Sẽ có phà Rạch Miễu tạm cho dịp tết 2021

Giao thông

Sẽ có phà Rạch Miễu tạm cho dịp tết 2021

(PL)- Sở GTVT tỉnh Bến Tre đang gấp rút hoàn tất các thủ tục để khởi công xây dựng bến phà Rạch Miễu tạm nhằm “chia lửa” với cầu Rạch Miễu hiện tại.

Bản tin liên quan

Ngày 26-6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Cao Minh Đức, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bến Tre, cho biết sở đã được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư xây dựng bến phà Rạch Miễu tạm qua sông Tiền. Hiện Sở GTVT đang phối hợp với đơn vị chức năng của hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang khẩn trương hoàn tất các thủ tục để sớm khởi công xây dựng bến phà này.

Chia lửa cho cầu Rạch Miễu hiện hữu

Ông Cao Minh Đức cho biết lý do phà Rạch Miễu tạm được xây dựng là nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông qua cầu Rạch Miễu hiện hữu (nối Tiền Giang với Bến Tre) trong thời gian chờ xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Ngoài ra, theo ông Đức, phà Rạch Miễu tạm sẽ gấp rút được triển khai để kịp phục vụ giao thông trong dịp tết Tân Sửu năm 2021.

“UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng bến phà Rạch Miễu tạm giao Sở GTVT lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và phê duyệt chủ trương đầu tư dự án” - ông Đức cho biết.

Theo chủ trương được tỉnh Bến Tre phê duyệt, bến phà Rạch Miễu tạm sẽ được đầu tư xây dựng tại bến đò Song Thuận (nối xã Song Thuận, huyện Châu Thành, Tiền Giang với xã Phú Túc, huyện Châu Thành, Bến Tre), cách cầu Rạch Miễu hiện tại khoảng 10 km. Phía Tiền Giang sẽ nối vào đường tỉnh 864, phía Bến Tre nối vào quốc lộ 57B (đường tỉnh 884 cũ). Tổng kinh phí thực hiện toàn dự án khoảng 100 tỉ đồng.

Cụ thể, phần xây dựng đường dẫn xuống bến, bến phà và các hạng mục phụ trợ sẽ do Sở GTVT tỉnh Bến Tre làm chủ đầu tư, tổng vốn 70 tỉ đồng.

Riêng phần đầu tư đường dẫn vào bến phà tạm phía bờ Bến Tre, UBND tỉnh giao cho UBND huyện Châu Thành làm chủ đầu tư. Phần này có chiều dài đoạn tuyến 1,19 km, đường cấp 4 đồng bằng, mặt rộng 8 m, nền đường rộng 9 m, tổng mức đầu tư 36,8 tỉ đồng.


Cầu Rạch Miễu hiện là điểm đen ùn tắc giao thông ở khu vực miền Tây. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Miễn phí xe máy và người đi bộ

Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bến Tre cho biết hiện tuyến đường tỉnh 884 đã được chuyển thành quốc lộ 57B. Sở GTVT tỉnh cũng đã đề xuất chuyển phà Tân Phú trên tuyến này về Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý và vận hành. Đồng thời, UBND tỉnh đã có đề xuất giữ lại ba phương tiện của phà Tân Phú để bố trí về phục vụ tại bến phà Rạch Miễu tạm sau khi hoàn thành dự án.

Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bến Tre, dự kiến khi bến phà tạm đi vào hoạt động sẽ miễn phí cho phương tiện xe máy và người đi bộ.

Đối với các loại phương tiện xe ba bánh và bốn bánh bắt buộc phải trả phí khi qua phà. Mức phí này sẽ được thu bằng với mức phí qua trạm BOT Cầu Rạch Miễu.

Trước đó, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo tỉnh Bến Tre đề xuất với bộ trưởng Bộ GTVT cho phép mở bến phà Rạch Miễu tạm với vốn đầu tư khoảng 100 tỉ đồng. Việc mở bến phà tạm này nhằm giảm áp lực giao thông cho cầu Rạch Miễu hiện hữu trong thời gian chờ xây cầu Rạch Miễu 2.

Tại đây, lãnh đạo tỉnh Bến Tre cũng lý giải, với tốc độ phát triển của Bến Tre như hiện nay, kết hợp với việc khơi thông bốn đoạn nâng cấp, mở rộng QL60 từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, tình hình ùn ứ giao thông qua cầu Rạch Miễu sẽ còn phức tạp hơn nữa. Trong khi đó, để có cầu Rạch Miễu 2 ít nhất cũng phải mất năm năm nữa.

Nói về lý do không khôi phục phà Rạch Miễu cũ để sử dụng, lãnh đạo tỉnh Bến Tre cho rằng nếu khôi phục bến phà Rạch Miễu cũ, các phương tiện giao thông sẽ tiếp tục đi vào nội ô TP Mỹ Tho (Tiền Giang), ùn ứ vẫn sẽ xảy ra.

Với đề xuất trên của tỉnh Bến Tre, sau khi nghiên cứu và trình Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT đã đồng ý cho chủ trương đầu tư bến phà Rạch Miễu tạm để giải quyết ùn tắc giao thông cho cầu Rạch Miễu hiện tại.

Được biết, hiện Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Rạch Miễu 2. Dự án này dự kiến sẽ khởi công trong năm 2021.

Cầu Rạch Miễu hiện hữu luôn quá tải

Cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền trên tuyến QL60 (nối Bến Tre với Tiền Giang), được đưa vào sử dụng năm 2009. Cầu Rạch Miễu cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa, giao lưu kinh tế của tỉnh Bến Tre và các tỉnh lân cận.

Tuy nhiên, kể từ khi cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên (nối Bến Tre với Trà Vinh) đi vào sử dụng, giao thông trên tuyến QL60 và cầu Rạch Miễu tăng đột biến. Hiện nay mỗi ngày đêm có khoảng 18.000 lượt ô tô các loại qua cầu Rạch Miễu, riêng thứ Bảy, Chủ nhật tăng lên khoảng 20.000 phương tiện/ngày đêm.

Trong khi đó, theo thiết kế cầu Rạch Miễu chỉ cho khoảng 6.000 lượt phương tiện qua lại/ngày đêm (lượng xe lưu thông hiện tại vượt gấp hơn ba lần so với thiết kế). Điều này khiến giao thông khu vực thường xuyên ách tắc nghiêm trọng. 

ĐÔNG HÀ

BÌNH LUẬN

Út Toàn

Rất cần cho bến phà phụ để giải quyết tình trạng kẹt xe trong những ngày cao điểm nghĩ lễ NHƯNG có cần làm thêm bến phà mới hay không ? Trong khi bến phà Rạch Miễu cũ vẫn còn , chỉ cần sửa chữa nhẹ là có thể sử dụng . Đã là bến phà TẠM để giải quyết tình trạng kẹt xe thì không nên dùng đến hàng 100 tỉ nhận khố nhà nước ...nên xem xét lại vấn đề này , đừng để lãng phí tiền mồ hôi và máu của nhân dân đã đổ ra để đóng thuế cho nhà nước...

Hưng

Cũng hợp lý. Như v thì phà tân phú sẽ thuộc cụm vàm cống thì vận hành sẽ nhanh hơn. Rút ngán tuyến về tp.hcm hơn

a giành

Tết năm nay 2021 nếu có phà RẠCH MIỄU tạm mà (chính) thì xuân này con sẻ về. Bởi vì kg còn cảnh (qua sông lụy cầu RẠCH MIỄU nữa)

đoàn tích Anh

Làm cầu rạch miêu có tầm nhìn xa và hiện đại nên giờ lại thêm phà /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM