Sắp phục hồi Trung tâm giám sát cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Ngày 17-7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 (đơn vị quản lý cao tốc TP.HCM - Trung Lương), cho biết cục đã tiến hành ký hợp đồng với các đơn vị để sửa chữa, nâng cấp hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Nhiều thiết bị hư hỏng

Hệ thống ITS trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương là dự án giao thông thông minh đầu tiên áp dụng trên đường cao tốc ở Việt Nam. Hệ thống này được khánh thành và đưa vào hoạt động từ năm 2015.

Dự án có tổng mức đầu tư 38,525 triệu USD (tương đương 803,627 tỉ đồng) từ vốn vay ưu đãi của chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tuy nhiên, theo Cục Quản lý đường bộ 4, đến năm 2018 hệ thống này đã hư hỏng và chưa thể sửa chữa vì hết hạn bảo hành.

Nguyên nhân hệ thống ITS của cao tốc này hư hỏng là do lỗi phần mềm, camera trên tuyến bị hư, không chuyển tải được dữ liệu về trung tâm điều khiển.

Cục này cũng cho biết hiện hệ thống ITS này cần được cung cấp và sửa chữa phần mềm, thiết bị chính tại trung tâm điều hành. Đồng thời, các thiết bị tại hiện trường thuộc hệ thống như camera (CCTV), biển báo hiệu điện tử (VMS) và hệ thống kiểm soát làn (LCS) đảm bảo thiết bị hoạt động bình thường cũng hư hỏng và cần được sửa chữa.

Trong đó, về phần màn hình, cần khôi phục 25/45 màn hình tấm lớn khu vực giữa của trung tâm điều hành. Các màn hình này dùng để hiển thị được thông tin, hình ảnh của các hệ thống và một máy chủ VST server.

Hệ thống giao thông thông minh dùng để giám sát cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ được sửa chữa vào cuối tháng 7. Ảnh: HOÀNG GIANG

Về hệ thống camera, cần khôi phục 15/20 camera trên tuyến cao tốc (không bao gồm các camera trên các đường nhánh và các camera đang bị đứt cáp quang truyền về trung tâm) để phục vụ việc quan sát và truyền dữ liệu về hệ thống.

Còn hệ thống biển báo hiệu điện tử, cần sửa chữa 6/14 bảng hiển thị và các PC điều khiển hệ thống. Riêng hệ thống kiểm soát làn cũng hư hỏng tám bảng hiển thị.

ITS trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương được lắp đặt hệ thống máy chủ, hệ thống mạng điều hành quản lý, hệ thống điều khiển giao thông kết nối với 38 camera, kể cả đường dẫn ở hai đầu TP.HCM và Tiền Giang. Có 44 bảng điện tử nhằm thông báo tình hình giao thông, hướng dẫn lái xe, cách thức lưu thông trên cao tốc.

Đảm bảo không ảnh hưởng giao thông trên cao tốc

“Dự kiến qua tuần sau đơn vị sẽ bắt đầu triển khai sửa chữa, nâng cấp hệ thống ITS giai đoạn 1. Thời gian thi công giai đoạn này khoảng hai tháng với tổng kinh phí sửa chữa là 2,5 tỉ đồng từ nguồn vốn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam” - ông Thành nói.

Theo ông Thành, hệ thống ITS sẽ giúp đơn vị quản lý theo dõi sát sao tình hình giao thông trên tuyến cao tốc về lưu lượng, tình hình kẹt xe, tai nạn giao thông… Từ đó đơn vị có thể giám sát, xử lý kịp thời những tình huống giao thông trên cao tốc.

Về giai đoạn 2, ông Thành cho hay sẽ sửa chữa những phần còn lại của giai đoạn 1, nội địa hóa lại phần mềm. Dự kiến kinh phí sửa chữa của giai đoạn này khoảng 10 tỉ đồng.

Ông Thành cho biết thêm, giai đoạn 2 sẽ đầu tư xây dựng mới hệ thống ITS bằng công nghệ trong nước nhằm đảm bảo tốt vấn đề an toàn giao thông và không phụ thuộc vào đối tác nước ngoài.

“Trong quá trình sửa chữa và nâng cấp hệ thống ITS sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông trên tuyến cao tốc” - ông Thành nhấn mạnh.

Cuối tháng 7 sẽ sửa chữa đường cao tốc

Theo thông tin của Cục Quản lý đường bộ 4, việc sửa chữa mặt đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương cũng bắt đầu tiến hành vào cuối tháng 7.

Đoạn đường dặm vá các điểm hư hỏng kéo dài khoảng 6-7 km, tổng kinh phí đầu tư khoảng 22 tỉ đồng và dự kiến thời gian thi công là 90 ngày.

Cục này cho biết thêm, hiện lưu lượng phương tiện trên cao tốc lớn, công tác vừa thi công vừa đảm bảo giao thông gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, đơn vị quản lý phải tính đến phương án thi công canh theo giờ, thi công ban đêm và có lực lượng điều tiết giao thông 24/24 giờ.

Đặc biệt, khi thi công trên cao tốc phải di dời một số thiết bị vì đặc thù của cao tốc, do đó rất mất thời gian di chuyển phương tiện phục vụ thi công.

Cục Quản lý đường bộ 4 cho hay: Cục cũng e ngại việc sửa chữa sẽ xảy ra ùn tắc giao thông trên tuyến nhưng đơn vị sẽ cố gắng hạn chế thấp nhất tình trạng này.

Liên quan đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, hồi đầu tháng 7, Bộ GTVT cũng đã kiến nghị Chính phủ sớm có phương án thu phí trở lại đối với cao tốc này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm