Lương Chí Vệ , đội trưởng đội Thanh tra giao thông số 6 (đội 6 TTGT, phụ trách địa bàn quận 7, Nhà Bè và Cần Giờ) sẽ nghĩ hưu theo chế độ. 

PV PLOđã có cuộc trao đổi với ông Trần Quốc Khánh và ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra

PV. Đến nay, chức danh Phó Chánh Thanh tra thay ông Hận và đội trưởng đội 6 TTGT thay ông Vệ vẫn chưa có! Vậy tới đây các mảng công việc, đội TTGT địa bàn trên sẽ do ai phụ trách?

Ông Trần Quốc Khánh: Về mảng công việc của anh Hận, trước mắt Thanh tra Sở phân công anh Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra phụ trách đường thủy nội địa; anh Vũ Việt Hà, Phó Chánh Thanh tra phụ trách mảng công trình. Riêng đội trưởng đội 6 TTGT hiện chưa có người thay thế và tuần tới Ban lãnh đạo Thanh tra Sở sẽ họp quyết định người phụ trách.

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT tại cuộc thông tin với báo chí sáng 29-5.

.Ông Vũ Việt Hà đang nắm mảng sát hạch, cấp giấy phép lái xe và từ tháng 3 vừa qua lại phải phụ trách đội 3 TTGT (quận 1, 3, Phú Nhuận, Bình Thạnh và Gò Vấp) nay phải "ôm" thêm mảng công trình. Như vậy có quá sức?

Trong tình hình thiếu nhân sự, cán bộ kế cận, thay thế thì các Phó Chánh Thanh tra phải gánh thêm việc thôi!

.Việc phân công người phụ trách các đội là công tác điều hành hoạt động của Thanh tra Sở. Còn theo Luật xử lý vi phạm hành chính và các quy định liên quan thì không có chức danh người phụ trách đôi để ra các quyết định xử phạt, việc này phải do người có chức danh đội trưởng thực hiện! 

Ông Lê Hồng Việt: Lực lượng TTGT có đặc điểm khác với CSGT hoặc quản lý thị trường. Theo đó, Thanh tra viên ở các đội TTGT có thẩm quyền ra quyết định xử phạt đến 500.000 đồng; từ trên 500.000 đồng đến 20 triệu đồng là thẩm quyền của Chánh, Phó Chánh Thanh tra; từ trên 20 triệu đồng là thẩm quyền của UBND TP.

Do đó, khi mức phạt lên trên 500.000 đồng thì Phó Chánh Thanh tra phụ trách đội TTGT phải sử dụng chức danh Phó Chánh Thanh tra để ra quyết định xử phạt. Hiện chúng tôi đang kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định chuyên ngành để nâng thẩm quyền của các đội, đội trưởng đội TTGT lên tương đương các đội CSGT hoặc quản lý thị trường.

Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT.

.Trong điều kiện thiếu đội trưởng TTGT lãnh đạo trực tiếp, còn người phụ trách phải cáng đáng quá nhiều việc thì liệu công tác kiểm tra, giám sát các tổ, đội TTGT ngoài  đường, hiện trường có bị... buông lỏng?

Ông Lê Hồng Việt: Không buông lỏng! Các tổ, đội phải thực hiện nghiêm quy định của lực lượng. Như đi kiểm tra trên đường, ngoài hiện trường thì phải theo tổ từ hai người trở lên. Lập biên bản thì phải ghi rõ tên, chức danh thanh tra viên, tổ trưởng.... Cạnh đó, chúng tôi cũng có các biện pháp giám sát, kiểm tra chặt các tổ, đội công tác để phát hiện, xử lý ngay người làm không đúng quy định.

Các tổ TTGT công tác trên đường phải từ hai người trở lên.

Biên bản phải ghi, ký rõ tên các thành viên trong tổ TTGT.

.Nhân sự lãnh đạo ở Thanh tra Sở và các đội TTGT đã và sẽ thiếu trong thời gian tới. Vậy công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ thay thế ở Thanh tra có chậm không? Nguyên nhân do đâu?

Ông Trần Quốc Khánh: Không chậm. Công tác quy hoạch cán bộ vào các chức danh đội trưởng, Phó Chánh Thanh tra đã thực hiện trong thời gian qua nhưng việc bổ nhiệm thì phải theo các bước, quy trình, quy định hiện hành.

.Theo thông tin chúng tôi nhận được từ Thanh tra TP và Sở GTVT, hiện có rất nhiều đơn khiếu nại, tố cáo về Thanh tra giao thông nên có chỉ đạo phải dừng bổ nhiệm các chức danh thay thế.

ÔngTrần Quốc Khánh: Đúng là có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Cái nào thuộc thẩm quyền Thanh tra Sở thì chúng tôi giải quyết. Còn những cái thuộc thẩm quyền Sở GTVT hoặc Thanh tra TP thì các cơ quan này đang thụ lý, xem xét, giải quyết theo luật.

.Như vậy, nói nôm na, hiện khoảng trống quyền lực, ghế ở Thanh tra Sở GTVT  là rất lớn, rất nhiều và sẽ kéo dài trong thời gian tới. Vậy sẽ có chuyện chạy chức, chạy quyền không?

Ông Trần Quốc Khánh: Không! Sẽ không có chuyện chạy chức, chạy quyền ở đây. Các cán bộ được bổ nhiệm từ Phó Chánh Thanh tra đến đội trưởng các đội phải có đủ năng lực, phẩm chất và việc bổ nhiệm phải theo đúng quy trình, quy định và thủ tục từ trên Sở GTVT!

Xin cám ơn các ông

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm