Sân bay Tân Sơn Nhất xây thêm nhà ga mới

Giao thông

Sân bay Tân Sơn Nhất xây thêm nhà ga mới

(PL)- Bộ GTVT đang phối hợp với các bộ, ngành để triển khai mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian sớm nhất.

Bản tin liên quan

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về phương án điều chỉnh quy hoạch mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN). Theo đó, sau khi nghe công ty tư vấn ADPi (Pháp) báo cáo kết quả nghiên cứu và đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch mở rộng sân bay TSN, ý kiến các bộ GTVT, Quốc phòng và UBND TP.HCM, Thủ tướng đã đồng ý chọn phương án của ADPi.

Nhà ga mới 20 triệu hành khách/năm

Theo phương án đề xuất của ADPi, ở phía Nam sân bay TSN hiện hữu sẽ đầu tư xây mới một nhà ga hành khách hiện đại, đồng bộ và đạt tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng yêu cầu phục vụ đạt 20 triệu hành khách/năm; nâng công suất khai thác tối thiểu đạt 50 triệu hành khách/năm.

Cụ thể, ADPi đề xuất trước mắt cải tạo giao thông, xây dựng mới đường giao thông kết nối khu vực này, sau đó xây mới nhà ga hành khách. Bên cạnh đó, cải thiện hệ thống đường lăn để đạt công suất 57 lần cất, hạ cánh/giờ (hiện nay 44 lần cất, hạ cánh/giờ), tương đương 50 triệu hành khách/năm.

Đối với phần đất phía Bắc (trong đó có sân golf và 16 ha do Bộ Quốc phòng quản lý), ADPi đề xuất sử dụng làm công tác hậu cần sân bay như xây nhà ga hàng hóa, sân đỗ máy bay, khu bảo dưỡng máy bay, dịch vụ logistics, chế biến suất ăn...


Sắp tới, các công trình sân bay Tân Sơn Nhất mở rộng sẽ được xây cả hai phía Nam, Bắc. Đồ họa: T.GIANG

Hai giai đoạn đầu tư

Về tiến độ triển khai và phân kỳ đầu tư (chưa bao gồm thời gian giải phóng mặt bằng), theo ADPi, dự kiến giai đoạn 1 sẽ xây dựng các công trình ở phía Nam gồm hoàn thiện lại đường cất, hạ cánh 25L, xây mới hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối, đường lăn vòng. Trong giai đoạn 1, ADPi tính toán xây dựng ngay một phần nhà ga hành khách mới T3 (công suất đạt khoảng 10-15 triệu hành khách/năm) tại khu vực 16,37 ha đất quân sự đã được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao cho Bộ GTVT. Đồng thời mở rộng sân đỗ máy bay ở phía Bắc. Thời gian thi công 2-3 năm.

Giai đoạn 2 sẽ mở rộng nhà ga hành khách T3 lên diện tích sàn 200.000 m2, có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm, tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỉ đồng. Mở rộng khu nhà ga hàng hóa, khu logistics và các công trình dịch vụ hàng không khác tại khu phía Bắc. Thời gian thi công 1-2 năm khi giải phóng mặt bằng xong.

Về kết nối giao thông giữa sân bay với khu vực bên ngoài, ADPi đề xuất sẽ xây dựng tuyến đường nối nhà ga T3 ra đường Trường Chinh, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, xây dựng đường giao thông kết nối giữa các nhà ga T1, T2, T3.

Bộ GTVT cho biết sau quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị sẽ phải phối hợp với các bên liên quan hoàn chỉnh quy hoạch để báo cáo Thủ tướng. Về thời gian, phải thực hiện sớm nhất vì đây là những hạng mục rất cấp thiết.

Thủ tướng: Sử dụng đất sân bay phải hiệu quả nhất

Theo nghiên cứu và đề xuất của công ty tư vấn ADPi, sân bay TSN sẽ được mở rộng về hướng Nam. Lý do đề xuất, giảm diện tích đất bị thu hồi, nhiều khu đất đã sẵn sàng để bàn giao, khoảng cách giữa hai nhà ga mới và hiện hữu gần nhau tạo thuận lợi cho công tác khai thác...

Để sớm triển khai phương án, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chỉ đạo công ty tư vấn ADPi tiếp tục phối hợp với Công ty Tư vấn ADCC (Bộ Quốc phòng) hoàn thiện phương án điều chỉnh quy hoạch, bảo đảm hiệu quả cao nhất, đặc biệt là việc sử dụng đất cả về phía Nam và phía Bắc.

Về nguồn tiền 18.000 tỉ đồng để xây dựng nhà ga hành khách T3, Bộ GTVT cho biết hiện nay đang sử dụng nguồn tiền của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). “Trong đó, nhà ga thì ACV sẽ đầu tư, còn đường lăn, sân đỗ thì trước mắt Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo Chính phủ và kêu gọi các nhà đầu tư…” - lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM