‘Run rẩy’ đi qua ngã tư Vũng Tàu

Giao thông

‘Run rẩy’ đi qua ngã tư Vũng Tàu

(PL)- Chỉ tính trong năm 2017, tại nút giao thông ngã tư Vũng Tàu đã xảy ra sáu vụ TNGT giữa xe tải với xe máy dẫn đến chết người.

Bản tin liên quan

Tại ngã tư Vũng Tàu, khu vực thuộc dự án BOT cầu Đồng Nai, TP Biên Hòa, Đồng Nai, thời gian qua liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng làm chết người hết sức thương tâm. Cơ quan chức năng phải thường xuyên thay đổi phương án phân luồng các dòng phương tiện qua ngã tư này nhưng đến nay vẫn còn nhiều bất cập, tình hình giao thông ở đây cứ rối như canh hẹ.

Mạnh ai nấy chạy

Hiện nay ngành GTVT tỉnh Đồng Nai vẫn xác định khu vực ngã tư Vũng Tàu là điểm nóng về tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh.

Theo ghi nhận của PV Pháp Luật TP.HCM, vào những giờ cao điểm trong ngày, ở trạm thu phí cầu Đồng Nai ô tô bị ùn ứ do dừng mua vé qua trạm. Trong khi đó, từ hướng KCN Biên Hòa 1, quốc lộ 51 đi TP.HCM và về cầu An Hảo để vào TP Biên Hòa, các loại phương tiện cứ chen dọc chen ngang, mạnh ai nấy chạy bất chấp dòng ô tô đi Vũng Tàu-TP.HCM và ngược lại từ dưới hầm chui ngoi lên, rất dễ xảy ra tai nạn.

Ở chiều ngược lại, từ cầu An Hảo về quốc lộ 51 vào KCN Biên Hòa 2, thường xuyên có từng đoàn xe máy đi sai luật, dồn lại dưới gầm cầu vượt để sang đường thay vì phải đi vòng khoảng 1 km về phía quốc lộ 51 hoặc chui qua cầu Đồng Nai để sang đường. Bên cạnh đó, dải phân cách cứng tạo làn đường cho xe máy đi về quốc lộ 51 chỉ rộng hơn  1 m khiến các phương tiện bị ùn ứ, lưu thông rất khó khăn.

Hằng ngày lưu thông qua khu vực ngã tư Vũng Tàu, tài xế xe tải Nguyễn Minh Thành (ngụ TP Biên Hòa) cho biết: “Sau khi dừng để nhân viên kiểm soát vé, mỗi khi cho xe di chuyển về hướng quốc lộ 51 đi Vũng Tàu tôi phải đi rất chậm vì thấy rất nguy hiểm. Các xe hai bánh băng qua đường rất đông, nếu không quan sát cẩn thận có thể dẫn đến va chạm, xảy ra tai nạn”.


Tỉnh Đồng Nai cho rằng nhà đầu tư chậm trễ trong việc khắc phục điểm đen tai nạn giao thông ngã tư Vũng Tàu. Ảnh: VŨ HỘI

Nhà đầu tư… đủng đỉnh

Theo đại diện Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Đồng Nai, chỉ tính trong năm 2017, tại nút giao thông ngã tư Vũng Tàu đã xảy ra sáu vụ TNGT giữa xe tải với xe máy dẫn đến chết người. Nguyên nhân chủ yếu là do xe máy chạy vào làn ô tô nên tạo xung đột.

Tháng 10-2016, hầm chui khu vực ngã tư Vũng Tàu, TP Biên Hòa, Đồng Nai được thông xe, trở thành nút giao thông ba tầng đầu tiên ở Đồng Nai. Người dân khu vực và người tham gia giao thông đều bày tỏ hân hoan vì từ nay sẽ thoát khỏi cảnh kẹt xe, TNGT. Thế nhưng trái với sự kỳ vọng của người dân, xe cộ di chuyển qua đây vẫn gặp nhiều khó khăn và tai nạn vẫn thường xuyên xảy ra. 

Nhận thấy khu vực ngã tư Vũng Tàu liên tục mất ATGT, mới đây, tháng 1-2018, Ban ATGT tỉnh có văn bản gửi Cục Quản lý đường bộ IV (Bộ GTVT), Tổng Công ty Xây dựng số 1, Tổng Công ty CP Đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai (DNC), giám đốc Ban quản lý dự án cầu Đồng Nai mới đề nghị các đơn vị trên phải thực hiện nghiêm túc công tác duy tu, sửa chữa, khắc phục hư hỏng tại nút giao ngã tư Vũng Tàu, cầu An Hảo.

Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho rằng công tác này thực hiện còn hạn chế, đặc biệt là tại khu vực nút giao ngã tư Vũng Tàu hết sức chậm trễ. “Thời gian qua, các cơ quan chức năng và người dân phản ánh tình trạng mất ATGT tại nút giao thông ngã tư Vũng Tàu. Công tác bảo dưỡng, duy tu tại công trình dự án của nhà đầu tư chậm trễ, thiếu nghiêm túc, gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của người dân, coi thường tính mạng của người tham gia giao thông…” - Ban ATGT tỉnh Đồng Nai nhận xét.

Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị trực thuộc điều tra, xử lý theo quy định các vụ TNGT đã xảy ra trong thời gian qua; xử lý trách nhiệm hình sự đối với cá nhân thiếu trách nhiệm trong quản lý công trình giao thông gây hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai đề nghị Cục Quản lý đường bộ IV (Bộ GTVT) xem xét việc thực hiện trách nhiệm của nhà đầu tư đối với việc bảo đảm ATGT tại khu vực ngã tư Vũng Tàu.

Tỉnh Đồng Nai kiến nghị phân luồng lại

Theo đánh giá của Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, việc di chuyển của người và phương tiện qua ngã tư Vũng Tàu hiện còn nhiều khó khăn, bất cập. Việc tổ chức, phân luồng giao thông tại đây chưa hợp lý nên không đảm bảo về mặt ATGT. Xe máy thường đi thẳng từ KCN Biên Hòa 1 vào quốc lộ 51 dù đã có biển cấm. Xe máy hướng từ TP.HCM đi TP Biên Hòa cũng không đi lên cầu vượt mà cứ đi dưới gầm cầu. Trước tình hình này, cơ quan chức năng không thể kiểm soát hết vì lượng xe vi phạm quá nhiều. Bên cạnh đó, nhiều vị trí mặt đường hư hỏng, biển báo hiệu và chỉ dẫn chưa đầy đủ, hợp lý nên gây mất an toàn.

Để xóa điểm đen giao thông ngã tư Vũng Tàu, từ giữa năm 2017 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đã ký văn bản kiến nghị Bộ GTVT về phương án tổ chức lại giao thông tại ngã tư Vũng Tàu. Cụ thể, tháo dỡ biển báo chưa phù hợp, phân luồng lại làn xe máy, mở rộng làn xe hai bánh hướng từ TP.HCM về quốc lộ 51, không cho xe máy đi từ hướng TP.HCM về TP Biên Hòa lên cầu vượt...

Được biết dự án BOT cầu Đồng Nai có chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai (thuộc Tổng Công ty Xây dựng số 1) và tuyến quốc lộ 1A do Bộ GTVT quản lý.

VŨ HỘI

BÌNH LUẬN

rcdongnai

Đầu cầu Đồng Nai phía TP. HCM giải tỏa rộng chỉ để làm sân cho dãy quán bán cơm, đậu cả 4 đến 5 làn trên quốc lộ nhưng Cty BOT chẳng thấy xử lý hay thấy CSGT nào hỏi thăm. Hay đó là quán nhà của họ. Đề nghị phóng viên đến xem 6 làn đường nhưng thường xuyên 4 làn làm hỗ đậu cho các quán cơm.

Đinh Trọng Nghĩa

Là người ở khu vực này. Thật sự mà nói thì việc phân luồng cho xe máy rất là tệ, nếu không nói là chẳng có tí tư duy nào cả. Xe máy đi vào QL 51 thì QL 51 không cấm xe đi vào, nhưng đầu vào bị cấm trong khi chỉ cần mở 2 đến 3m dãy phân cách kèm một đèn tín hiệu là ổn. Đằng này ghi bảng cấm xe máy vào QL 51 nhưng không có biển hướng dẫn đi vòng xuống cầu Đồng Nai. Người địa phương khác đương nhiên không hiểu và cứ lòng vòng rồi đi vào làn xe tải mặc dù họ muốn tìm lối vào làn xe máy. Lỗi này thuộc về đơn vị quản lý chứ không thuộc người tham gia giao thông bởi phân luồng, cắm biển thiếu tư duy, không khoa học. Bằng chứng là trước đây chỉ là ngã tư thì hay kẹt do lượng xe nhiều, còn giờ ít kẹt nhưng người tham gia giao thông không định hướng với bài toán mà chính đơn vị quản lý cũng giải không ra. Cấm lung tung. Khi thì đặt biển cấm vào siêu thị Big C, khi thì tháo đi và đã một thời gian để cho những Anh tiếp thị sữa cầm gậy CSGT ra chặn xe tải gây náo loạn. Thiết nghĩ để giao thông nơi đây được rõ ràng khoa học thì thay Giám đốc đơn vị quản lý nơi đây và đưa người có trình độ, chuyên môn sẽ hiệu quả hơn. Chứ làm cầu xong nhiều năm mà xe máy không biết đường chạy thì cho những cá nhân thiếu năng lực về vườn sớm cho dân nhờ. Ai đời xe máy chỉ qua ngã tự 50 m đi siêu thị hoặc đi chợ mà phải chạy hàng mấy km đánh đu với xe tải, xe công, xe khách... Chỉ để qua bên kia đường thì dân sai hay phân làn quá kém?

TRANG

Xe máy từ TP Hồ Chí Minh đi Biên Hòa, khi đi tới ngã tư Vũng Tàu thì thường xuyên bị xe ô tô chạy rẽ qua quốc lộ 51 cắt ngang mặt rất nguy hiểm, nhất là các xe tải lớn thường chạy với tốc độ cao như chốn không người.

Kgb

Từ Suối tiên đi đến cầu Đồng nai đã bít hết lối mở quay đầu xe hay rẽ về Tân uyên , Bình Dương bắt buộc xe ô tô phải mua vé qua cầu đến ngã tư Vũng tàu rồi mới ngược lên mua vé qua cầu lần nữa. Ai cũng thấy đó là.. chiêu trò bắt chẹt người tham gia giao thông để tận thu phí qua cầu Đồng Nai. Nhưng hệ lụy là cầu nhanh xuống cấp, tai nạn chết người thì dân chịu ...

Trung

Cầu An Hảo đã thông xe lâu rồi bạn, chạy tới ngã tư VT rồi rẽ trái đi vào KCN Biên Hòa 1 về cầu An Hảo rồi chạy về Bình Dương nha!

Triển

Từ TPHCM đi Tân Uyên thì chui qua đầu cầu Đồng Nai phía TPHCM để quay vào đường tỉnh 743 nhé (ko phải qua cầu)

Huỳnh Mạnh Tiến

Quy hoạch hạ tầng kém, quản lý chồng chéo đùn đảy trách nhiệm từ tỉnh lên TW. Chỉ có người dân lả đau khổ khi phải sống chung với mất an toàn, thậm chí hy sinh cả tính mạng của mình

Nam

Ngã tư này quá nguy hiểm. Cầu thì cao xe máy leo lên cầu rồi đổ xuống dốc rất nhanh rất nguy hiểm khi đi cùng rất nhiều xe tải, contanne. Các xe máy nếu leo lên cầu thì làm sao vào KCN Biên Hòa 2. Bây giờ có hầm chui rồi thì các xe đi từ QL 51 về TPHCM sẽ không ảnh hưởng đến ngã tư nhưng các xe đi từ TPHCM về QL 51 thì vô cùng khó khăn, đường dành cho xe máy rẽ về QL51 khoảng 2m các xe đi ngược chiều rất nhiều torng khi lưu lượng vô cùng lớn, xe oto đi xuống chân cầu rồi rẽ về QL51 làm cho ngã tư càng rối thành ngã 5 ngã 7 loạn xì ngầu lên. Tại sao không mở 1 nhánh đường từ TPHCM về QL 51 các xe oto và xe may lưu thông về QL 51 qua trạm thu phí rẽ vào con đường này thì không anh hưởng đến ngã tư vũng tau. Giám một lượng lớn phương tiện giao thông cho ngã tư này

Nakata

Trước đây có qh tuyến đường nhánh hướng từ TP HCM đi QL 51 như bạn nói,đã triển khai dự án và tiến hành giải toả đền bù nhưng hình như vì lúc đó có vướng mắc vì chi phí đền bù,giải toả tái định cư cũng như chi phí đầu tư quá cao nên đã bỏ phương án đó.Dù sao phương án cũ đó tôi thấy vẫn hiệu quả nhất để giải quyết tình trạng giao thông tại nút giao này!!

Mỹ

Xe máy hiện vẫn là phương tiện lưu thông chính của dân VN hiện nay, nhưng quy hoạch ở ngã tư này lại chỉ ưu tiên cho xe ô-tô, xe tải. Đi từ TP. HCM sang Biên Hoà, xe máy dù leo lên cầu vượt hay là đi theo làn dành cho xe máy rồi quay đầu lại, tôi vẫn thấy chẳng có giải pháp nào an toàn cả; thậm chí đi theo làn xe máy rồi quay lại còn nguy hiểm hơn là leo lên cầu vượt.

thong tin

Mấy nhà quy hoạch và thiếc kế kiểu này là chết chắt rồi,giao lộ như rắn và rinh rạch không có đèn giao thông,biến ngã tư thành một đống chằn chịt màng nhện thì làm sao mà không gây tai nạn được

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM