Sau khi gây tai nạn, một số tài xế phải đi giám định tâm thần

Đó là thông tin được Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đưa ra tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I, triển khai kế hoạch quý II/2019. 

Dẫn chứng, ông Dũng cho biết hai vụ nữ tài xế gây ra trong một ngày tại Hà Nội vừa qua nguyên nhân do đi giày cao gót gặp sự cố kỹ thuật, nhưng khả năng điều khiển phương tiện kém, nên khi gặp tình huống không xử lý được. Theo đó, ông Dũng đề nghị phải “siết” khâu sát hạch, đào tạo lái xe, quản lý người điều khiển phương tiện. “Gốc của vấn đề là ý thức rèn luyện từ trong quá trình đào tạo…”, ông Dũng nhận định.

Một số trường hợp gây tai nạn liên quan phải cho đi khám tâm thần. Ảnh: Internet

Người đứng đầu Cục Cảnh sát giao thông cũng khẳng định trong năm 2019 phải tiếp tục tăng cường kiểm tra các trường hợp lái xe sử dụng chất kích thích (rượu, bia, ma túy) tham gia giao thông. Đồng thời, đề nghị mở chiến dịch tuyên truyền giáo dục vận động sâu rộng trong cả hệ thống chính trị về tình trạng trên. “Vì hiện nay người tham gia uống rượu, bia rất nhiều… Các cuộc liên hoan, tổ chức sự kiện xong nhiều người biết phải lái xe về, nhưng vẫn uống rượu. Nên tôi cho rằng cần có cuộc vận động. Còn xử lý vi phạm là khâu sau cùng…”, ông Dũng khẳng định.

Đặt vấn đề nhiều ý kiến cho rằng lập các chốt chặn ngay đầu những nơi uống bia, ông Dũng nhận định đây chỉ là một biện pháp nhưng chưa hay lắm, rất phản cảm. “Vấn đề này phải ngay trong tổ chức lên án, cứ đi xe thì dứt khoát không uống rượu bia. Giải pháp này rất quan trọng…”, ông Dũng nói.

Đối với việc liên thông dữ liệu giấy phép lái xe với Bộ GTVT, ông Dũng khẳng định ngày 1-6 tới đây bắt đầu chia sẻ thông tin kịp thời các trường hợp vi phạm giao thông bị tước bằng lái. Theo đó, sẽ ngăn chặn tình trạng tài xế bị cảnh sát giao thông thu giữ bằng lái nhưng không đến nộp phạt mà tới Sở GTVT xin cấp lại.

Ngoài ra, ông Vũ Đỗ Anh Dũng cũng đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu chia sẻ kết nối camera giám sát hành trình đặt trên xe để khi phát hiện lái xe vi phạm có thể lấy dữ liệu xử lý vi phạm. Đồng thời Bộ GTVT cần nghiên cứu sửa đổi Nghị định 46/2016 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt sát với thực tiễn.

Hiện tượng tài xế vi phạm nồng độ cồn, tấn công, hoặc chống đối cảnh sát rất phổ biến, tuy nhiên vị Cục trưởng cho rằng quyền của cảnh sát để xử lý mạnh tay rất khó. “Các đối tượng uống rượu, ma túy là bất chấp hết. Đặc biệt, một số trường hợp dừng, bỏ xe hiện chưa có chế tài, không giao quyền hạn cho người có thẩm quyền không thể cẩu xe đi được, không bắt giữ người ta được. Còn người say rượu bị giữ lại công an đã giải thích rất nhiều nhưng họ không hợp tác… Ở các nước, trường hợp này  họ khóa tay đưa về trụ sở…”, ông Dũng dẫn chứng.

Với các khó khăn trên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng cần rà soát hành lang pháp lý để quy định rõ ràng hơn. Tuy nhiên, ông lưu ý có thể vận dụng để xử lý nghiêm những trường hợp cản trở giao thông.

“Hành vi cản trở giao thông là có tội hình sự cho nên có thể xử lý hình sự, gây rối trật tự giao thông có thể tạm giữ hành chính. Những việc này có thể áp dụng pháp luật được, pháp luật không vướng, vấn đề là sử dụng pháp luật như thế nào cho đúng…”, Phó Thủ tướng nói. 

Phát biểu tại hội nghị, đại diện TP.HCM, cho biết thời gian qua đơn vị tổ chức các đợt ra quân xử lý vi phạm về việc sử dụng nồng độ cồn, chất kích thích đối với người điều khiển phương tiện hàng hoá ra vào cảng, bến, các lái xe kinh doanh vận tải hành khách trên đường và tại các bến xe liên tỉnh.

Phó Thủ tướng chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến về công tác bảo đảm an toàn giao thông. VGP

Qua kiểm tra phát hiện và tước giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng đối với 17 trường hợp vi phạm sử dụng ma tuý. Tước giấy phép lái xe từ 1-6 tháng đối với 29 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

“Theo đó, chúng tôi kiến nghị khi sửa đổi Nghị định 46 cần quy định xem xét trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải đối với trường hợp bố trí lái xe có sử dụng ma tuý điều khiển phương tiện. Đối với lái xe, thay vì tước giấy phép lái xe có thời hạn thì xem xét tước vĩnh viễn đối với lái xe đã sử dụng ma tuý gây tai nạn…”, đại diện TP.HCM tiếp tục kiến nghị.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho biết thời gian qua lực lượng Công an đã phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý 182 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy.

Trong Quý I-2019, toàn quốc xảy ra 4.030 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.905 người, bị thương 3.141 người. So với Quý I-2018, số vụ TNGT giảm 644 vụ (giảm 13,78%), số người chết giảm 244 người (giảm 11,35%), số người bị thương giảm 486 người (giảm 13,4%).

Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường chiếm 23,31%; 8,15% do vi phạm tốc độ xe chạy; 8,62% do chuyển hướng không chú ý; 5,21% do không nhường đường; 7% do vượt xe sai quy định; 4,27% do vi phạm quy trình thao tác lái xe; 3,81% do tránh xe; 1,47% do sử dụng rượu bia; 2,47% do người đi bộ; 35,69% do vi phạm biển báo hiệu đường bộ, dừng đỗ sai quy định, không có giấy phép lái xe… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm