Quy định gắn hộp đèn, nhiều tài xế lo mất việc

Giao thông

Quy định gắn hộp đèn, nhiều tài xế lo mất việc

(PL)- Nhiều tài xế lo lắng nếu quy định ô tô kinh doanh vận tải dưới chín chỗ đều phải gắn hộp đèn thì họ đứng trước nguy cơ mất việc.

Bản tin liên quan

Năm 2014, một số công ty công nghệ cung cấp ứng dụng phần mềm hỗ trợ việc kết nối giữa hành khách với đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách như Grab, Uber, iMove, Liver Taxi… xuất hiện tại Việt Nam. Sự ra đời này mang lại cho người dân một dịch vụ tiện ích như nhanh, giá rẻ, chất lượng dịch vụ nâng cao…

Nguy cơ “tái nghèo”

“Loại hình này không chỉ giúp tạo ra sự cạnh tranh trên thị trường mà còn giúp hàng ngàn người dân có cơ hội kiếm thêm thu nhập…” - anh Mai Văn Long (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ.

Là công chức, anh Long nhận mức lương hơn 7 triệu đồng/tháng. Sau khi lập gia đình, chi phí sinh hoạt tăng cao, lại “nuôi” thêm chiếc ô tô nên gia đình anh gặp khó. Anh dự tính bán xe thì Grab, Uber xuất hiện nên anh thử đăng ký làm đối tác.

Mỗi ngày, ngoài công việc chính, ban đêm anh tranh thủ chạy Grab đến 22 giờ, thứ Bảy và Chủ nhật chạy cả ngày. “Thu nhập tháng đầu tiên lên đến 15 triệu đồng. Với hai khoản thu nhập, tôi không những nuôi được vợ con mà còn tích lũy được một số vốn từ việc chạy Grab” - anh Long khoe.

Tuy nhiên, anh Long lo lắng sẽ mất đi nghề tay trái nếu buộc xe gắn hộp đèn. “Vì tôi tận dụng phương tiện đi lại của nhà kiếm thêm thu nhập, lúc nào rảnh mới chạy chứ không phải làm thường xuyên. Buộc tôi gắn chữ taxi tới cơ quan rất bất tiện. Nếu Bộ GTVT ra quy định đó, phải bỏ nghề thôi…” - anh Long lo lắng nói.

Anh Nguyễn Sơn, một nhân viên bất động sản ở quận Hà Đông, Hà Nội, cho biết cách đây ba năm anh mua ô tô “xịn” để phục vụ giao dịch với khách hàng. Tuy nhiên, thu nhập bấp bênh nên khoản tiền nợ ngân hàng 500 triệu đồng chưa trả được. Anh Sơn quyết tâm làm đối tác của Grab và đến nay nợ ngân hàng được trả hết. “Giờ ngân hàng đang “vay” lại tôi 100 triệu” - anh Sơn khoe.

Anh Sơn cũng quan tâm đến quy định xe kinh doanh vận tải dưới chín chỗ phải gắn hộp đèn. Bởi nếu quy định này được áp dụng, anh phải bỏ nghề. “Xe này tôi chỉ sử dụng làm thêm, gắn hộp đèn rất bất tiện trong việc giao dịch với khách hàng cũng như sinh hoạt gia đình” - anh Sơn nhận định.

Với góc độ khách hàng, chị Nguyễn Thị Hương nhận xét: “Trước đây tôi không nghĩ có những chuyến đi 6 km chỉ mất 20.000 đồng hoặc miễn phí. Tài xế chạy rất cẩn thận, ứng xử văn minh… nên tôi thường xuyên sử dụng Grab”.

Bàn đến quy định gắn hộp đèn để nhận diện, chị Hương cho rằng không cần thiết vì app có đầy đủ dữ liệu như biển số, số điện thoại tài xế, lịch trình chuyến xe, kính trước có chữ “Xe hợp đồng”… nên không một khách hàng nào gặp khó.


Một số người dân sử dụng xe nhàn rỗi dưới chín chỗ kinh doanh sẽ phải gắn hộp đèn như taxi. Ảnh: VIẾT LONG

Nhận diện xe để làm gì?

Ông Ngô Vĩnh Bạch Dương, Trưởng phòng Luật kinh tế, Viện Nhà nước và Pháp luật, phân tích mục đích, nhu cầu nhận diện xe của hành khách và cơ quan quản lý nhà nước.

Theo ông Dương, về phía khách hàng, họ không có nhu cầu nhận diện xe vì mọi thông tin đã được minh bạch qua ứng dụng như vị trí, biển số xe, hãng xe... nên việc gắn hộp đèn không cần thiết.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước thì nhận diện xe để làm gì? Ông Dương đặt câu hỏi và cho rằng nếu để xử phạt thì sắp tới cả nước đã lắp đặt hệ thống camera phạt nguội, hơn nữa đã tham gia giao thông thì xe nào vi phạm cũng đều phải xử phạt. Bên cạnh đó, các xe kinh doanh vận tải đã đăng ký biển số, phù hiệu, kính phía trước dán chữ “Xe hợp đồng”... Nếu đưa thêm các điều kiện trên chắc chắn phát sinh chi phí cho chủ xe và doanh nghiệp, tạo ra lãng phí xã hội lớn nhưng lại không mang lại thuận lợi hơn cho công tác quản lý.

Ngoài ra, ông Dương cho rằng gắn hộp đèn theo cách hiểu cũ là để nhận diện và quảng bá thương hiệu. Như vậy, một tài xế dùng nhiều app phải dán nhãn 5-10 thương hiệu, trông nhếch nhác, bất tiện, nhất là xe gia đình.

Để quản lý được loại hình Grab, theo ông Dương, cơ quan quản lý nhà nước cần tận dụng cơ sở hạ tầng hiện có, đặc biệt là thiết bị giám sát hành trình, yêu cầu tài xế chia sẻ dữ liệu di chuyển. Qua thiết bị trên, xe nào đi vào những vị trí cấm thì phạt nguội thật nặng, thậm chí phạt đến mức phải bỏ nghề.

Nếu quy định này được ban hành, ông Dương cho rằng chi phí doanh nghiệp sẽ được đẩy lên cao, dẫn tới tăng giá cước vận tải. “Và đương nhiên tất cả các bên đều không hưởng lợi. Bởi khi giá rẻ, nhiều người sử dụng thì Nhà nước, doanh nghiệp đều có lợi và ngược lại” - ông Dương phân tích.

PGS-TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế - tài chính, cho rằng nếu buộc loại hình Grab gắn hộp đèn sẽ biến hàng chục ngàn xe hợp đồng đang sử dụng ứng dụng kết nối vận chuyển trở thành taxi. Bên cạnh đó, triệt tiêu phần lớn những ưu điểm mà các dịch vụ kết nối mang lại, biến nó trở thành đơn thuần là một kênh liên lạc không hơn không kém.

“Các đơn vị vận tải hợp đồng không được hưởng thành quả tiến bộ của công nghệ mới để tiết kiệm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của mình. Điều này đi ngược lại với chủ trương của Chính phủ là cắt giảm điều kiện, chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp…” - TS Long nhận định. 

NGUYỄN LONG

BÌNH LUẬN

Nguyễn Duy Đông

1. Nếu quy định này ban hành chi phí doanh nghiệp sẽ được đẩy lên cao. Vậy các hãng Taxi vẫn chịu như vậy thì họ kêu ai. Có ai đồng ý với tôi cho TXTT chạy như Grap ko. Bóc hết toàn bộ các thứ trên xe.
2. Quãng đường 6 Km khách chỉ phải trả có 20k hoặc miễn phí: các anh đi ô tô thử tính xem có đủ tiền đổ xăng ko. Vậy đứng sau 20k là gì thì ko ai nhắc đến hoặc cố tình bỏ qua do lợi ích nhóm.
3. Những sinh viên đang học và có cả một số em sau khi ra trường chưa kiếm được việc là là chạy ngay Grap. Học ko lo chỉ chạy xe ôm. Ko biết làm gì khi ra trường, các kỹ năng đều yếu, chỉ giỏi lái xe máy thì ko ai cần đến khi thất nghiệp lại trách nhà nước đào tạo đại trà. Chỉ khổ bố mẹ các em thôi.
4. Không nộp thuế cho nhà nước, không nộp BHXH và BHYT cho người lao động để giảm giá tối đa thu hút khách hàng. Vậy tiền đâu để xây hạ tầng, làm đường để đi, người lao động ko có bất cứ quyền lợi gì, thời gian sau này số người này sẽ là gánh nặng cho xã hội, cho con châu của họ.
Tôi chỉ viết vậy thôi mang tính chia xẻ chỉ có những người hiểu phần nào về vận tải mới có thể đồng cảm được.
Trân trọng!

Ngo Viet Thanh

Lo gì chỉ có Grab là thất thu khoản khách vẫy thôi chứ mấy ông chuyền thống thì lại mất cả chì lẫn chài... Nguy cơ lại gậy ông đập lưng ông rồi mới sáng mắt ra...

Minh Hoa

Các hãng ứng dụng công nghệ cho vận chuyển (Uber, Grab, Lyft) mà tôi đã từng đi ở nước ngoài chẳng có “mào”, hộp đèn... gì hết... số xe, hiệu xe là khách hàng nhận diện được rồi. TAXI cần nhận diện để khách hàng họ dễ “ngoắc” và quảng bá thương hiệu cho hãng xe thôi. Cơ quan quản lý nhà nước muốn nhận diện để quản lý à!? Không phải đâu chẳng qua là muốn làm hài lòng phần nào các hãng TAXI đỡ “nhức đầu” về kiện cáo lung tung.

tuấn

Ông Ngô Vĩnh Bạch Dương, Trưởng phòng Luật kinh tế, Viện Nhà nước và Pháp luật phân tích rất hay. Tôi nghĩ Bộ GTVT bắt gắn mào là lợi ích nhóm, bảo vệ một nhóm mà quên đi lợi ích của xã hội, người dân. Nếu không có Grab, Uber thì giờ đây taxi có thay đổi. Nhớ xưa mỗi lần tăng giá xăng là các hãng taxi đua nhau là mình làm mẩy để tăng giá. Giờ quy luật thị đường ông muốn thì cứ tăng, tôi đi grab

Nguyễn cang

Chạy thứ bảy, chủ nhật cộng thêm tranh thủ thêm khoảng 6 h mỗi ngày, thu nhập 15 tr mỗi tháng, có mà mơ, rất đơn giản một cuộc xe có giá bình quân 50 ngàn, ( hao tốn thời gian là khoảng 30 phút, từ lúc được báo có khách, kẹt xe, đường một chiều.....). Chỉ phí cho là 1 triệu chưa trừ gì cả: grabcar lấy gần 28, xăng 30, hao mòn xe 10, ăn uống gần 10 h ngoài phố 10, ) tôi bái phục anh này, đó là phép tính sơ thôi, còn kẹt xe, chui vô hẻm hóc,
khách bắt dừng những chổ cấm dừng, sẽ bị hạ điểm, nhụt lắm, khách xài thẻ là rất hay ý kiến, ra xe không một lời cảm ơn. Bái phục anh chỉ là chạy tranh thủ mà ngon, làm chơi ăn thiệt!

Pham Xuân Ngọc

Thơi hội nhập, ban hành các quy định nên căn cứ theo thông lệ quốc tế, cần xóa bỏ tư duy "không quản được thì cấm"

Trần Đăng Toàn

Đã kinh doanh tasxi thì phải sằng phẳng nên việc nhận diện là bình thường sao lại nói là mất việc chỉ có làm ăn không trung thực thì mới sợ. /.

Nguyễn Hoàng Khang

Có cần thiết phải gắn hộp đèn taxi hay không hay đề xuất vì lợi ích của nhóm người /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

nguyễn phương

Tôi vẫn không hiểu vì sao gắn hộp đèn thì phải bỏ nghề,lý do gì? Dù cho áp dụng hình thức gì thì vẫn là kinh doanh vận tải taxi,thời gian không chạy ta xi thì tháo hộp đèn ra,có gì mà ảnh hưởng.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM